Áp lực lãi suất chưa nguôi, nhà đầu tư nên duy trì tâm lý thận trọng

26/03/2023 20:02

Nhóm phân tích ACBS nhận định trung lập đối với tỉ giá trong 6 tháng đầu năm 2023 và dự kiến VNĐ có thể tăng giá nhẹ trong nửa sau của năm 2023.

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã quyết định tăng lãi suất cơ bản của mình thêm 25 điểm phần trăm, phạm vi lãi suất hiện dao động 4,75% - 5%, và sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2023. Báo cáo vĩ mô của Chứng khoán ACBS đánh giá, dự báo kinh tế mới được Fed công bố cho thấy triển vọng kinh tế đang xấu đi theo thời gian.

Về tác động đối với thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK), ACBS cho biết nhà đầu tư vẫn nên duy trì tâm lý thận trọng khi thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp do áp lực lãi suất cũng như áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Tuy nhiên nhờ Nghị quyết 33/NQCP ban hành ngày 11/3 trở thành thông tin tích cực, giúp giải tỏa áp lực đáo hạn các TPDN cũng như giúp các doanh nghiệp bất động sản có hướng tái cấu trúc và xử lý các khoản nợ liên quan đến TPDN. Tính từ ngày 11/3 đến hiện tại có hơn 9.000 tỷ đồng TPDN được phát hành.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng đòn bẩy vì áp lực gia tăng lãi suất vẫn còn duy trì khi Fed vẫn giữ nguyên lộ trình tăng lãi suất với một đợt tăng lãi suất dự kiến tháng 5/2023.

Một điểm sáng hỗ trợ tích cực cho TTCK Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là dòng vốn nước ngoài từ các quỹ ETFs với hơn 4.000 tỷ đồng giải ngân từ đầu năm tới giờ từ các quỹ Fubon FTSE Việt Nam, quỹ VanEck Vectors, quỹ FTSE Vietnam vẫn tiếp tục được giải ngân dần dần trong năm 2023.

Năm 2023, Fed đã hạ triển vọng kinh tế Mỹ với tăng trưởng GDP chỉ tăng 0,4% (so với 0,5% hồi tháng 12/2022), điều này cho thấy cho thấy Fed kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ hạ nhiệt.

Ngoài ra, Fed cũng tăng dự báo trung bình về lạm phát trong năm 2023, được đo bằng chỉ tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), sẽ tăng 3,3% trong suốt năm 2023 nhưng giảm tỉ lệ thất nghiệp từ 4,6% xuống mức 4,5%.

Bất chấp lạm phát cao ở Mỹ, ACBS duy trì kỳ vọng CPI của Việt Nam năm 2023 sẽ tăng trong khoảng 3,2%-4.5% với dự kiến những tác động gián tiếp của tăng giá xăng dầu và các chi phí điện, nước, y tế và giáo dục tăng trong năm 2023, con số này vẫn trong mục tiêu 4,5% của Chính phủ đề ra.

Bên cạnh đó, ACBS dự kiến thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ duy trì ở mức hiện tại để hỗ trợ VNĐ từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, nhu cầu về vốn vay vẫn duy trì thấp do lãi suất vẫn cao hơn nhu cầu hiện tại của nền kinh tế.

Theo quan sát của ACBS, nguồn USD đổ vào Việt Nam đang dồi dào sẽ giúp hỗ trợ tỉ giá cũng như thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Cho nên, nhóm phân tích dự kiến lãi suất liên ngân hàng có thể được duy trì thấp trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu như áp lực tỷ giá quay trở lại, dự kiến lãi suất liên ngân hàng có thể dao động xung quanh mốc 5-6%.

Tài chính - Ngân hàng - Áp lực lãi suất chưa nguôi, nhà đầu tư nên duy trì tâm lý thận trọng

Chênh lệch lãi suất liên ngân hàng VNĐ và USD (Nguồn: ACBS).

Ngoài ra, ACBS dự kiến NHNN có thể cố gắng giữ nguyên chính sách điều hành hiện hành với mức lãi suất điều hành hợp lý nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất: lạm phát tiếp tục duy trì ở mức cao tại Mỹ, thị trường lao động Mỹ vững mạnh và Fed cần mạnh tay hơn với kế hoạch tăng lãi suất, đặc biệt khi số liệu lạm phát cơ bản tháng 2/2023 của Mỹ cao hơn dự đoán của thị trường, ACBS dự báo NHNN có thể tăng dần lãi suất điều hành (nhất là lãi suất tái cấp vốn) thêm 50-100 điểm cơ bản trong cả năm 2023 để hỗ trợ đảm bảo mục tiêu ổn định tỉ giá.

Đặc biệt, ACBS cũng dự kiến là những áp lực mất giá của VNĐ trong năm 2023 sẽ thấp bởi khả năng đồng USD suy yếu trong thời gian gần đây đã góp phần làm cho VNĐ mạnh. FDI giải ngân dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ đặc biệt đến từ du lịch quốc tế cũng là yếu tố hỗ trợ cho dòng vốn ngoại. Cuối cùng là rủi ro suy thoái gia tăng, đặc biệt tại các đối tác thương mại lớn của Việt Nam

Nhìn chung, nhóm phân tích nhận định trung lập đối với tỉ giá trong 6 tháng đầu năm 2023 và dự kiến VNĐ có thể tăng giá nhẹ trong nửa sau của năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Áp lực lãi suất chưa nguôi, nhà đầu tư nên duy trì tâm lý thận trọng" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.