Giải phóng mặt bằng - điểm sáng thu hút đầu tư đột phá của Sông Công

25/05/2023 00:04

Theo Chủ tịch UBND Tp.Sông Công Vũ Duy Nghĩa, việc đẩy mạnh bồi thường giải phóng mặt bằng được xem là một trong những điểm sáng thu hút đầu tư của thành phố.

Tìm ra những “điểm sáng” thu hút nhà đầu tư

Người Đưa Tin (NĐT): Là một trong những “thành phố trẻ” có bước chuyển mình nhanh chóng và tích cực, thành phố Sông Công trở thành một trong những thành phố có nhiều điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên. Vậy ông có thể cho biết thêm về những lợi thế và điểm sáng thu hút đầu tư của thành phố như thế nào?

Ông Vũ Duy Nghĩa: Là một trong những “thành phố trẻ” có bước chuyển mình nhanh chóng và tích cực, thành phố Sông Công trở thành một trong những thành phố có nhiều điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.

Thành phố Sông Công là một trong những thành phố có lợi thế về phát triển kinh tế khi nằm ở vùng công nghiệp quanh thủ đô Hà Nội. Là đô thị bản lề trung chuyển giao lưu hàng hóa giữa tỉnh Thái Nguyên với các đô thị xung quanh, nhất là vùng kinh tế trọng điểm Bắc. Đồng thời là nơi có thiên nhiên khí hậu ôn hòa, hầu như không có hạn hán hay lũ lụt.

Với những lợi thế sẵn có, Sông Công đã tự tạo thêm lợi thế cho bản thân bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng xã hội, xây mới và nâng cấp hệ thống giao thông đô thị, tuyến đường giao thông liền mạch trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới và phát triển mạng lưới đô thị, điểm dân cư tập trung, góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa sáng - xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra thành phố còn được quan tâm đầu tư mạnh mẽ vào các khu, cụm công nghiệp (với tổng diện tích đất sử dụng cho công nghiệp trên 1.000ha), có thể nói, đây cũng là một trong những “điểm sáng” giúp Sông Công thu hút các nhà đầu tư.

Bất động sản - Giải phóng mặt bằng - điểm sáng thu hút đầu tư đột phá của Sông Công

Chủ tịch UBND Tp.Sông Công Vũ Duy Nghĩa.

Trong thời gian gần đây việc đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) sớm tạo mặt bằng sạch bàn giao cho các nhà đầu tư cũng được xem là một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư phát triển của thành phố.

Thành phố triển khai quyết liệt công tác bồi thường GPMB, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về thu hồi đất; cương quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các hộ gia đình, cá nhân cố tình không chấp hành.

Song song với đó, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số cũng đã góp phần tích cực trong việc tạo môi trường thuận lợi, cho các nhà đầu tư công tác, làm việc trên địa bàn qua đó năm 2021 thành phố Sông Công được xếp hạng đầu tiên về chỉ số năng lục cạnh tranh cấp huyện DDCI.

NĐT: Để thu hút đầu tư phải có những giải pháp hiệu quả, tạo đột phá về công nghiệp, đô thị, dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh của nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình. Vậy thành phố đã triển khai vấn đề này như thế nào và có kế hoạch gì mới trong tương lai?

Ông Vũ Duy Nghĩa: Để cụ thể hoá mục tiêu, nhiệm vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội thành phố, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban ngành triển khai tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo thuận lợi, chính xác và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND thành phố tăng cường phối hợp với các sở, ngành của tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên và các nhà đầu tư làm tốt quy hoạch, bồi thường GPMB, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, giao đất, đảm bảo an ninh trật tự... nhằm thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư trên địa bàn.

NĐT: Ngoài những chính sách thu hút nhà đầu tư, việc giữ chân họ ở lại cũng là một bài toán khó, vậy thành phố có công thức gì để giải bài toán này những năm qua và trong tương lai?

Ông Vũ Duy Nghĩa: Xác định phát triển thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp là trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Hàng năm, UBND thành phố đã tổ chức tốt các hội nghị đối thoại làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm nắm bắt và giải quyết các vướng mức khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt vào các dịp đầu năm và nhân dịp kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam (ngày 13/10 hàng năm), Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố đã tổ chức các buổi toạ đàm gặp mặt, trao đổi thông tin giữa lãnh đạo địa phương với các doanh nghiệp và tôn vinh những doanh nghiệp đạt nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mặt khác, UBND thành phố đã chỉ đạo chi cục thuế tăng cường hướng dẫn về thuế, tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại, biểu dương kịp thời các doanh nghiệp có thành tích sản xuất kinh doanh tốt, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước và lắng nghe ý kiến đối thoại của các doanh nghiệp về công tác thuế cũng như việc tháo gỡ khó khăn trên địa bàn.

Tập trung cao độ GPMB các dự án trọng điểm

NĐT: Được biết, một trong những giải pháp mang tính đột phá được thành phố Sông Công tập trung thực hiện đó là ưu tiên GPMB, tạo quỹ đất sạch thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Vậy thành phố đã làm gì để đảm bảo được hài hoà lợi ích của các bên để thành công thực hiện GPMB?

Ông Vũ Duy Nghĩa: Công tác bồi thường, GPMB của thành phố luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận nhân dân trong việc chấp hành thực hiện Luật đất đai và chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB khi nhà nước thu hồi đất.

Trung tâm phát triển quỹ đất đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể của thành phố, Đảng ủy, UBND các xã phường và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB các dự án trọng điểm, các dự án còn tồn đọng, và các dự án mới triển khai thực hiện năm 2023. Kiên quyết cưỡng chế những hộ chây ỳ không chấp hành quy định của nhà nước trong công tác bồi thường GPMB.

Bất động sản - Giải phóng mặt bằng - điểm sáng thu hút đầu tư đột phá của Sông Công (Hình 2).

Khu công nghiệp tại Tp.Sông Công.

NĐT: Vậy công tác bồi thường, GPMB của thành phố đến đầu năm 2023 đã đạt kết quả như thế nào, và đâu là trở ngại, thưa ông?

Ông Vũ Duy Nghĩa: Tính đến thời điểm báo cáo ngày 10/3/2022, UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB để thực hiện công tác thu hồi đất đối với 91 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 4,09ha, tổng giá trị bồi thường 20,5 tỷ đồng.

Dự ước đến hết quý I, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB để thực hiện công tác thu hồi đất đối với 157 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 7,9ha, tổng giá trị bồi thường 37,7 tỷ đồng.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong quá trình thực hiện bồi thường GPMB, tuy nhiên thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như một số hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi không hợp tác, không đồng ý kê khai thu hồi đất, không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, không thực hiện các thủ tục về phân chia tài sản thừa kế để có cơ sở kê khai thu hồi đất, không có mặt tại địa phương, không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án.

Một số dự án đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB nhưng chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí để Trung tâm Phát triển quỹ đất chi trả cho nhân dân như dự án Khu công nghiệp Sông Công 2, Dự án Cụm Công nghiệp Bá Xuyên (giai đoạn 1, 2, 3 ), dự án Khu đô thị Sinh Thái dọc Sông Công, dự án Khu nhà ở Bách Quang, dự án Khu đô thị Kosy.

Tăng sức đề kháng cho thành phố công nghiệp

NĐT: Bên cạnh việc là một thành phố công nghiệp, Sông Công cũng đang tập trung phát triển không gian công cộng nhằm tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần “tăng sức đề kháng” cho đô thị thành phố trước tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra hiện nay. Vậy việc xây dựng hoàn chỉnh thành phố theo mô hình đô thị xanh - sạch - đẹp thời gian tới được triển khai như thế nào?

Ông Vũ Duy Nghĩa: Năm 2021 thành phố đã triển khai đầu tư 2 công viên cây xanh theo mô hình tự quản tại phường Bách Quang và phường Mỏ Chè.

Thành phố cũng đang tập trung nguồn lực để triển khai xây dựng công viên trung tâm thành phố Sông Công có diện tích 21,2ha dự kiến bao gồm hồ điều hoà, vườn hoa, cây xanh. Dự án công viên trung tâm hứa hẹn sẽ trở thành “lá phổi xanh” của thành phố góp phần vào xây dựng thành phố Sông Công ngày càng xanh, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, từ năm 2015 thành phố đã triển khai Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị qua 8 năm triển khai Đề án, thành phố đã có 10 tuyến phố được công nhân là tuyến phố văn minh đô thị, qua đó góp phần chỉnh trang đô thị, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện các công trình hạ tầng, kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, xây dựng không gian, cảnh quan văn minh, hiện đại, dự kiến trong thời gian tới sẽ thí điểm các phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

NĐT: Được biết, hiện nay thành phố Sông Công đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, ông có thể cho biết rõ hơn về tiến trình của mục tiêu này và chương trình phát triển?

Ông Vũ Duy Nghĩa: Thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng thành phố Sông Công trở thành đô thị loại II, thành phố đã xây dựng kế hoạch và các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể như hoàn thiện lập Quy hoạch chung xây dựng thành phố Sông Công đến năm 2040, Quy chế quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị; điều chỉnh và lập mới quy hoạch phân khu cho 9/10 xã, phường và Khu đô thị sinh thái thể thao hồ Ghềnh Chè và Khu công nghiệp Sông Công II (Giai đoạn 2). Triển khai lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho 54 các khu đô thị, khu dân cư…

Tiếp tục hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư cho 43 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 11.624 tỷ đồng. Trong đó: 30 dự án đầu tư công với tổng mức đầu tư 3.180 tỷ đồng và 13 dự án ngoài ngân sách với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.444 tỷ đồng.

Tập trung làm tốt công tác quy hoạch, định hướng phát triển không gian đô thị, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ ngân sách và ngoài ngân sách nhà nước; triển khai thu hút các dự án đầu tư theo nhiều hình thức nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại II.

Đến nay đã đầu tư trên 1.929 tỷ đồng, trong đó dự án giao thông là: 534 tỷ đồng; dự án khu dân cư, khu đô thị là: 1.395 tỷ đồng (số dự án khởi công mới là 18 dự án). Trong đó, dự án sử dụng vốn ngân sách là 348 tỷ đồng, dự án ngoài ngân sách là 1.581 tỷ đồng.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng đảng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, các dự án công trình trọng điểm được tập trung triển khai thực hiện.

Đến nay, kết quả rà soát các tiêu chí đô thị loại II cơ bản đã đạt các tiêu chí đề ra. Đồng thời Đề án đề nghị công nhận thành phố Sông Công là đô thị loại II đang được trình lên HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Giải phóng mặt bằng - điểm sáng thu hút đầu tư đột phá của Sông Công" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.