Người sau 50 tuổi uống sữa tươi hay sữa chua tốt hơn: 4 lưu ý giúp tận dụng triệt để dinh dưỡng

06/02/2023 08:01

Sữa tươi hay sữa chua tốt hơn cho hệ tiêu hóa? Lựa chọn thế nào để hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.

Sữa tươi và sữa chua đã rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày với mọi người. Có người thích uống sữa tươi vì sữa có vị nguyên bản, uống thế nào cũng thấy ngon, có người lại thích uống sữa chua, vị chua ngọt, mềm mịn...

Người sau 50 tuổi uống sữa tươi hay sữa chua tốt hơn: 4 lưu ý giúp tận dụng triệt để dinh dưỡng - Ảnh 1.

Nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng 2 loại sữa này. Với những người đường tiêu hóa có vấn đề thì sử dụng loại sữa nào phù hợp hơn?

Người lớn tuổi nên chọn sữa chua hay sữa tươi nguyên chất ? ‍

Cần xem xét thể trạng của người già trước để lựa chọn loại sữa phù hợp.

Hầu hết mọi người khi bước vào tuổi già (sau 50 tuổi), đường ruột và dạ dày sẽ trở nên mỏng manh và nhạy cảm hơn. Một số loại thức ăn quen thuộc có thể trở nên khó tiêu hóa hơn với người cao tuổi, bao gồm cả đường lactose có trong sữa. Hệ tiêu hóa của người cao tuổi không tiêu hóa được các chất này, dẫn đến mất chất dinh dưỡng, đồng thời còn tạo ra một số phản ứng bất lợi do cơ thể không dung nạp được như đau bụng, tiêu chảy, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì thế, người cao tuổi nên thận trọng khi uống sữa tươi nguyên chất.

Sữa chua thì khác, trong quá trình sản xuất sữa chua trải qua nhiều lần chế biến, dưỡng chất sẽ càng dễ hấp thu, giảm hiện tượng bất dung nạp. Hơn nữa vi khuẩn axit lactic trong sữa chua cũng có tác dụng duy trì nhất định đối với hệ lợi khuẩn đường ruột. Người già uống sữa chua còn có thể giảm cholesterol, cải thiện chất lượng da, kích thích tái tạo tế bào, vì vậy so với sữa nguyên chất, sữa chua thích hợp hơn cho người già uống.

Cách uống sữa chua tốt cho sức khỏe

Người sau 50 tuổi uống sữa tươi hay sữa chua tốt hơn: 4 lưu ý giúp tận dụng triệt để dinh dưỡng - Ảnh 2.

1. Bảo quản hợp lý

Thực phẩm nào cũng có nhiệt độ thích hợp với nó, sữa chua cũng vậy. Nếu bảo quản sai nhiệt độ, sữa chua bị biến chất, phá hủy cấu trúc dinh dưỡng. Bạn nên bảo quản sữa chua ở môi trường từ 0 đến 10°C, nếu là mùa hè thì cho vào ngăn mát tủ lạnh để sữa chua không bị biến chất, đồng thời giữ được độ đặc của sữa chua.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sữa chua khi mới lấy ra khỏi tủ lạnh tương đối lạnh, tốt nhất nên để ở nhiệt độ phòng một lúc rồi mới uống, để không gây kích ứng dạ dày.

2. Kiểm soát lượng ăn vào

Sữa chua tuy ngon và có nhiều lợi ích đối với cơ thể con người nhưng uống quá nhiều một lúc cũng không tốt. Không chỉ người già mà người bình thường cũng nên lưu ý điểm này. Hàm lượng calo trong sữa chua tương đối cao, nếu dựa trên chế độ ăn uống bình thường mà uống quá nhiều sẽ dễ dàng mang đến gánh nặng năng lượng cho cơ thể, hơn nữa sữa chua sau khi ăn rất dễ sinh ra cảm giác no trong quá trình tiêu hóa ban đầu, ảnh hưởng đến việc ăn uống tiếp theo.

Do đó, điều rất quan trọng là phải kiểm soát lượng ăn vào. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên uống quá 300g sữa chua mỗi ngày, để đáp ứng nhu cầu của cơ thể con người.

Người sau 50 tuổi uống sữa tươi hay sữa chua tốt hơn: 4 lưu ý giúp tận dụng triệt để dinh dưỡng - Ảnh 3.

3. Chú ý hạn sử dụng

Các loại đồ uống như sữa chua, sữa nguyên chất có hạn sử dụng tương đối ngắn, không bảo quản được quá lâu. Nếu bạn thường có thói quen uống sữa chua, tốt nhất nên áp dụng nguyên tắc mua số lượng vừa đủ, nhiều lần để tránh hư hỏng do bảo quản kéo dài.

4. Kiểm soát thời gian sử dụng

Trước khi đi ngủ là thời điểm thích hợp hơn để uống sữa chua. Vào ban đêm, cơ thể con người sẽ dần đi vào trạng thái nghỉ ngơi, gánh nặng tiêu hóa lên dạ dày sẽ nặng nề hơn, uống sữa chua trước khi đi ngủ có thể hỗ trợ tiêu hóa tốt, giảm thiểu tình trạng táo bón. Các thành phần trong sữa cũng có chức năng làm dịu thần kinh, có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý uống sữa chua trước khi đi ngủ trước khi đánh răng hoặc nhớ súc miệng. Trong sữa chua vẫn chứa một lượng đường đáng kể, nếu đọng lại trong miệng sẽ sinh sôi vi khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Bạn đang đọc bài viết "Người sau 50 tuổi uống sữa tươi hay sữa chua tốt hơn: 4 lưu ý giúp tận dụng triệt để dinh dưỡng" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.