Liệu Elon Musk có thể "đủ sức" điều hành cùng lúc 3 công ty lớn Tesla, SpaceX và Twitter?

22/04/2022 16:57

Elon Musk hiện là CEO của hãng xe điện Tesla và startup hàng không vũ trụ SpaceX. Hai công ty này hiện lần lượt trị giá 1.002 tỷ USD và 100 tỷ USD.

Sau khi mua 9,2% cổ phần mạng xã hội Twitter vào tháng trước, mới đây, tỷ phú  Elon Musk đã đề nghị mua lại toàn bộ 90,8% cổ phiếu Twitter còn lại trong một thỏa thuận trị giá khoảng 43 tỷ USD.

Vậy nhưng, nếu như vị tỷ phú giàu nhất thế giới này sở hữu thêm Twitter, bỏ qua những rào cản khác khi thâu tóm mạng xã hội này, Elon Musk sẽ phải đối mặt với một khó khăn đó là điều hành cùng lúc 3 công ty lớn.

Câu hỏi được đặt ra là liệu Elon Musk có thể điều hành cả Tesla, SpaceX và Twitter có thể làm tốt được?

Elon Musk hiện là CEO của hãng xe điện Tesla và startup hàng không vũ trụ SpaceX. Hai công ty này hiện lần lượt trị giá 1.002 tỷ USD và 100 tỷ USD. Ngoài ra, tỷ phú này cũng sở hữu 2 startup nhỏ hơn là Neuralink và The Boring Company. Trong khi đó, Twitter hiện có vốn hóa hơn 34 tỷ USD.

Nếu vị tỷ phú giàu nhất thế giới này sở hữu thêm Twitter, Elon Musk sẽ phải đối mặt với một khó khăn gì? Nếu vị tỷ phú giàu nhất thế giới này sở hữu thêm Twitter, Elon Musk sẽ phải đối mặt với một khó khăn gì?

Theo CNBC, ngay cả khi Musk mua thành công Twitter và từ chối vị trí CEO, nhiều khả năng ông vẫn muốn có vai trò ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày của mạng xã hội này. Điều đó đồng nghĩa với việc, quỹ thời gian của Musk sẽ bị ảnh hưởng. 

Mặc dù trước đó, vị tỷ phú Nam Phi này đã từng "xử lý" một lúc công việc của 3 doanh nghiệp, nhưng để lãnh đạo 3 công ty thuộc nhóm lớn nhất thế giới lại là chuyện khác.

Trên thế giới cũng đã có CEO quản lý một lúc nhiều doanh nghiệp. Nổi bật gần đây là Carlos Ghosn, cựu CEO của Nissan và Renault, đồng thời là cựu chủ tịch của AvtoVaz và Mitsubishi. Ghosn từng giữ vị trí điều hành tại 4 công ty trong một khoảng thời gian, và cùng lúc điều hành 3 công ty trong số này vào năm 2018 trước khi ông bị bắt tại Nhật Bản với loạt cáo buộc về hành vi gian lận tài chính. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Daniel Roth - phó chủ tịch, tổng biên tập của LinkedIn, ông Ghosn tiết lộ, chìa khóa giúp ông có thể điều hành cùng lúc nhiều công ty là không đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ. “Tôi không kết hợp nhiều trách nhiệm khác nhau, bởi đơn giản tôi muốn đảm bảo các nhóm nhân sự phụ trách cảm thấy có trách nhiệm và không có sự nhầm lẫn giữa các công ty khác nhau", ông Ghosn cho biết.

Tuy nhiên, Musk có thể sẽ không làm như vậy. Trong một cuộc thảo luận vào năm 2018, vị tỷ phú này tiết lộ, ông có thể phân chia hiệu quả thời gian của mình để quản lý các dự án kinh doanh khác nhau. Ông cũng bật mí phương pháp là tuyển dụng một đội ngũ nhân sự giỏi, phân công trách nhiệm một cách hợp lý. 

“Nhờ đó, tôi gần như dành toàn bộ thời gian cho công việc kỹ thuật và thiết kế”, Musk chia sẻ.

Câu chuyện phân bổ thời gian để điều hành doanh nghiệp cũng từng diễn ra tại Twitter. Người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey - đã từng giữ chức CEO của cả mạng xã hội này và công ty thanh toán Square từ tháng 10/2015 đến tháng 11/2021. Chiến lược quản lý thời gian của Dorsey là dành các khoảng thời gian giống nhau mỗi tuần cho công việc điều hành và họp với nhân viên.

“Lịch trình của tôi có rất nhiều hoạt động lặp lại. Tuy nhiên điều này này cho phép chúng tôi theo dõi mọi thứ đang tiến triển thế nào, thay vì sự ngẫu nhiên”, Dorsey nói với Fast Company vào năm 2016. Điều đáng nói là, ban đầu khi Dorsey đảm nhận vai trò điều hành ở cả hai công ty, ông Elon Musk từng khuyên nhà đồng sáng lập Twitter đừng làm vậy.

“Tôi khuyên ông không nên điều hành cả hai công ty một lúc. Điều này sẽ làm giảm sự tự do của ông rất nhiều”, Musk nói tại Hội nghị thượng đỉnh Vanity Fair 2015.

Thông tin về việc Musk muốn mua lại toàn bộ Twitter được đưa ra một tuần sau khi tỷ phú này tiết lộ đang sở hữu 9,2% cổ phần và là cổ đông cá nhân bên ngoài lớn nhất của mạng xã hội này. 

 

Tỷ phú Elon Musk sẵn sàng kế hoạch B phòng trường hợp lời đề nghị 43 tỷ USD bị từ chối

Ngay hôm sau, Twitter đề nghị bổ nhiệm Musk vào hội đồng quản trị công ty với điều kiện ông sẽ không sở hữu quá 14,9% cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Tuy nhiên, 5 ngày sau, Twitter thông báo Musk đã từ chối đề nghị trên.

Trong thư gửi hội đồng quản trị Twitter, Elon Musk - người hiện có hơn 81 triệu người theo dõi trên Twitter - cho biết, động lực của ông khi mua lại Twitter là để mở ra “tiềm năng phi thường” của mạng xã hội này, đồng thời hướng tới mục tiêu trở thành “nền tảng tự do ngôn luận toàn cầu”.

Dẫu vậy, vài giờ sau khi thông tin về đề nghị thâu tóm Twitter được công bố, tại sự kiện Ted 2022 ở Vancouver, vị tỷ phú người Nam Phi cho rằng, ông “không chắc” nỗ lực của mình sẽ thành công nhưng ông đã có kế hoạch B nếu hội đồng quản trị Twitter từ chối.

Bạn đang đọc bài viết "Liệu Elon Musk có thể "đủ sức" điều hành cùng lúc 3 công ty lớn Tesla, SpaceX và Twitter?" tại chuyên mục Doanh nhân. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.