Charlie Munger cảnh báo nhà đầu tư gen Z: Người trẻ mới tốt nghiệp bây giờ rất khó làm giàu và giữ được sự giàu có

28/04/2022 14:03

Thị trường đầu tư ngày càng phức tạp, cộng thêm chi phí sinh hoạt tăng cao khiến các nhà đầu tư trẻ khó làm giàu hơn nhiều so với thế hệ trước.

Charlie Munger là một trong những bậc thầy về đầu tư và quản lý tài sản, tuy nhiên đến cả vị tỷ phú 98 tuổi cũng phải thừa nhận việc kiếm tiền và giữ tiền chưa bao giờ khó khăn như vậy với những người trẻ tuổi.

Tại cuộc họp thường niên của công ty xuất bản Daily Journal Corporation, Munger nói rằng việc điều hướng đầu tư đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều trong vài thập kỷ qua. Ông cũng lưu ý rằng chi phí sinh hoạt ở rất nhiều nơi đã tăng cao đáng kể so với trước đây, ngay cả khi đã tính tới lạm phát. 

“Sẽ khó hơn rất nhiều đối với các thanh niên vừa tốt nghiệp đại học thời đại này làm giàu và giữ được sự giàu có đó. Bạn cứ so sánh giá một ngôi nhà ở Los Angeles trước đây và bây giờ mà xem”, Munger nói. 

Hồi cuối tháng 3, ông Munger đã từ chức chủ tịch Daily Journal. Ông hiện vẫn là phó chủ tịch kiêm giám đốc tại công ty cổ phần đầu tư Berkshire Hathaway.  

Ở tuổi 98, Charlie Munger vẫn tiếp tục làm việc tại Berkshire Hathaway. Ảnh: Gerard Miller. Ở tuổi 98, Charlie Munger vẫn tiếp tục làm việc tại Berkshire Hathaway. Ảnh: Gerard Miller.

Năm 1980, hai năm sau khi Munger trở thành phó chủ tịch Berkshire Hathaway, giá trung bình cho một ngôi nhà ở California là 80.055 USD. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, nếu điều chỉnh theo lạm phát, giá nhà hiện tại sẽ chỉ hơn 275.600 USD. Năm ngoái, giá nhà trung bình tại California lần đầu tiên vượt qua mốc 800.000 USD, theo hiệp hội môi giới California.

Ngoài ra, Munger cho rằng giới trẻ ngày nay phải đối mặt với thị trường đầu tư biến đổi không ngừng. Trong nhiều thập kỷ, lời khuyên đầu tư của Munger luôn là “sở hữu một danh mục cổ phiếu phổ thông đa dạng” - một chiến lược có thể giúp các nhà đầu tư thông minh kiếm được lợi nhuận khoảng 10%.

Nhưng đó không còn là một chiến thuật đầu tư an toàn nữa. Munger nói: "Tôi không nghĩ một người tốt nghiệp đại học trong năm nay có thể kiếm được một cơ hội đầu tư dễ dàng như vậy nữa". 

Điều đó không có nghĩa là những người trẻ tuổi không thể kiếm được lợi nhuận từ các khoản đầu tư thông minh, nếu họ có thêm một ít sự kiên nhẫn. Tại cuộc họp cổ đông năm 2020 của Berkshire Hathaway, Warren Buffett đề nghị nhà đầu tư nên tránh đổ tiền vào các cổ phiếu đơn lẻ mà nên ủng hộ nhóm S&P 500 - một quỹ chỉ số bao gồm 500 công ty lớn nhất nước Mỹ. Đây là một chiến lược đầu tư thụ động hơn giúp giảm rủi ro liên quan đến việc sở hữu các cổ phiếu riêng lẻ, vốn có thể mất giá trị một cách bất ngờ.

Bên cạnh đó, Munger cũng lưu ý rằng việc nhận lời khuyên từ các chuyên gia tài chính cũng có thể giúp ích cho các nhà đầu tư gen Z: 

“Tôi nghĩ rằng bạn phải hiểu được trình độ kỹ năng của bản thân hoặc mức độ kỹ năng mà cố vấn tài chính của bạn có. Gửi tới tất cả những ai thấy môi trường đầu tư hiện tại khó khăn và hơi khó hiểu, tôi sẽ nói: Chào mừng bạn đến với cuộc sống trưởng thành”.

Link bài gốc

Bạn đang đọc bài viết "Charlie Munger cảnh báo nhà đầu tư gen Z: Người trẻ mới tốt nghiệp bây giờ rất khó làm giàu và giữ được sự giàu có" tại chuyên mục Doanh nhân. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.