Đột ngột giảm 6kg/tháng, cô gái 22 tuổi phát mắc ung thư

26/03/2023 20:02

Cô gái 22 tuổi bỗng giảm 6kg trong một tháng kèm mệt mỏi, chán ăn. Khi vào viện, bác sĩ chẩn đoán cô mắc ung thư tuyến giáp.

Mới đây, bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) điều trị cho ca bệnh 22 tuổi mắc ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú.

Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 1 tháng trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện khối u vùng cổ to bất thường, ăn uống khó khăn hơn. Bên cạnh đó, bệnh nhân đột ngột giảm 6kg/tháng, mệt mỏi nhiều, mất ngủ. Kết quả siêu âm tuyến giáp cho thấy hình ảnh thùy trái có nhân kích thước 3x3 cm, cứng chắc, di động cùng nhịp nuốt, hạch nhóm VI cổ trái, nang thùy phải tuyến giáp.

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ tiến hành chọc hút tế bào nhân tuyến giáp cả 2 thùy, kết quả tế bào học cho kết quả ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú. Bệnh nhân có chỉ định nhập viện phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và vét hạch cổ nhóm VI. Mục đích của phẫu thuật là điều trị triệt căn, giúp người bệnh khỏi bệnh hoàn toàn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được đi xạ hình lại tuyến giáp, xét điều trị Iod 131 phóng xạ, khi đã ổn định sẽ bổ sung thêm hormone tuyến giáp suốt đời.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được ra viện.

Theo Globocan 2020, ung thư tuyến giáp đứng thứ 9 trong các loại ung thư tại Việt Nam, với hơn 5.400 ca mắc mới, nhưng may mắn, đây là loại ung thư có tỷ lệ chữa khỏi cao.

Ung thư tuyến giáp xuất phát từ một vài tế bào bất thường ở tuyến giáp phát triển thành u. Khối u lớn dần xâm lấn, di căn để lại hậu quả lớn đối với người bệnh.

Ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp không có bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng. Thông thường, người bệnh chỉ tình cờ phát hiện khi đi khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, nếu đã bước vào giai đoạn muộn thì có thể có các triệu chứng dưới đây:

- Khối u ở cổ: Nếu thấy khối u lớn trước cổ, dưới yết hầu thì có thể đây là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp.

- Khan tiếng, khó thở: Khối u tuyến giáp lan rộng có thể gây ảnh hưởng tới các dây thần kinh thanh quản khiến cho giọng nói của người bệnh sẽ bị khan, đồng thời việc thở cũng trở nên khó khăn hơn.

- Ho mạn tính: Một tỷ lệ nhỏ người mắc ung thư tuyến giáp sẽ xuất hiện triệu chứng ho (không sốt và không kèm theo đờm).

- Khó nuốt: Khi khối u lớn sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó khăn hơn trong việc nuốt.

- Khi bệnh di căn hạch vùng cổ có thể sờ thấy những khối hạch chắc nổi lên vùng cổ.

Theo các bác sĩ, ung thư tuyến giáp là căn bệnh trong đó các tế bào ác tính hình thành từ các tế bào của tuyến giáp. Đây là một trong những loại ung thư phổ biến, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Ung thư tuyến giáp là bệnh tiên lượng rất tốt, có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật, có thể kết hợp với uống iod phóng xạ trong 1 số trường hợp.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân đặc biệt nữ giới nên đi khám định kì 3-6 tháng/lần kiểm tra tuyến giáp, tuyến vú và khám phụ khoa để tầm soát và phát hiện ung thư sớm.

Giải pháp làm đẹp không xâm lấn cho phụ nữ hiện đại

Bạn đang đọc bài viết "Đột ngột giảm 6kg/tháng, cô gái 22 tuổi phát mắc ung thư" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.