Nguyên nhân tai nạn đường sắt khiến hơn 1.000 người thương vong ở Ấn Độ

05/06/2023 08:30

Ngày 4/6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ đã công bố nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đường sắt thảm khốc khiến hơn 1.000 người thương vong.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết, vụ đâm tàu kinh hoàng ở miền Đông Ấn Độ xảy ra hôm 2/6 là do lỗi hệ thống tín hiệu khiến tàu chuyển sai đường ray.

Cụ thể, nguyên nhân dẫn đến thảm họa là "sự thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử". Đây là một hệ thống tín hiệu phức tạp, được thiết kế để ngăn các đoàn tàu va chạm bằng cách sắp xếp chuyển động của các toa tàu trên đường ray.

Thế giới - Nguyên nhân tai nạn đường sắt khiến hơn 1.000 người thương vong ở Ấn Độ

 Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn ở huyện Balasore, bang Odisha (phía Đông Ấn Độ) được chụp từ flycam.

Lỗi phát sinh đã khiến con tàu Coromandel (chở 1.257 hành khách) di chuyển từ Kolkata đến Chennai đi vào một đường ray phụ. Con tàu sau đó đâm vào một tàu chở hàng, trật bánh, tiếp tục va chạm và hất văng hai toa cuối của tàu chở khách thứ ba có tên Yesvantpur-Howrah (chở 1.039 người).

Hãng tin ANI dẫn lời Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ cho hay, "những người chịu trách nhiệm" đã được xác định nhưng danh tính cụ thể chưa được tiết lộ. Nước này vẫn đang tiếp tục công tác điều tra để làm rõ vụ việc.

Trong khi đó, một giám đốc nhà ga xe lửa ở bang Odisha đã giải thích rằng lỗi tín hiệu có thể xảy ra do trục trặc kỹ thuật hoặc cũng có thể là lỗi của con người – vì tín hiệu giao thông thường được xử lý bởi nhân viên các nhà ga.

Thế giới - Nguyên nhân tai nạn đường sắt khiến hơn 1.000 người thương vong ở Ấn Độ (Hình 2).

Các nhân viên cứu hộ tích cực tìm kiếm người sống sót sau tai nạn đường sắt kinh hoàng tại Ấn Độ. Ảnh: AP.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào 19h (giờ địa phương) tối 2/6 là thảm họa đường sắt tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong hơn hai thập kỷ qua. Thống kê hiện thời cho biết đã có gần 300 người thiệt mạng trong vụ việc, còn số bị thương là hơn 850 người. Con số này có nguy cơ tiếp tục tăng cao do vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. 

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm Thủ tướng Narendra Modi đang tập trung hiện đại hóa mạng lưới đường sắt có từ thời thuộc địa Anh. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện an toàn đường sắt, hàng trăm vụ tai nạn xảy ra mỗi năm trên đường sắt Ấn Độ.

Ngày 3/6, Thủ tướng Narendra Modi đã tới hiện trường, nói chuyện với các nhân viên cứu hộ và thị sát đống đổ nát. Ông cũng đến thăm các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Vaishnaw tuyên bố, gia đình của những người thiệt mạng sẽ nhận được một triệu rupee (12.000 USD), trong khi những người bị thương nặng sẽ nhận được 200.000 rupee và 50.000 rupee cho những người bị thương nhẹ. Chính quyền một số bang cũng đã công bố tiền hỗ trợ, Reuters đưa tin.

Hầu hết vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ do lỗi của con người hoặc thiết bị tín hiệu lỗi thời. Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ xảy ra vào năm 1981, khi một đoàn tàu lao khỏi cầu xuống một con sông ở bang Bihar, khiến khoảng 800 người thiệt mạng.

M.H (t/h theo Tuổi Trẻ, Zing)

Bạn đang đọc bài viết "Nguyên nhân tai nạn đường sắt khiến hơn 1.000 người thương vong ở Ấn Độ" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.