Bão đi qua, ổn định ngay cuộc sống

29/09/2022 16:02

TTO - Bão Noru (bão số 4) vừa tan, người dân miền Trung đã hối hả dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa ổn định cuộc sống. Tại nhiều nơi gió bão vừa ngớt buổi sáng, buổi chiều mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường.

Bão đi qua, ổn định ngay cuộc sống - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam giúp dân lợp lại mái tôn bị bão làm tốc mái - Ảnh: Đ.BA

Bên cạnh đó, các địa phương có bão đi qua cho biết sẽ kiểm tra đánh giá tổng thể về nhu cầu cần khắc phục sửa chữa của bà con cũng như thiệt hại về hoa màu để có chính sách hỗ trợ bà con.

"Điểm nóng" Quảng Nam dọn dẹp từ sớm

Anh Hồ Viết Thiện, dân quân xã Bình Minh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam), một trong những khu vực chịu ảnh hưởng mạnh của bão, cho biết từ khoảng 8h sáng 28-9, khi gió vừa giảm cấp, lực lượng dân quân đã đi các thôn nắm tình hình thiệt hại của người dân và dọn dẹp đường sá. 

Đến buổi chiều, lực lượng tham gia hỗ trợ người dân dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa hư hỏng nhỏ. Ngoại trừ các hộ có nhà bị hư hỏng nặng thì hầu hết người dân trong xã đã ổn định sinh hoạt, nơi ăn chốn ở trong buổi chiều. 

Với những nhà dân bị thiệt hại nặng như tốc toàn bộ mái tôn, ngã đổ tường, lực lượng của xã sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân sửa sang lại nơi ở tạm trong các ngày tới.

Sáng 28-9, từ nơi tránh bão trở về, bà Nguyễn Thị Chín (52 tuổi), trú thôn Hà Bình, bật khóc nức nở khi căn nhà đã bị bão phá tốc mái, sập tường làm gạch ngói rơi vỡ tứ tung xuống vật dụng, bàn ghế. 

Chính quyền địa phương cũng đã ngỏ ý giúp đỡ nhân công khi gia đình quyết định sửa sang nhà cửa, sớm ổn định chỗ ở. Tại một ngôi nhà khác trong thôn cũng bị bão thổi bay mái tôn, bà Nguyễn Thị Bé (47 tuổi) và các con nhanh chóng quay về thu dọn những đồ đạc còn dùng được và di dời tài sản có giá trị đi tránh trú. 

Cả nhà dự định khi thời tiết tốt lên sẽ huy động người lợp lại mái nhà. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ tịch UBND xã Bình Minh, cho biết chính quyền xã và bộ đội biên phòng sẵn sàng tham gia hỗ trợ nhân lực sửa chữa nhà cho các hộ này.

Bão đi qua, ổn định ngay cuộc sống - Ảnh 2.

Bộ đội hỗ trợ người dân thôn Khánh Mỹ (xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) dọn dẹp nhà cửa sau bão - Ảnh: NHẬT LINH

Lực lượng vũ trang đồng hành cùng bà con

Điểm ghi nhận rõ nhất trong việc mau chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường là sự đồng hành của lực lượng vũ trang như quân đội, công an tại các địa phương. Các lực lượng trên đã có mặt cùng bà con ngay từ thời điểm "chạy bão" và tất bật giúp người dân ổn định cuộc sống ngay sau khi cơn bão đi qua.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay đã huy động hơn 3.000 cán bộ chiến sĩ tham gia hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão số 4 gây ra.

Tại thôn Khánh Mỹ (xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế), hơn 100 chiến sĩ đã có mặt từ rất sớm vào sáng 28-9 để giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão. Thôn Khánh Mỹ là nơi chịu thiệt hại nặng nề khi có hơn 70 ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập. Trong cơn mưa còn nặng hạt, những người lính Cụ Hồ chia nhau tay cuốc tay xẻng dọn dẹp đống đổ nát một cách khẩn trương.

Là một người trong đoàn quân về Khánh Mỹ giúp dân, chiến sĩ Tống Phước Quân cho biết bản thân rất xúc động và thương người dân khi chứng kiến cảnh nhiều căn nhà đổ sập, trống trơ phần mái. 

Quân nói rằng trước khi bắt tay vào việc hỗ trợ người dân, anh cùng đồng đội đã được chỉ huy căn dặn rất kỹ càng, đặc biệt là việc phải đảm bảo những tài sản giá trị của người dân. "Thấy cảnh người dân nghẹn ngào trước căn nhà đổ nát mà tôi quặn lòng. Vì vậy tôi và đồng đội sẽ cố gắng hết sức để giúp người dân nơi đây dọn dẹp, khôi phục cuộc sống sau bão", Quân nói.

Còn tại huyện Quảng Điền, gió bão thổi mạnh làm phần mái của kho chứa lúa của Hợp tác xã sản xuất dịch vụ nông nghiệp Phú Thanh (xã Quảng Thành) bị tốc trơ trụi hoàn toàn. Ông Lê Viết Tùng, phó giám đốc của hợp tác xã, đã gọi điện báo lực lượng quân đội, công an để cứu hơn 130 tấn lúa nằm trong kho có nguy cơ bị hư hại hoàn toàn.

Ngay lập tức, 100 cán bộ chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tức tốc lên xe cơ động hành quân về Quảng Điền cứu lúa. Binh nhất Cái Hữu Hưng, chiến sĩ thuộc Phòng tham mưu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, nói anh cùng đồng đội đã đội mưa to gió lớn để tranh thủ từng phút từng giây cứu lúa nhằm hạn chế thiệt hại đến mức nhỏ nhất cho người nông dân.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ngoài việc yêu cầu tất cả các địa phương trong tỉnh khắc phục hậu quả và cảnh giác với các diễn biến mới của thời tiết cũng nhấn mạnh việc chủ động huy động lực lượng hỗ trợ người dân nhanh chóng sửa chữa lại nhà cửa bị hư hại, trường hợp thiếu người thì phải báo cáo ngay lên UBND tỉnh.

Do tỉnh đã chuẩn bị lực lượng từ trước bão nên chủ động xử lý ngay khi bão tan. Như nhà ông Kiều Hà (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị sập do bão, ngay lập tức các đơn vị đến kiểm kê thiệt hại, biên phòng cử lực lượng sẵn sàng giúp ông Hà dọn dẹp đống đổ nát và sớm ổn định cuộc sống.

Hội An: nửa ngày đã dọn dẹp gần xong

Tại Hội An, ngay trong sáng 28-9, UBND TP cũng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị xuống đường thu dọn để sớm thông đường. Quân đội được huy động dùng cưa dọn dẹp cây lớn nằm ngang đường, các xe chuyên dụng chạy dọc các trục đường thu dọn cây cối ngã đổ.

Sau khi về kiểm tra nhà cửa, gần như tất cả người dân Hội An đã góp sức dọn dẹp quanh nhà mình, đường phố, vỉa hè để gắng đưa nhịp sống trở lại. Chỉ trong một buổi sáng, đường phố Hội An gần như đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Trên xã đảo Cù Lao Chàm, dù mất điện nhưng các lực lượng cùng người dân vẫn tập trung lợp lại các mái nhà bị gió thổi hư hại, tới chiều 28-9 việc khắc phục gần như cơ bản hoàn tất. Ngành điện đã tiến hành xử lý sự cố gãy trụ, nối lại đường dây để sớm cấp điện trở lại đảo cho Cù Lao Chàm.

Tỉnh Đoàn Quảng Nam cũng huy động đoàn viên thanh niên giúp người dân và các địa phương sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Bạn đang đọc bài viết "Bão đi qua, ổn định ngay cuộc sống" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.