Bộ Công Thương cảnh báo về việc mua pháo hoa trực tuyến dịp Tết

26/01/2023 12:06

(Chinhphu.vn) - Bộ Công Thương cảnh báo người dùng chỉ mua các sản phẩm pháo hoa không tiếng nổ tại các cửa hàng kinh doanh của 2 đơn vị do Bộ Quốc phòng cấp phép.

Trong dịp Tết nguyên đán 2023 đang đến gần, báo chí và một số phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về tình trạng “khan hiếm” và “thổi giá bán” các sản phẩm pháo hoa không tiếng nổ (pháo hoa) tại một số website/ứng dụng thương mại điện tử và cửa hàng của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương đưa ra thông báo:

Pháo hoa là sản phẩm kinh doanh có điều kiện. Việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh pháo hoa tại Việt Nam phải tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, an ninh, trật tự, an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật. 

Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường (theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 14 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo).

Để kịp thời cảnh báo, giúp người tiêu dùng đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp khi mua pháo hoa, tránh "bị thổi giá", Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin tới người tiêu dùng như sau:

Nhà máy Z121 áp dụng chính sách bán hàng theo đúng giá niêm yết và trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua hệ thống các cửa hàng trên toàn quốc và ban hành các biểu mẫu quản lý ghi đầy đủ các thông tin về người mua hàng, số lượng, chủng loại hàng hóa bán ra.

Người tiêu dùng có thể tham khảo bảng giá niêm yết các sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121 áp dụng thống nhất tại các cửa hàng trên toàn quốc.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hiện nay, chỉ có 02 doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được cấp phép kinh doanh sản phẩm pháo hoa, gồm: Nhà máy Z121 và Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng (Tổng Công ty GAET), trong đó, nhà máy Z121 hiện có 247 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm pháo hoa tại 52/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đã có công văn yêu cầu các thương nhân, tổ chức cá nhân sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử: Kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm pháo hoa Z121 phân phối trên các website và ứng dụng thương mại điện tử (nếu có); triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm pháo hoa Z121.

Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua sản phẩm pháo hoa tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh của 2 đơn vị nêu trên.

Trường hợp phát hiện các hoạt động kinh doanh, mua, bán pháo hoa tại các địa điểm ngoài phạm vi các cửa hàng được công bố của Nhà máy Z121 và Tổng Công ty GAET hay trên môi trường mạng, đề nghị người tiêu dùng kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đỗ Nga


Bạn đang đọc bài viết "Bộ Công Thương cảnh báo về việc mua pháo hoa trực tuyến dịp Tết" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.