Giá vàng thế giới đột ngột giảm mạnh

28/01/2023 20:01

Giá vàng vừa đảo chiều giảm mạnh từ mức cao nhất trong vòng 9 tháng. Nguyên nhân là tăng trưởng GDP của Mỹ cao hơn dự kiến.

Giá vàng thế giới trồi sụt mạnh trong vòng 24 giờ qua. Theo dữ liệu của Trading Economics, mỗi ounce vàng có lúc được giao dịch sát ngưỡng 1.950 USD, đánh dấu mức cao nhất trong vòng 9 tháng.

Nhưng giá vàng nhanh chóng bốc hơi gần 25 USD/ounce, về 1.924,5 USD/ounce.

Theo giới quan sát, giá kim loại quý lao dốc mạnh từ mức cao nhất 9 tháng do dữ liệu mới về tốc độ tăng trưởng GDP quý IV/2022 của Mỹ.

GDP cua My anh 1

Sau các dữ liệu mới nhất về tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ, giá vàng thế giới đảo chiều giảm mạnh từ mức cao nhất 9 tháng. Ảnh: Trading Economics.

Kinh tế Mỹ vẫn chống chịu tốt

Theo dữ liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 26/1, GDP quý IV của Mỹ ghi nhận tốc độ tăng trưởng 2,9% so với năm trước đó.

Tốc độ tăng trưởng thấp hơn một chút so với mức 3,2% của quý III/2022, nhưng vượt dự báo 2,8% của các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones.

Chi tiêu tiêu dùng - chiếm khoảng 68% GDP - tăng 2,1% trong quý cuối năm 2022, giảm nhẹ so với mức 2,3% của giai đoạn trước nhưng vẫn duy trì dương.

Các dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ đang chống chịu tốt hơn dự đoán của thị trường. Điều này có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hành động mạnh tay hơn để kìm hãm lạm phát.

Để bình ổn giá cả, cơ quan này buộc phải đánh đổi bằng tăng trưởng trong kinh tế và thị trường việc làm.

Đến nay, các thị trường gần như hoàn toàn tin rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào cuộc họp tuần tới, và duy trì tốc độ này trong cuộc họp tháng 3. Do đó, những tài sản nhạy cảm với lãi suất như vàng có thể chịu sức ép lớn nếu Fed mạnh tay hơn dự đoán của thị trường.

Sự chú ý dồn vào Fed

Nhưng các dữ liệu về lạm phát đang phát đi những tín hiệu tích cực. Cuối năm, chỉ số lạm phát của Mỹ đã giảm mạnh từ mức cao nhất 41 năm.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 3,2%, giảm mạnh so với mức 4,8% của quý trước đó. Nếu loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm, PCE lõi giảm từ 4,7% trong quý III/2022 còn 3,9%.

Theo các dữ liệu trước đó, trong tháng 12 năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã ghi nhận mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ đầu đại dịch, và mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn một năm.

Theo ông Andrew Hunter - chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics, tác động trễ từ các đợt tăng lãi suất sẽ đẩy nền kinh tế hàng đầu thế giới vào một cuộc suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm nay.

Kể từ tháng 3/2022, ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng lãi suất điều hành tổng cộng 4,25 điểm phần trăm lên mức cao nhất 15 năm. Ảnh hưởng từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ thường có độ trễ.

Điều này có nghĩa là tác động của các đợt tăng lãi suất liên tiếp vẫn chưa được thể hiện đầy đủ.

GDP cua My anh 2

Giá vàng tăng mạnh trong vòng một tháng qua khi các nhà đầu tư đánh giá bước đi tiếp theo của Fed. Ảnh: Trading Economics.

"Các ván cược vào việc Fed giảm tốc độ nâng lãi suất đang tăng lên, bởi những tín hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế ngày càng rõ ràng", ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) - nói với Zing.

Một số quan chức Fed cũng cho rằng cần giảm tốc độ tăng lãi suất, trong đó có Phó chủ tịch Fed Lael Brainard. Bà cho rằng tác động từ các động thái của ngân hàng trung ương Mỹ có thể vẫn chưa được phơi bày đầy đủ.

Thống đốc Fed Christopher Waller và Chủ tịch Fed Chi nhánh Boston Susan Collins cũng nghiêng về việc giảm tốc độ tăng lãi suất. Bà Collins cho rằng nguy cơ tăng lãi suất quá mạnh tay và áp lực lên nền kinh tế đang tăng lên.

Vàng rất nhạy cảm với lãi suất. Bởi lãi suất tăng cao khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng tăng lên.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng thế giới đột ngột giảm mạnh" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.