Nga muốn “đóng băng” xung đột, Ukraine không có lựa chọn nào khác

Ukraine được khuyên nên tiếp tục tiến công, không cho Nga “ngủ đông” vì động lực chiến trường bây giờ đang ở phía quân đội của Kiev.

Khi các quan chức phương Tây chỉ ra rằng Nga sẽ cố gắng ngừng xung đột ở Ukraine trong mùa đông, các lực lượng của Kiev có thể “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc tiếp tục nỗ lực chống lại sự gây hấn của Nga trong mùa lạnh giá nhất năm, tờ Newsweek dẫn lời các chuyên gia cho biết.

Phát biểu tại một sự kiện của tờ Financial Times hôm 7/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng quân đội Nga đang tìm cách “đóng băng xung đột” trong mùa đông này để giành lại thế chủ động và tiến hành phản công vào mùa xuân năm sau.

Điều này là do “Ukraine hiện đang có động lực” trong cuộc xung đột kéo dài này, người đứng đầu liên minh quân sự phương Tây bổ sung.

Newsweek cho biết họ không thể xác nhận một cách độc lập rằng quân đội Nga đang lên kế hoạch “ngủ đông” và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

Nhưng ông Dan Soller, một cựu đại tá tình báo quân đội Mỹ, đồng ý rằng Nga dường như đang cố gắng trì hoãn nhịp độ giao tranh. Ông nói với Newsweek rằng điều quan trọng đối với Ukraine là duy trì áp lực lên Nga trong suốt mùa đông khi quân đội của Moscow muốn tái tập hợp  để chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới sau này.

Thế giới - Nga muốn “đóng băng” xung đột, Ukraine không có lựa chọn nào khác

Xe quân sự bị phá hủy nằm phủ tuyết ở gần Bucha, vùng Kiev, Ukraine, ngày 5/12/2022. Ảnh: Getty Images

Thế giới - Nga muốn “đóng băng” xung đột, Ukraine không có lựa chọn nào khác (Hình 2).

Người dân đi bộ trên tuyết ở Borodyanka, vùng Kiev, Ukraine, ngày 7/12/2022. Ảnh: Getty Images

“Người Ukraine không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tiến công”, ông Soller nhận định. Nguyên nhân của điều này một mặt là do phương Tây mong muốn Kiev tận dụng tất cả các thiết bị và viện trợ đã được gửi đến Ukraine. Mặt khác, nó cũng giúp thúc đẩy tinh thần của người Ukraine.

“Nếu các vị cho người Nga cơ hội thiết lập các vị trí phòng thủ trong mùa đông và hình thành các tuyến mới, người Ukraine sẽ càng khó có thể tấn công”, ông Soller nói, đồng thời cho rằng một số nơi quân Ukraine có thể tiếp tục đẩy mạnh tấn công là ở mặt trận miền Đông, khu vực Kherson ở miền Nam và thậm chí là khu vực Zaporizhzhia ở Đông Nam đất nước.

Ông William Courtney, trợ lý cấp cao tại tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái Rand Corporation, cũng nói với Newsweek rằng sẽ là khôn ngoan khi Ukraine tiếp tục tiến công trong bối cảnh Nga muốn tạm dừng.

“Động lực chiến trường bây giờ đang ở phía Ukraine”, ông Courtney nói, và sẽ không có lợi cho người Ukraine nếu từ bỏ động lực này.

Ngoài ra, cho phép Nga có thời gian tái tập hợp trong mùa đông nghĩa là cho phép họ chuẩn bị tốt hơn cho các binh sĩ của mình cho trận chiến trong tương lai, ông Courtney, người cũng là cựu Đại sứ Mỹ tại Kazakhstan, Gruzia (Georgia) và một uỷ ban thử nghiệm hạt nhân Mỹ-Liên Xô, cho biết.

Thế giới - Nga muốn “đóng băng” xung đột, Ukraine không có lựa chọn nào khác (Hình 3).

Bản đồ đánh giá tình hình trên thực địa xung đột Nga-Ukraine tính đến ngày 6/12/2022. Nguồn: ISW, AEI, LandScan HD for Ukraine, Oak Ridge Lab. Đồ họa: CNN

Điều kiện chín muồi để Nga giành Bakhmut

Ông Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, tuyên bố rằng các lực lượng Nga có thể sớm tiến công và giành được Bakhmut, một thành phố nằm cách 25 km so với đường phân định giữa khu vực do Ukraine kiểm soát và các vùng lãnh thổ ly khai ở Donbass từ năm 2014.

Ông Pushilin nói với hãng thông tấn Nga TASS hôm 7/12 rằng việc “giải phóng” Mayorsk gần Horlivka, ngay phía Nam Bakhmut, “đã tạo ra các điều kiện tiên quyết để tiến tới Dzerzhinsk (được gọi là Toretsk trong tiếng Ukraine) và sau đó là bao vây Artemovsk” — tên tiếng Nga của Bakhmut.

Ông cho biết các đơn vị của công ty quân sự tư nhân do nhà nước Nga hậu thuẫn, Tập đoàn Wagner, đang làm việc “ở Bakhmut” và đang đạt được “những thành công nhất định”, lặp lại bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, người đã nói hôm 6/12 rằng một số khu định cư gần Bakhmut đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Nga.

Giao tranh ở Donetsk đã biến thành tác chiến chiến hào trong những tháng gần đây với những trận chiến ác liệt trên từng đơn vị lãnh thổ và khu định cư xung quanh Bakhmut.

Nga được cho là coi thành phố này là mục tiêu chính, tin rằng việc chiếm được nó sẽ cho phép họ cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine và cho phép các lực lượng của họ tiến về phía Sloviansk và Kramatorsk ở phía Bắc Bakhmut.

CNBC không thể xác minh tuyên bố của ông Pushilin. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine sáng ngày 7/12 cho biết, các lực lượng Nga tiếp tục tập trung nỗ lực vào việc “tiến hành các hoạt động tấn công” ở khu vực xung quanh Bakhmut.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Pushilin tuyên bố rằng Bakhmut sắp bị bao vây. Vị quan chức thân Nga này đã nói điều tương tự vào tuần trước.

Ukraine kịch liệt phủ nhận việc thành phố này suýt bị bao vây, với một quan chức nói với CNBC rằng Nga đang chứng kiến tổn thất nhân lực lớn trong khu vực và thu được rất ít lợi ích.

Tuy nhiên, vị quan chức Ukraine thừa nhận giao tranh trong khu vực này là rất dữ dội.

Thế giới - Nga muốn “đóng băng” xung đột, Ukraine không có lựa chọn nào khác (Hình 4).

Lính cứu hỏa tìm cách dập tắt đám cháy theo sau pháo kích ở Bakhmut, thành phố do Ukraine kiểm soát ở Donetsk, ngày 7/12/2022. Ảnh: Anadolu Agency

Đánh giá về những nỗ lực của Nga trong việc chinh phục Bakhmut, Warsaw Institute Foundation (Ba Lan) cho rằng Nga đang lặp lại chiến lược cũ khi dồn nhiều nhân lực và vật lực vào cuộc chiến giành một thành phố cỡ trung bình không quan trọng về mặt chiến lược ở vùng Donetsk, giống như đã làm vài tháng trước ở thành phố Severodonetsk thuộc Lugansk.

Trong khi đó, Ukraine dường như đã nỗ lực rất nhiều trong việc bảo vệ Bakhmut để khiến càng nhiều quân Nga sa lầy ở đây càng tốt.

Ông Zelenskyy và ông Putin nhận định về xung đột

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã đưa ra những nhận định trái chiều về xung đột Nga-Ukraine, nay đang ở tháng thứ 10.

Trong một video được quay trước phát hôm 7/12 khi ông được tờ Politico.eu vinh danh “Nhân vật quyền lực nhất ở châu Âu”, ông Zelenskyy cho biết ông mong đợi “thời bình” cho đất nước của mình vào năm tới.

“Tổng thống Ukraine đã thuyết phục mọi người rằng cuộc chiến của ông ấy chống lại Nga cũng là cuộc chiến của châu Âu, và ông ấy có quyền năng khiến châu Âu làm những gì ông ấy muốn”, tờ Politico.eu viết, giải thích lý do trao danh hiệu này cho ông Zelenskyy.

“Tôi tin rằng người Ukraine cũng sẽ là những người có ảnh hưởng nhất vào năm tới, nhưng là ở trong thời bình. Quân đội Ukraine, những người đang trên chiến tuyến để bảo vệ chúng tôi, cũng là Số 1”, ông Zelenskyy nói, đồng thời cảm ơn “tất cả những người bạn ở châu Âu đã giúp chúng tôi duy trì sự ổn định” và “giúp hàng triệu người sống sót qua thời kỳ khủng khiếp này”.

Thế giới - Nga muốn “đóng băng” xung đột, Ukraine không có lựa chọn nào khác (Hình 5).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy được bình chọn là "Nhân vật quyền lực nhất châu Âu" trong bảng xếp hạng hàng năm của Politico.eu - The Class of 2023. Ảnh đăng trên Twitter của Politico.eu

Bình luận của ông Zelenskyy được đưa ra sau khi ông Putin cho biết ông dự đoán “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow ở Ukraine sẽ là “một quá trình lâu dài”, một ám chỉ hiếm hoi về độ dài của cuộc xung đột.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Hội đồng Nhân quyền Điện Kremlin hôm 7/12, Tổng thống Nga Putin cũng cho biết, mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đối với Ukraine đang gia tăng, nhưng khẳng định Nga sẽ không tấn công trước.

Người Nga sẽ “tự bảo vệ mình bằng tất cả các phương tiện mà chúng ta có”, ông tuyên bố. “Chúng ta không phát điên, chúng ta biết vũ khí hạt nhân là gì. Chúng ta có những phương tiện này ở dạng tiên tiến và hiện đại hơn bất kỳ quốc gia hạt nhân nào khác… nhưng chúng ta sẽ không chạy khắp thế giới vung thứ vũ khí này như một con dao cạo”, nhà lãnh đạo Nga nói trong cuộc họp.

“Một mối đe dọa như vậy đang gia tăng, sẽ là sai lầm nếu che giấu nó”, ông tiếp tục, đồng thời bổ sung rằng “chúng ta không có vũ khí hạt nhân, kể cả vũ khí chiến thuật, trên lãnh thổ của các quốc gia khác, nhưng người Mỹ thì có – ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở một số nước châu Âu khác”.

Thế giới - Nga muốn “đóng băng” xung đột, Ukraine không có lựa chọn nào khác (Hình 6).

Ông Putin được nhìn thấy trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng về Xã hội Dân sự và Nhân quyền của Điện Kremlin, ở Moscow, ngày 7/12/2022. Ảnh: Sputnik

Ngoại trưởng Ukraine nói về 31 bưu kiện đáng ngờ

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết hôm 7/12 rằng tổng cộng 31 bưu kiện đáng ngờ đã được gửi đến các cơ quan ngoại giao của nước này ở 15 quốc gia trong tuần qua.

“Các mối đe dọa đối với các nhà ngoại giao của chúng tôi tiếp tục đến”, ông Kuleba cho biết trên Facebook. “Đã một tuần kể từ khi các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Ukraine hoạt động theo phương thức tăng cường các biện pháp an ninh, với sự tham gia của cảnh sát và các nhà nghiên cứu”.

Theo ông Kuleba, trong 2 ngày qua, các bưu kiện đáng ngờ đã được gửi đến các Đại sứ quán Ukraine ở italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Đan Mạch, cũng như các Lãnh sự quán Ukraine ở Gdansk.

“Tổng cộng, chúng tôi đã ghi nhận 31 trường hợp ở 15 quốc gia: Áo (1), Vatican (1), Đan Mạch (1), Tây Ban Nha (5), Italy (4), Kazakhstan (1), Hà Lan (1), Ba Lan ( 6), Bồ Đào Nha (2), Romania (2), Mỹ (1), Hungary (2), Pháp (1), Croatia (1), Cộng hòa Séc (2)”, ông cho biết.

“Thông thường, thư đến từ các bưu điện không được trang bị hệ thống giám sát video. Những kẻ tấn công cũng thực hiện các biện pháp không để lại dấu vết DNA của chúng trên các gói hàng. Đặc biệt, điều này cho thấy mức độ chuyên nghiệp của hành động này”, ông nói.

“Chiến dịch khủng bố chống lại các nhà ngoại giao Ukraine, hiện đang diễn ra, là chưa từng có về quy mô không chỉ trong bối cảnh Ukraine mà trên toàn cầu. Tôi không nhớ có trường hợp nào trong lịch sử mà nhiều Đại sứ quán và Lãnh sự quán của một quốc gia lại bị tấn công hàng loạt như vậy trong một khoảng thời gian ngắn như vậy”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kuleba khẳng định các nhà ngoại giao Ukraine sẽ tiếp tục làm việc và sẽ không bị dọa sợ.

Minh Đức (Theo CNBC, CNN, Newsweek, Politico.eu)

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/index.php/nga-muon-dong-bang-xung-dot-ukraine-khong-co-lua-chon-nao-khac-a139391.html