Nhà đầu tư nữ được ca ngợi có "bàn tay vàng", đứng sau thành công của hàng loạt start-up kỳ lân tốt nhất thế giới

04/05/2022 17:01

Ở tuổi 39, Anna Fang đã hỗ trợ hơn 30 công ty khởi nghiệp ở giai đoạn hạt giống trở thành kỳ lân.

Khi CEO ZhenFund Anna Fang mới bắt đầu đầu tư mạo hiểm, người cố vấn khuyên cô rằng chỉ nên đầu tư vào những doanh nghiệp mà cô cảm thấy có tiềm năng thay đổi thế giới. Fang đã khắc cốt ghi tâm lời khuyên này. Mười một năm sau, cô dẫn đầu bảng xếp hạng Midas Seed với tư cách là nhà đầu tư vòng hạt giống thành công nhất trên thế giới.

Midas Seed là một bảng xếp hạng các nhà đầu tư giai đoạn hạt giống thành công nhất do Forbes bình chọn, Anna Fang là người đứng đầu BXH năm 2022. Ảnh: Flickr Midas Seed là một bảng xếp hạng các nhà đầu tư giai đoạn hạt giống thành công nhất do Forbes bình chọn, Anna Fang là người đứng đầu BXH năm 2022. Ảnh: Flickr

Cơ hội đến bất ngờ

Đầu tư mạo hiểm chưa bao giờ nằm trong dự tính ban đầu của Fang. Cô bắt đầu sự nghiệp với tư cách một nhân viên ngân hàng J.P. Morgan sau khi lấy bằng MBA tại Trường Kinh doanh Đại học Stanford vào năm 2010.

Sau đó cô chuyển sang tập đoàn General Electric, nhưng bất ngờ được người bạn cũ tại Stanford Dan Hu giới thiệu về một cơ hội mới. Hu khi đó là phó chủ tịch tại công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu Sequoia và được yêu cầu giúp đỡ Bob Xu - một nhà đầu tư giàu có người Trung Quốc. Hu ngay lập tức nghĩ đến Fang và giới thiệu cô cho Bob Xu. 

“Lúc đó tôi 29 tuổi. Tôi thật may mắn khi công việc mà tôi sắp nhận hóa ra lại là thứ mà tôi thực sự yêu thích và có kế hoạch làm mãi mãi. Ngay từ phút đầu tiên, tôi đã không thể tin nổi là họ lại trả tiền cho tôi để làm việc này”, Fang nói. 

Đại học Stanford không chỉ cung cấp cho Fang kiến thức mà còn là nơi giúp cô xây dựng mối quan hệ giúp ích cho công việc đầu tư sau này. Ảnh: Forbes.  Đại học Stanford không chỉ cung cấp cho Fang kiến thức mà còn là nơi giúp cô xây dựng mối quan hệ giúp ích cho công việc đầu tư sau này. Ảnh: Forbes. 

Ban đầu, Xu để Fang làm việc trong bộ phận điều hành, nhưng sau đó cô được cho phép đảm nhận luôn một vị trí trong mảng đầu tư. Bản thân Xu cũng từng 5 lần lọt vào BXH Midas List (BXH về nhà đầu tư tài năng nói chung) và ông đã truyền cho Fang kinh nghiệm đầu tư, triết lý kinh doanh,... 

Nhờ vậy mà mười một năm sau, Fang đã hỗ trợ hơn 30 công ty khởi nghiệp ở giai đoạn hạt giống trở thành kỳ lân, cùng hơn 90 công ty khởi nghiệp khác vươn tới thành công. Thành tích đó đã đưa cô vào Midas List bốn năm liên tiếp, năm nay là với vị thế nhà đầu tư nữ được xếp hạng cao nhất ở vị trí thứ 12. 

Vẫn đang trên đường tìm kiếm ByteDance tiếp theo

Một trong những thương vụ đáng chú ý nhất mà Fang tham gia là nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu (RED) hiện được định giá 20 tỷ USD. Cô đã ủng hộ công ty trong vòng hạt giống vào năm 2013 sau khi nhận ra đồng sáng lập RED - Charlwin Mao Wenchao là người luôn giơ tay và đặt câu hỏi khi cô đến thăm khuôn viên trường Stanford.

Một khoản đầu tư nổi bật khác Anna Fang thực hiện là công ty di động thông minh Horizon Robotics. Fang đã dẫn đầu vòng gọi vốn thiên thần của start-up này vào năm 2016 và 6 năm sau, công ty được định giá 4 tỷ USD.

“Tôi cảm thấy mình luôn trẻ trung. Tôi có thể đi từ một thỏa thuận trong lĩnh vực người máy, tiếp theo là một thương hiệu mới, đến một cái gì đó trong metaverse. Bạn luôn có thể chuyển đổi giữa các thứ khác nhau. Tôi là một người theo chủ nghĩa chung chung. Tôi có thể tìm hiểu về tất cả những điều mới mẻ trên thế giới...”, Fang giải thích về phong cách đầu tư của mình. 

Sở hữu danh mục đầu tư với hàng chục kỳ lân nhưng Anna Fang vẫn chưa hài lòng khi bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào các "bom tấn" như ByteDance hay Uber. Ảnh: Twitter. Sở hữu danh mục đầu tư với hàng chục kỳ lân nhưng Anna Fang vẫn chưa hài lòng khi bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào các "bom tấn" như ByteDance hay Uber. Ảnh: Twitter.

Mặc dù được ca ngợi như một nhà đầu tư có "bàn tay vàng" khi gần như "đánh đâu thắng đó", Fang vẫn tỏ ra tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào các start-up nổi bật khác, chẳng hạn như Uber hoặc ByteDance - hiện là start-up giá trị nhất thế giới với định giá 140 tỷ USD. Anna Fang khẳng định cô luôn tự nhận mình vẫn chỉ đang ở trong giai đoạn đầu của sự nghiệp và vẫn đang tìm kiếm một thương vụ gây chấn động thực sự. 

“Tôi vẫn đang tìm kiếm ByteDance cho riêng mình. Tôi đã có một vài khoản đầu tư thành công, nhưng tôi vẫn đang thiếu một thứ gì đó như ByteDance. Đó là điều mà tôi luôn khao khát”.

Người phụ nữ thay đổi ngành đầu tư mạo hiểm

Đứng đầu danh sách Midas Seed không chỉ là một thành tựu lớn đối với riêng Fang, nó còn thể hiện sự thay đổi về bình đẳng giới trong ngành đầu tư. Hiện mới chỉ có 14% nhà đầu tư mạo hiểm là phụ nữ, nhưng theo tổ chức ngành All Raise, thành công mà Fang đạt được đã chứng tỏ rằng một phụ nữ vẫn có thể giành được danh hiệu nhà đầu tư hạt giống tốt nhất trên thế giới.

Anna Fang là nhà đầu tư nữ duy nhất trong danh sách top 12 nhà đầu tư tài năng nhất thế giới năm 2022. Ảnh: Forbes.  Anna Fang là nhà đầu tư nữ duy nhất trong danh sách top 12 nhà đầu tư tài năng nhất thế giới năm 2022. Ảnh: Forbes. 

Mandela Schumacher-Hodge Dixon, CEO All Raisec cho biết: 

"Đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy thực tế quyền lực đang thay đổi... Tôi cho rằng chúng ta sẽ ngày càng thấy nhiều người như cô ấy. Khi tôi nghĩ đến hạt giống, tôi nghĩ đến những người tiên phong, người đầu tiên dám tin tưởng, người đủ can đảm để ước mơ cùng những nhà sáng lập, những người nhìn ra một thế giới mới còn chưa xuất hiện. Một người phụ nữ với bản lĩnh như vậy là rất vĩ đại."

Anna Fang cũng không phải người phụ nữ duy nhất góp mặt trong Midas Seed. Kirsten Green, người sáng lập và đối tác quản lý tại Forerunner Ventures, và Ann Miura-Ko, đối tác đồng sáng lập tại Floodgate, đều giành được vị trí cao trong danh sách. Ngoài ra BXH còn có Jenny Lefcourt đến từ Freestyle Capital với danh mục đầu tư hạt giống ấn tượng bao gồm BetterUp, Embark và Airtable.

Link bài gốc

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư nữ được ca ngợi có "bàn tay vàng", đứng sau thành công của hàng loạt start-up kỳ lân tốt nhất thế giới" tại chuyên mục Doanh nhân. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.