Giá hàng hóa nguyên liệu giảm mạnh, chi phí tiêu dùng hạ nhiệt

01/06/2023 16:30

(Chinhphu.vn) - Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 30/5, 28 trên 31 mặt hàng giảm giá đã kéo chỉ số MXV-Index giảm rất mạnh 2,46% xuống 2.098 điểm, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2021, chỉ số hàng hóa này mất mốc 2.100 điểm.

Trong đó, các mức giảm rất sâu của nhóm năng lượng và nông sản, đã đóng góp chính vào đà lao dốc của toàn thị trường. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn ổn định ở mức trên 4.500 tỷ đồng.

Rủi ro trần nợ công tiếp tục chi phối, giá dầu giảm sâu hơn 4%

Lo ngại xoay quanh vấn đề trần nợ công của Mỹ tiếp tục gây áp lực tới thị trường tài chính trong phiên ngày 30/5, kéo giá của cả 2 mặt hàng dầu WTI và Brent đều sụt giảm hơn 4%. Cụ thể, giá dầu WTI đánh mất mốc 70 USD/thùng sau khi giảm 4,42%, dầu Brent giảm mạnh 4,25% xuống còn 73,71 USD/thùng.  

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vẫn giữ sự lạc quan rằng thỏa thuận sơ bộ về trần nợ công sẽ được thông qua. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa cho biết họ có thể phản đối thỏa thuận nâng trần nợ ở Mỹ.  

Nguồn cung dồi dào của Nga làm gia tăng sức ép bán trên thị trường dầu thô. Không chỉ vậy, bất chấp tuyên bố cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày, Nga vẫn đặt mục tiêu tăng cường xuất khẩu dầu diesel từ các cảng quan trọng phía tây thêm hơn 30% trong tháng 6 so với tháng 5.

theo trích dẫn từ Công ty khai thác dữ liệu Wood Mackenzie, tồn kho dự trữ tại điểm giao dầu thô kỳ hạn chuẩn của Mỹ đã tăng 1,05 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 26/5. 

Thị trường tương lai cũng phản ánh nguồn cung dồi dào trong ngắn hạn khi chênh lệch giá WTI tháng trước tiến sâu vào trạng thái “bù hoãn mua”, tức là các hợp đồng ngắn hạn được giao dịch với giá chiết khấu so với các hợp đồng dài hạn.

Ghi nhận mức giảm mạnh nhất 6 tháng, giá lúa mì hiện rẻ hơn ngô

Mở cửa giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ, giá đậu tương quay đầu giảm mạnh. Đà suy yếu được duy trì trong suốt phiên hôm qua và giá đóng cửa với mức giảm lên tới hơn 3%. Những diễn biến tích cực của mùa vụ mới tại Mỹ, cũng như triển vọng xuất khẩu khả quan của Brazil trong năm nay đã gây sức ép mạnh lên đậu tương trong hôm qua.

Bên cạnh đó, giá lúa mì cũng lao dốc khi bước vào phiên tối và đóng cửa với mức sụt giảm tới hơn 4%. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất của giá mặt hàng này trong 6 tháng qua và khiến lúa mì hiện đang rẻ hơn so với ngô. Thời tiết tại Mỹ cải thiện là nguyên nhân chính lý giải cho diễn biến giá. 

Hầu hết miền trung nước Mỹ sẽ nhận được độ ẩm đáng kể trong nửa sau của tuần này, theo bản đồ lượng mưa tích lũy 72 giờ mới nhất từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA). Các khu vực của Đồng bằng Nam Bộ sẽ có lượng mưa nhiều nhất trong thời gian này. Đây sẽ là tín hiệu tốt đối với lúa mì vụ Đông sau thời gian đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng do hạn hán kéo dài.

Trên thị trường nội địa, so với đầu tháng 5, cả giá chào bán ngô và khô đậu nhập khẩu về cảng nước ta đều đã giảm khoảng 300 đồng/kg. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi cũng như các hộ chăn nuôi trong nước khi giá thành nguyên liệu đầu vào đã được hạ nhiệt đáng kể.

Cũng trong sáng nay, giá heo hơi nội địa mặc dù được điều chỉnh trái chiều với biên độ 1.000 đồng/kg, nhưng nhìn chung, giá khảo sát tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc dao động trong khoảng 54.000 – 56.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 20% so với mức giá trung bình hồi tháng 2 năm nay. Giá nguyên liệu sản xuất thức ăn thấp hơn, trong khi giá thành phẩm đầu ra vẫn trên đà tăng tương đối ổn định, lợi nhuận ngành chăn nuôi đang ngày càng được gia tăng.


Bạn đang đọc bài viết "Giá hàng hóa nguyên liệu giảm mạnh, chi phí tiêu dùng hạ nhiệt" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.