Doanh nghiệp địa ốc huy động nửa tỷ USD trái phiếu sau Nghị định 08

18/03/2023 20:30

Thị trường trái phiếu đang khởi sắc trở lại khi trong nửa đầu tháng 3 đã có 6 đợt huy động vốn thành công với tổng giá trị đến 11.930 tỷ đồng.

Theo số liệu mới nhất từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living vừa công bố phát hành thành công 48.000 trái phiếu mã LLFCB2328001 có mệnh giá 100 triệu đồng trong ngày 13/3. Tổng giá trị phát hành tương ứng 4.800 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 60 tháng, tức đáo hạn vào ngày 13/3/2028. Thống kê của HNX, lô trái phiếu này có lãi suất kết hợp giữa mức cố định 9%/năm và thả nổi.

Tổ chức phát hành có quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần số trái phiếu đang lưu hành sau mỗi giai đoạn 3 tháng kể từ khi phát hành.

trai phieu,  bat dong san,  Nghi dinh 08 anh 1

Nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu trở lại sau Nghị định 08. Ảnh: Hoàng Hà.

Người sở hữu trái phiếu có quyền yêu cầu tổ chức phát hành mua lại bắt buộc khi tổ chức phát hành vi phạm pháp luật mà không thể khắc phục hoặc biện pháp khắc phục không được người sở hữu trái phiếu đại diện từ 65% tổng số trái phiếu trở lên chấp thuận.

Được biết, Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living có vốn điều lệ 910 tỷ đồng, trụ sở chính tại Tòa nhà Masterise An Phú, TP. Thủ Đức (TP.HCM). Giấy phép đăng ký kinh doanh thể hiện ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Thanh Quyết.

Trước thời điểm huy động lô trái phiếu nói trên, Luxury Living từng thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm (lần đầu) với Techcombank. Tài sản bảo đảm là quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng dự án thành phần được ký kết giữa Luxury Living với Công ty Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Việt An.

Cũng theo công bố từ HNX, thị trường trái phiếu còn đón nhận sự khởi sắc với 2 doanh nghiệp bất động sản khác đã hoàn tất huy động vốn. Như vậy, chỉ trong giai đoạn 6-13/3, thị trường trái phiếu trong nước đã có 6 đợt huy động vốn với tổng giá trị 11.930 tỷ đồng.

Trước đó, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas đã huy động thành công lô trái phiếu 2.300 tỷ đồng trong ngày 10/3. Lô trái phiếu này cũng có kỳ hạn 60 tháng và lãi suất kết hợp giữa cố định 6%/năm và thả nổi.

Cùng ngày, Công ty CP Đầu tư và Kinh Doanh Nam An đã hoàn tất đợt chào bán 4.700 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 18 tháng, lãi suất kết hợp giữa cố định 13%/năm và thả nổi.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đô mới đây cũng cho biết đã phát hành thành công 40 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 9/3. Lô trái phiếu này mang kỳ hạn 2 năm và có lãi suất cố định 12%/năm.

Hay như Công ty Thương mại sản xuất và Đầu tư Hà Thành, Công ty Phân phối HDE cũng đã huy động được 45 tỷ đồng trái phiếu trong các ngày 9/3 và 6/3 với lãi suất cố định ở 12%/năm.

Đầu tháng 3, Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều về hoạt động chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và quốc tế.

Nghị định này đã đưa ra nhiều điểm mới như cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; kéo dài kỳ hạn không quá 2 năm; tạm hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thời gian phân phối trái phiếu...

Nhiều chuyên gia cho rằng Nghị định 08 có tác động tích cực nhất đến doanh nghiệp bất động sản có dư nợ trái phiếu tới hạn lớn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng đây chỉ là việc hợp thức hóa và câu chuyện dài hạn vẫn cần chờ thêm giải pháp.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp địa ốc huy động nửa tỷ USD trái phiếu sau Nghị định 08" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.