Không phải Mbappe, đây mới là cầu thủ quan trọng nhất của Pháp

09/12/2022 00:12

Tại World Cup 2022, Mbappe đang thu hút mọi sự chú ý với khả năng ghi bàn ấn tượng ở tuổi 23. Tuy nhiên, Mbappe không thể bùng nổ đến như vậy nếu phía sau anh không phải là Griezmann - người đàn anh sẵn sàng lùi sâu làm nền.

Không phải Mbappe, đây mới là cầu thủ quan trọng nhất của Pháp - Ảnh 1.

Người hùng thầm lặng

Griezmann là cầu thủ có ảnh hưởng nhất đến lối chơi của đội tuyển Pháp ở World Cup 2022, chứ không phải Kylian Mbappe . Nhận định này có thể khiến nhiều người hâm mộ không đồng ý, nhất là khi anh vẫn chưa ghi bàn và đang có chuỗi 10 trận tịt ngòi trong màu áo tuyển quốc gia.

Thậm chí, một tiền vệ như Adrien Rabiot còn dứt điểm nhiều hơn Griezmann. Thật khó để nhận ra đây là chân sút đứng thứ 3 trong danh sách ghi bàn mọi thời đại của đội tuyển Pháp, với 42 bàn thắng sau 110 trận.

Griezmann có nhiệm vụ quan trọng hơn việc ghi bàn - điều mà Mbappe hay Giroud đang làm tốt. Anh từ bỏ vị trí tiền đạo và thi đấu với vai trò một tiền vệ trung tâm lệch phải trong sơ đồ 4-3-3, hỗ trợ và làm nền cho bộ ba tấn công ở phía trên.

Con số không biết nói dối: Griezmann là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất World Cup 2022 tính đến thời điểm này. Ở mặt trận phòng ngự, Griezmann có số lần tắc bóng đứng thứ hai đội và cũng có số lần thu hồi bóng chỉ đứng sau Tchouaméni và Upamecano.

Giống như N'Golo Kanté, Griezmann là mẫu cầu thủ có thể chạy chỗ, bứt phá và đoạt bóng trên phần sân đối phương. Anh là chìa khóa để đội tuyển Pháp duy trì quyền kiểm soát bóng ở giữa sân với khả năng liên kết tuyến tiền vệ và các tiền đạo, đồng thời bản năng của 1 cầu thủ tấn công cũng giúp những pha xâm nhập vòng cấm của anh trở nên nguy hiểm hơn. Nói một cách ví von, Griezmann 'vừa là công nhân, vừa là nhà thơ'.

Không phải Mbappe, đây mới là cầu thủ quan trọng nhất của Pháp - Ảnh 2.

Có những tình huống, Griezmann chấp nhận lùi sâu để triển khai bóng, như trong bàn thắng thứ 3 của đội tuyển Pháp trước Ba Lan. So với World Cup 2014 và 2018, tầm hoạt động Griezmann rộng hơn rất nhiều. Anh đã chạy 11,3 km trong trận gặp Ba Lan, mang đến sự cân bằng ở tuyến giữa để bù đắp sự vắng mặt của Kante và Pogba. Mbappe có bóng để sút hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phong độ và sự hiệu quả của Griezmann.

"Vai trò của tôi khá tự do. Với ba cầu thủ tấn công trước mặt, tôi có nhiều lựa chọn hơn. Có lẽ, bây giờ tôi sẽ không chơi gần cầu môn nữa. Tôi sẽ không tung ra hàng chục cú sút mỗi trận vì ghi bàn không phải mối quan tâm của tôi.

Chúng tôi cần sự cân bằng trong lối chơi. Nếu không có hàng phòng ngự tốt, bạn sẽ không thể có danh hiệu. Tất cả chúng tôi đều phải tập trung vào khâu phòng ngự dù trong tay đang có những cầu thủ tấn công tốt nhất", Griezmann cho biết.

Trong khi đó, trợ lý HLV Guy Stephan cho biết: "Cậu ấy có phạm vi hoạt động đáng kinh ngạc. Griezmann có kỹ thuật tốt, chuyền bóng rất hay và luôn chăm chỉ". Griezmann đã có 71 trận đấu liên tiếp cho đội tuyển Pháp - một con số khó tin. Trong thời gian hơn 5 năm qua, cầu thủ này luôn xuất hiện trong đội hình tuyển Pháp, từ trận đấu World Cup đến vòng loại ở Kazakhstan hay trận giao hữu với Bolivia. Griezmann đang thể hiện nguồn năng lượng vô tận và tinh thần không ngại khó, ngại khổ vì lợi ích chung của đội tuyển.

Không phải Mbappe, đây mới là cầu thủ quan trọng nhất của Pháp - Ảnh 3.

Trò cưng của HLV Deschamps

Griezmann đang có phong độ không tốt trong màu áo CLB. Nhưng thay vì giảm bớt áp lực cho cậu học trò, HLV Deschamps quyết định trao cho Griezmann nhiều vai trò hơn trong việc xây dựng lối chơi của đội tuyển Pháp. Niềm tin của HLV Deschamps là động lực để Griezmann đang thi đấu rất hay ở Qatar 2022: "Tôi nợ HLV mọi thứ. Những nỗ lực của tôi chính là lời cảm ơn mà tôi gửi đến ông ấy Deschamps".

Bên cạnh đó, sự hi sinh của Griezmann còn đến từ tính cách của một người luôn hết lòng vì tập thể. Theo chia sẻ của truyền thông Pháp, Griezmann luôn là người tạo tiếng cười ở đội tuyển, dễ trò chuyện và mang lại những góc nhìn tích cực cả trong và ngoài sân cỏ.

Anh cũng rất sẵn lòng lắng nghe và học hỏi từ bất kỳ ai có thể nâng tầm lối chơi. Ví dụ, Griezmann đã chủ động tìm hiểu các mẹo thi đấu ở vị trí tiền vệ từ Fofana - cầu thủ mới 23 tuổi và mới có lần đầu tiên tham dự World Cup.

Đội tuyển Pháp sẽ gặp tuyển Anh ở tứ kết World Cup 2022. Nếu Pháp thắng và vào bán kết, Griezmann có thể không phải là cái tên hiện trên bảng tỷ số nhưng sẽ là cầu thủ quan trọng nhất.

Không phải Mbappe, đây mới là cầu thủ quan trọng nhất của Pháp - Ảnh 4.

Bạn đang đọc bài viết "Không phải Mbappe, đây mới là cầu thủ quan trọng nhất của Pháp" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.