Người sống lâu, làm nên đại sự ắt có quý tướng: Giữ được 4 điểm này trong sạch, giản đơn chính là phúc khí, trẻ không gìn giữ về già sẽ hối hận

30/01/2023 16:01

Một người chỉ cần tu dưỡng 4 điểm này, về già sẽ sống an nhiên, thảnh thơi.

Gia Cát Lượng có câu: “Phu quân tử chi hành, tĩnh dĩ tu thân, kiệm dĩ dưỡng đức, phi đạm bạc vô dĩ minh chí, phi ninh tĩnh vô dĩ trí viễn”. Ý nói hành vi của người quân tử là lấy tĩnh lặng để tu thân, lấy cần kiệm để dưỡng đức, không đạm bạc thì không tỏ rõ được chí hướng, không yên tĩnh thì không gây dựng được đại sự.

Người quân tử chân chính tất yếu phải tu thân dưỡng tâm, lấy giản dị mà trau dồi đức hạnh. Nếu không thể coi thường danh lợi thì không thể rõ ràng hoài bão. Không có tâm thanh thản thì khó có tương lai lâu dài. Người ta thường nói “tu thân dưỡng tính”. Nhưng để tu dưỡng tốt hơn thì nên làm thế nào?

Người sống lâu, làm nên đại sự ắt có quý tướng:  Giữ được 4 điểm này trong sạch, giản đơn chính là phúc khí, trẻ không gìn giữ về già sẽ hối hận - Ảnh 1.

Mấu chốt là phải tu tâm. Trau dồi tâm tính, nâng cao cảnh giới, rũ bỏ mọi “tham, sân, si” ở thế gian, đối mặt với mọi khó khăn, gian khổ của cuộc đời bằng thái độ trong sáng nhất.

Tâm thế "trong sáng nhất" này đề cập đến 2 điều. Thứ nhất là trong sạch, thứ 2 là đơn giản.Trái tim của một người trong sạch là tốt nhất. Cuộc sống hàng ngày của một người, đơn giản là tốt nhất. Đừng để những ham muốn vật chất ảnh hưởng đến trái tim của bạn, và cũng đừng quá vướng bận về những gì bạn không thể có được.

Có một câu nói như thế này, cuộc sống là của chính mình, không phải của người khác. Cuộc sống là nội tâm, không phải vật chất. Nếu tâm trong sáng cuộc sống tự nhiên sẽ đơn giản. Nếu tâm phức tạp thì cuộc sống sẽ chứa đầy khổ đau. Nếu một người có thể giữ được sự "trong sạch và đơn giản" ở những khía cạnh dưới đây, thì đó chính là “phong thủy” tốt nhất trong cuộc đời người đó.

1. Giữ sự trong sạch và đơn giản trong ham muốn vật chất

Trong thế giới "vật chất" này, số người trở nên điên cuồng vì tiền và bất chấp tất cả vì lợi ích của bản thân nhiều đến mức khiến người ta phải giật mình. Xã hội xô bồ, mối liên hệ giữa người với người không còn nhiều, trong đó, tiền tài cùng vật chất lại chiếm phần lớn. Trên thực tế, đây không phải là một điều tốt, mà là khởi đầu của sự kích động.

Người sống lâu, làm nên đại sự ắt có quý tướng:  Giữ được 4 điểm này trong sạch, giản đơn chính là phúc khí, trẻ không gìn giữ về già sẽ hối hận - Ảnh 2.

Ham muốn vật chất có thể có nhưng không thể thổi phồng. Vì vậy, có người đưa ra khái niệm "phép trừ" và khuyên mọi người nên "làm phép trừ" trong cuộc sống, giảm bớt ảnh hưởng của ham muốn vật chất và cho mình một cuộc sống yên tĩnh và tươi đẹp. Cốt lõi của “phép trừ” này, suy cho cùng là sự "đơn giản". Về tiền bạc, kiếm vừa đủ là được. Nếu để tiền tài che mắt, có lẽ cả đời chúng ta sẽ không được hạnh phúc.

Thậm chí về sự nghiệp cũng vậy, chỉ cần bạn nỗ lực hết mình, bạn sẽ không hối tiếc, còn kết quả ra sao thì cứ để ông trời an bài. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là thuận theo tự nhiên.

2. Giữ sự trong sạch và đơn giản về danh vọng

Tô Đông Pha, vị học giả nổi tiếng Trung Quốc thời Tống, đã từng nói: "Danh lợi trôi nổi, vất vả vô ích. Ngựa qua khe, lửa trong đá, thân trong mộng". Than thở rằng, danh lợi như mây trôi, có nhọc công cũng vô ích. Đời người chỉ như bóng câu qua khe cửa, như tia lửa lóe lên khi hòn đá chạm nhau, như giấc mộng ngắn ngủi.

Từ góc độ vĩ mô, tất cả danh vọng và tiền tài là vô nghĩa. Chúng dường như không có tác dụng gì nhiều ngoài việc mang lại cho con người sự mệt mỏi và đau đớn. Đời người như phút phù du, qua đi trong chớp mắt. Khoảnh khắc tia lửa nhấp nháy vụt lên rồi biến mất, sinh mệnh cũng vội vã đi đến điểm cuối. Bạn và tôi đều là người qua đường trong giấc mộng ở thế giới này.

Sở dĩ người đời không thể nhìn thấu danh vọng giả dối không phải vì lợi ích mà nó mang lại cho họ, mà là vì họ không buông bỏ được cái gọi là thể diện và bị đè nặng bởi sự phù phiếm nhỏ nhen của mình. Chúng ta ở trong xã hội mà con người thường quá coi trọng “thể diện”, như thể nếu không có thể diện thì cuộc sống sẽ khó khăn.

Danh tiếng lẫy lừng, lấy được thì lấy, không lấy được thì quên đi, giữ cho lòng mình tĩnh lặng và đơn giản mới là lẽ đúng đắn.

3. Giữ sự trong sạch và đơn giản trong việc giữ gìn sức khỏe

Trong thời đại này, chúng ta thường nghe thấy từ "giữ gìn sức khỏe". Nhưng giữ gìn sức khỏe thực sự là gì?

Người sống lâu, làm nên đại sự ắt có quý tướng:  Giữ được 4 điểm này trong sạch, giản đơn chính là phúc khí, trẻ không gìn giữ về già sẽ hối hận - Ảnh 3.

Có người cho rằng ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe là giữ gìn sức khỏe, có người cho rằng tập thể dục hàng ngày là giữ gìn sức khỏe, có người cho rằng nhịn ăn giảm béo phì là giữ gìn sức khỏe. Trên thực tế, những gì mọi người chú ý đến đều là những thứ bề ngoài. Bạn phải biết rằng, nếu ăn quá nhiều các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cơ thể sẽ bị quá tải, đây không phải là điều tốt; tập thể dục mù quáng cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể; cố tình bỏ bữa lại càng không có cơ sở khoa học.

Về cuộc đời, Vương Dương Minh, nhà tư tưởng xuất sắc thời nhà Minh trong lịch sử Trung Quốc, trước lúc lâm chung đã để lại 8 chữ nổi tiếng: “Thử tâm quang minh, diệc phục hà ngôn”, ý nói tâm đã sáng tỏ, cần gì phải nói.

Khi con người thuần khiết và đơn giản ở một mức độ nhất định, sẽ không có những tạp niệm trong tâm trí, con người và thiên nhiên hài hòa, như vậy cơ thể sẽ không có vấn đề gì lớn. Với tấm lòng trong sáng và ít ham muốn, làm việc gì cũng không toan tính, trong sạch và đơn giản, tương lai sẽ tươi sáng và đầy hứa hẹn.

Giữ gìn sức khỏe thực sự không phải là nuôi dưỡng “cơ thể” mà là nuôi dưỡng “tâm hồn”. Nếu bạn có một tâm thế thanh tịnh, bạn sẽ không có tạp niệm, và “sức khoẻ” cũng sẽ được gìn giữ lâu dài.

4. Giữ sự trong sạch và đơn giản trong cách cư xử với mọi người và mọi việc

Người sống lâu, làm nên đại sự ắt có quý tướng:  Giữ được 4 điểm này trong sạch, giản đơn chính là phúc khí, trẻ không gìn giữ về già sẽ hối hận - Ảnh 4.

Giao lưu với người khác, không cần lúc nào cũng làm vừa lòng tất cả. Có thể vừa ý một người, mười người, nhưng không thể vừa ý hết tất cả mọi người. Tại sao có người về già không ngủ được, luôn nghi ngờ, thậm chí sợ hãi khi có tiếng gõ cửa? Đó là bởi vì họ đã làm quá nhiều điều xấu, có vô số “yêu ma” trong lòng.

Vương Dương Minh từng dạy: "Phá đạo tặc trên núi thì dễ, còn phá đạo tặc trong lòng mới khó". Vô số người đã thua “đạo tặc” trong lòng, bại trước tà niệm vô tận. Nếu bạn không làm điều gì sai trái trong cuộc đời, sẽ chẳng phải sợ ma gõ cửa vào nửa đêm.

Thân trong sạch, tâm trong sáng, đối nhân xử thế chính trực, chân thành, sống giản dị, đây mới là nội hiền, ngoại vương.

(Theo Aboluowang)

Bạn đang đọc bài viết "Người sống lâu, làm nên đại sự ắt có quý tướng: Giữ được 4 điểm này trong sạch, giản đơn chính là phúc khí, trẻ không gìn giữ về già sẽ hối hận" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.