Giá thức ăn chăn nuôi ổn định tạo cơ hội cho doanh nghiệp mua hàng

08/12/2022 12:13

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), thị trường nông sản nhìn chung đang duy trì ở vùng giá ổn định trong quý IV, sau một năm đầy biến động trước hàng loạt các biến số từ rủi ro địa chính và biến động về nhu cầu. Tuy nhiên, các áp lực hiện đã giảm bớt, và giá nguyên liệu đầu vào cho ngành thức ăn chăn nuôi đang ở mức tương đối hấp dẫn đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Để phục vụ cho nhu cầu tăng trước dịp Tết Nguyên đán 2023, các doanh nghiệp chăn nuôi đang tích cực tái đàn. Do tính chất liên thông trực tiếp với giá thế giới, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại thị trường Việt Nam nhiều khả năng sẽ vẫn duy trì ở vùng giá ổn định, khó giảm mạnh.

Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp chăn nuôi và nhà máy nên mua hàng, nhập khẩu và chuẩn bị cho đợt hồi phục của giá nguyên liệu sắp tới.

Rủi ro vĩ mô kéo giá dầu quay đầu giảm mạnh

Sắc đỏ áp đảo bảng giá năng lượng trong phiên giao dịch đầu tuần. Kết phiên ngày 05/12, giá dầu thô WTI đánh mất mốc 80 USD, giảm 3,81% còn 76,93 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 3,38% còn 82,68 USD/thùng trước những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất.

Tiếp nối số liệu việc làm tích cực của tuần trước, hoạt động của ngành dịch vụ ở Mỹ tăng trưởng vượt mọi kỳ vọng, phản ánh qua chỉ số Quản lý thu mua (PMI) dịch vụ tháng 11 đạt 46,2 điểm, cao hơn so với dự báo là 46,1 điểm. Đáng chú ý, chỉ số PMI phi sản xuất tăng mạnh lên 56,5 điểm, cao hơn mức 54,4 điểm của tháng 10 và cả mức dự báo 53,3 điểm. Các số liệu phản ánh rằng nền kinh tế Mỹ vẫn bền bỉ và vững vàng trước các đợt tăng lãi suất của Fed, bất chấp các lo ngại về một cuộc suy thoái trong thời gian tới.

Tuy nhiên, những tin tức này thách thức khả năng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất từ 75 điểm cơ bản còn 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 12, và khiến cho chỉ số Dollar Index bật tăng mạnh mẽ trong phiên lên 105,29 điểm. Điều này đã gây sức ép lên toàn bộ các thị trường tài chính nói chung, và thị trường dầu thô nói riêng. Nhiều nhà đầu tư đã tiến hành đóng các vị thế dầu thô để giảm thiểu rủi ro trong danh mục và biến động của thị trường.

Sức mua cũng hạn chế trong phiên hôm qua khi mà thị trường nhận ra rằng chính sách áp giá trần với dầu thô của Nga vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là khi Trung Quốc và Ấn độ vẫn duy trì mua dầu thô của Nga, nên tác động của giới hạn giá sẽ bị giảm so với kỳ vọng.

Yếu tố cuối cùng làm hạn chế sự phục hồi của giá dầu trong phiên hôm qua là số liệu xuất khẩu dầu của Venezuela. Quốc gia này đã xuất khẩu 619.300 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày, tăng 16% so với tháng 10, nhờ việc nối lại các chuyến hàng đến châu Âu và khởi động lại các nhà máy chế biến dầu.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)

 


Bạn đang đọc bài viết "Giá thức ăn chăn nuôi ổn định tạo cơ hội cho doanh nghiệp mua hàng" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.