Công ty Thủy điện Ialy cán mốc sản xuất 100 tỷ kWh điện

06/12/2022 20:01

(Chinhphu.vn) - Công ty Thủy điện Ialy vừa cán mốc sản xuất 100 tỷ kWh điện. Đây là dấu mốc đáng tự hào của đơn vị này sau hơn 20 năm đi vào vận hành.

Công ty Thủy điện Ialy quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là Ialy, Sê San 3 và Pleikrông, bảo đảm cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Cùng với đó, 3 công trình trọng điểm này là khởi đầu cho sự nghiệp điện khí hoá trên vùng đất Tây Nguyên nói chung và 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum nói riêng.

Phát huy vai trò thủy điện chiến lược đa mục tiêu

Với 100 tỷ kWh điện, Công ty Thủy điện Ialy đã góp phần quan trọng cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế đất nước, giữ vững an ninh năng lượng, ổn định hệ thống điện lưới quốc gia, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Trong số này nhà máy thủy điện (NMTĐ) Ialy sản xuất 75,5 tỷ kWh điện, NMTĐ Sê San 3 sản xuất 19,2 tỷ kWh điện và NMTĐ Pleikrông sản xuất 5,3 tỷ kWh điện).

Ông Đoàn Tiến Cường, Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy cho biết: Để đạt được 100 tỷ kWh là điều không đơn giản mà là cả một hành trình hơn 22 năm của những thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty.

Sau hơn 7 năm xây dựng với nhiều gian khổ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cơ sở vật chất, phương tiện, máy móc, thiết bị còn lạc hậu, thiếu thốn, đến ngày 12/5/2000, tổ máy số 1 phát điện và ngày 12/12/2001 thì tổ máy cuối cùng (tổ máy 4) của Thủy điện Ialy hòa lưới.

Sau Thủy điện Ialy là đến Thủy điện Sê San 3 với 2 tổ máy, lần lượt phát điện vào tháng 4 và tháng 7/2006. Sau đó, Thủy điện Pleikrông phát điện tổ máy số 1 tháng 5/2009, rồi đến tháng 9/2009 tổ máy 2 hòa lưới.

Như vậy, đến năm 2009, Công ty Thủy điện Ialy chính thức quản lý vận hành đồng thời cả 3 nhà máy với tổng công suất 1.080MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế 5,31 tỷ kWh/năm.

Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ phát điện, các nhà máy do Công ty quản lý luôn bảo đảm phòng lũ hiệu quả, góp phần giữ an toàn cho công trình và hạ du, đặc biệt là tính mạng và tài sản nhân dân.

Đẩy mạnh chuyển đối số để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hệ thống thiết bị, công nghệ tại 3 nhà máy thủy điện Ialy, Sê san 3 và Pleikrông khá phức tạp. Do đa dạng về chủng loại, xuất xứ, thời điểm sản xuất nên tính đồng bộ không cao điều này thể hiện rõ nhất trong những năm đầu đưa vào vận hành. Cùng với đó, các thiết bị sau gần 30 năm vận hành đã bộc lộ sự "già cỗi".

Đứng trước thách thức này, Công ty Thủy điện Ialy đã chủ động thích ứng và triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số trên tất cả các mặt hoạt động.

Mục tiêu hướng đến là thay đổi tư duy, nhận thức của người lao động về chuyển đối số, thay đổi phương thức làm việc trên môi trường truyền thống trước đây bằng môi trường số, dựa vào nền tảng công nghệ thông tin, internet…

Đến nay 100% số tổ máy của Công ty đã được áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo phương pháp RCM (bảo trì dựa trên độ tin cậy).

Từ năm 2022, toàn bộ các danh mục sửa chữa lớn ngoài tổ máy đều được áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo RCM; xây dựng ứng dụng trên mobile: Khảo sát, báo cáo hiện trường phục vụ bảo trì công trình dựa trên thông tin địa lý và hình ảnh hiện trường.

Đến nay đã có 80% quy trình nghiệp vụ được số hóa và liên thông, lĩnh vực văn phòng có đến 90% quy trình nghiệp vụ không sử dụng giấy… qua đó góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Công ty Thủy điện Ialy cán mốc sản xuất 100 tỷ kWh điện" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.