CEO công ty mẹ Gojek từ chức

08/06/2023 20:04

Ông Andre Soelistyo sẽ rời vị trí Giám đốc điều hành GoTo (công ty mẹ Gojek và Tokopedia) và lùi về giữ chức Ủy viên trong công ty.

Cổ phiếu của GoTo trên sàn Jakarta đã tăng hơn 7% ngay sau khi thông tin được công bố. Ảnh: Selasa.

Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành GoTo Andre Soelistyo bất ngờ có động thái từ chức chỉ sau vài tháng tuyên bố đưa công ty tiến tới lợi nhuận. Người thay thế vị trí của Soelistyo để lại sẽ là Patrick Walujo, đối tác quản lý của công ty cổ phần tư nhân Northstar Group.

Northstar là một trong những nhà đầu tư sớm nhất vào Gojek, công ty hoạt động trong lĩnh vực gọi xe, sau này đã sáp nhập với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia để tạo thành GoTo. Walujo hiện 47 tuổi và đang là Ủy viên tại công ty.

Soelistyo (39 tuổi) đã giúp thực hiện thương vụ sáp nhập để tạo ra công ty Internet lớn nhất Indonesia. Tuy nhiên, kể từ khi chào bán lần đầu ra công chúng vào tháng 4/2022, cổ phiếu của GoTo đã giảm hơn 60% do sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong lĩnh vực gọi xe, giao hàng và fintech của Đông Nam Á.

Sau khi rời ghế CEO, Soelistyo sẽ trở thành Ủy viên và tư vấn cho GoTo.

Dưới thời Soelistyo, GoTo đã thu hẹp các khoản lỗ bằng cách cắt giảm việc làm, hạn chế chi tiêu cho quảng cáo và thắt chặt kiểm soát chi phí. Giống như các đối thủ khu vực Đông Nam Á là Grab và Sea, GoTo đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng sinh lời.

Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, công ty khẳng định đang tập trung vào lợi nhuận bất chấp những rủi ro về lạm phát gia tăng và triển vọng kinh tế toàn cầu.

Lần gần nhất, GoTo đã cắt giảm 600 nhân sự vào tháng 3, nâng tổng số việc làm đã cắt giảm từ năm 2022 đến nay lên con số 1.600. Công ty cho biết quy trình này giúp giảm khoảng 20% chi phí cố định hàng tháng trong hai tháng đầu năm. Vào tháng 2, công ty đặt đưa ra mục tiêu phát sinh lợi nhuận trong năm, kỳ vọng hệ số EBITDA đã điều chỉnh sẽ chuyển biến tích cực trong quý cuối cùng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "CEO công ty mẹ Gojek từ chức" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.