Cổ phiếu Apple lao dốc sau sự cố tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc

30/11/2022 22:00

Tình trạng bất ổn của nhà máy sản xuất iPhone Foxconn tại Trung Quốc gây rủi ro cho các lô hàng iPhone, đè nặng lên cổ phiếu Apple.

Theo TechTimes, làn sóng lây nhiễm Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên tại cơ sở của Foxconn ở Thâm Quyến, Trung Quốc vào tháng 3/2022 dẫn đến việc sản xuất các sản phẩm của Apple bị đình chỉ trong một thời gian ngắn.

Mới đây, để đối phó với đợt bùng phát Covid-19 mạnh hơn nữa, vào tháng 10, ban quản lý của Foxconn đã bắt đầu thực thi các biện pháp an toàn nghiêm ngặt làm giảm năng suất làm việc khi nhiều công nhân nhà máy bắt đầu trốn khỏi cơ sở và phản đối ban quản lý.

Chính sách nghiêm ngặt Zero-Covid ở Trung Quốc đã khiến việc vận hành nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn ở Trịnh Châu, nơi sử dụng hơn 200.000 công nhân, trở nên vô cùng khó khăn.

Trước sự khó khăn trong hoạt động sản xuất iPhone, tờ Economic Times cho biết giá trị mỗi cổ phiếu của Apple đã giảm 2,6% xuống còn 144,22 USD tại New York (Mỹ) vào hôm 28/11 - mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hơn 2 tuần gần đây.

Theo thống kê, cổ phiếu Apple đã giảm tổng cộng 19% trong năm nay. Sự sụt giảm cổ phiếu là vì phần lớn dòng sản phẩm mới nhất của Apple trong năm nay được sản xuất tại cơ sở Foxconn ở Trịnh Châu.

Victoria Scholar, người đứng đầu bộ phận đầu tư tại Interactive Investor cho biết: "Tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến các lô hàng iPhone tháng 11 của Apple".

"Cổ phiếu Apple vẫn được coi là một trong những cổ phiếu có khả năng phục hồi tốt hơn trong lĩnh vực công nghệ… Tuy nhiên, Apple tiếp tục trì hoãn việc đưa ra kế hoạch chính thức về tình hình phát triển cổ phiếu công ty do tình hình kinh tế vĩ mô không chắc chắn", Scholar cho biết thêm.

Do hoạt động sản xuất khó khăn, Apple cảnh báo doanh số iPhone 14 Pro và 14 Pro Max bị sụt giảm, điều này gây nguy hiểm cho doanh số bán hàng trong mùa mua sắm cuối năm của công ty. Apple đã giảm toàn bộ mục tiêu sản xuất iPhone của mình từ 90 triệu xuống còn 87 triệu chiếc.

US Best Buy Co Inc cũng cho biết, họ dự kiến sẽ thiếu nguồn cung iPhone cao cấp tại các cửa hàng trong mùa lễ này. Các nhà phân tích cho biết, iPhone tại các cửa hàng Apple ở Hoa Kỳ trong mùa mua sắm Black Friday cũng giảm so với 1 năm trước đó, và mất nhiều thời gian hơn để bổ sung hàng dự trữ, tờ Reuters đưa tin trong tuần qua.

Trong khi đó, Bloomberg dự đoán Apple có thể bị thiếu hụt sản xuất hơn 6 triệu iPhone Pro do tỉ lệ sản xuất thấp tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Apple và Foxconn có thể tạo ra sự khác biệt vào năm 2023.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cảnh báo về tình trạng thiếu hụt iPhone 14 đang ở mức đáng kể, giảm ít nhất 5% sản lượng trong quý và có thể lên đến 10% tùy thuộc vào hoạt động sản xuất của Foxconn ở Trung Quốc và các cuộc biểu tình của công nhân.

Minh Hoa (t/h theo báo Thanh Niên, Dân Việt)

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu Apple lao dốc sau sự cố tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.