Cựu CEO Twitter Jack Dorsey mất nửa tỷ USD sau cáo buộc của Hindenburg

24/03/2023 17:00

Cổ phiếu của công ty thanh toán do cựu CEO Twitter sáng lập giảm gần 15% hôm 23/3 sau khi bị Hindenburg cáo buộc khai khống số lượng người dùng.

Hôm 23/3, Hindenburg công bố một báo cáo dài 17.600 từ, cáo buộc Block đánh lừa các nhà đầu tư về các số liệu người dùng, sử dụng các dịch vụ “săn mồi” và các phương pháp tuân thủ tồi tệ nhất nhằm thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời tạo điều kiện cho hành vi gian lận người tiêu dùng và chính phủ hòng kiếm lợi.

Các cáo buộc được đưa ra sau khi Hindenburg thực hiện hàng chục cuộc phỏng vấn với các nhân viên cũ, đối tác và chuyên gia trong ngành và xem xét kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý và kiện tụng, cũng như các yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin và các yêu cầu hồ sơ công khai, nhà bán khống có trụ sở tại Mỹ cho biết.

Cổ phiếu của Block đã giảm 22% ngay sau cáo buộc của Hindenburg trước khi đóng cửa giảm 15%. Đây là mức giảm sâu nhất của cổ phiếu này kể từ tháng 5/2022, thổi bay khoảng 6,5 tỷ USD giá trị thị trường và tất cả lợi nhuận mà công ty đạt được trong từ đầu năm đến nay.

Thế giới - Cựu CEO Twitter Jack Dorsey mất nửa tỷ USD sau cáo buộc của Hindenburg

Twitter được thành lập bởi Jack Dorsey cùng 3 người khác vào năm 2006 và được tỷ phú Elon Musk mua lại vào tháng 10/2022 với giá 44 tỷ USD. Ảnh: thenextweb.com

Giá trị tài sản ròng của tỷ phú Jack Dorsey, người đồng sáng lập Block, cũng giảm 526 triệu USD (11%) xuống còn 4,4 tỷ USD, vì phần lớn tài sản của ông đều gắn với công ty này. Ông Dorsey có khoảng 3 tỷ USD cổ phần tại Block, theo ước tính của Bloomberg.

Jack Dorsey cũng là người đồng sáng lập và cựu CEO Twitter. Tài sản của ông trong công ty truyền thông xã hội của tỷ phú Elon Musk trị giá khoảng 388 triệu USD.

Trước những cáo buộc của Hindenburg, Block cho biết họ sẽ làm việc với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ để xem xét các hành động pháp lý chống lại nhafb án khống này “vì báo cáo không chính xác và gây hiểu lầm” về hoạt động kinh doanh Cash App của họ.

Block (trước có tên là Square) được thành lập bởi ông Dorsey và ông Jim McKelvey vào năm 2009, chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tiếp và đầu đọc thẻ thanh toán.

Sau đó, công ty cung cấp thêm dịch vụ thanh toán di động Cash App, cho phép người dùng chuyển tiền qua lại bằng cách sử dụng một phần mềm ứng dụng di động. Công ty cũng mua lại nhà cung cấp dịch vụ mua trước trả sau Afterpay và dịch vụ phát nhạc trực tuyến Tidal của Jay-Z. Ngoài ra, Block cũng có một doanh nghiệp tập trung vào tiền điện tử có tên là TBD.

Thế giới - Cựu CEO Twitter Jack Dorsey mất nửa tỷ USD sau cáo buộc của Hindenburg (Hình 2).

Hindenburg Research cũng cáo buộc rằng Block cho phép người dùng thực hiện giao dịch bất hợp pháp thông qua Cash App. Ảnh: Washington Post

Trong báo cáo hàng quý mới nhất vào ngày 23/2, Block cho biết Cash App có hơn 51 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 12/2022, gấp đôi số lượng người dùng trước đại dịch. Dòng tiền đổ vào ứng dụng này cũng vượt quá 203 tỷ USD vào năm 2022, cao hơn khoảng 4 lần so với con số năm 2019.

Tuy nhiên, Hindenburg cho biết, phần lớn sự tăng trưởng do đại dịch của Cash App đến từ việc tạo điều kiện cho các khoản thanh toán đáng ngờ.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty bán khống của CEO Nathan Anderson cáo buộc các tỷ phú gian lận, khiến tài sản của họ giảm sút.

Công ty đã công bố một cuộc điều tra về tập đoàn Adani vào đầu năm nay, khiến tập đoàn này mất hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường. Tài sản của ông trùm người Ấn cũng bốc hơi hàng chục tỷ USD, khiến ông rơi khỏi top 20 người giàu nhất thế giới từ vị trí thứ ba. Ông hiện đứng thứ 21 trên bảng xếp hạng của Bloomberg với khối tài sản 60,1 tỷ USD.

Hindenburg cũng nhắm mục tiêu vào nhà sản xuất ô tô điện Nikola vào tháng 9/2020, khiến cổ phiếu nhà sản xuất xe điện lao dốc. Người sáng lập Nikola Trevor Milton cũng bị kết án gian lận và lừa đảo chỉ một tháng sau đó.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Financial Times, NY Times)

Bạn đang đọc bài viết "Cựu CEO Twitter Jack Dorsey mất nửa tỷ USD sau cáo buộc của Hindenburg" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.