Thời điểm không nên ăn nhiều vì có thể gây dư thừa cân nặng, tăng sức ép với tim

30/01/2023 12:08

Theo chuyên gia, chế độ dinh dưỡng cân đối sẽ giúp mọi người có một sức khoẻ tốt. Tuy nhiên, thời điểm ăn cũng rất quan trọng.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký - Tổng hội Y học Việt Nam, Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho hay mọi người không nên ăn nhiều vào ban đêm. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn muộn hơn trong ngày thường dẫn đến lượng năng lượng dư thừa cao hơn, có thể dẫn đến tăng cân, thừa cân béo phì. Ăn muộn vào ban đêm có thể làm tăng nồng độ đường huyết của một người hoặc nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

TS Sơn cũng chỉ ra quan điểm nhịn ăn sáng để giảm cân là không đúng. Không có mối tương quan nào giữa việc bỏ bữa sáng và giảm cân nhanh hơn. Không có nghiên cứu nào kết luận rằng thời điểm bạn ăn là vấn đề với việc giảm cân. Thực chất, việc giảm cân phụ thuộc vào tổng lượng calo tiêu thụ trong một ngày so với lượng calo bạn đốt cháy.

Với những người coi bữa sáng là chủ đạo, việc hạn chế hoặc thậm chí nhịn ăn sáng có thể giúp họ giảm cân. Tuy nhiên, đối với những người đặt nặng tầm quan trọng của bữa trưa hoặc bữa tối thì việc nhịn bữa sáng đối với họ có thể không mang lại hiệu quả, thậm chí họ còn có thể tăng cân do ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối.

TS Sơn cũng cho biết thêm, hầu như sẽ không có vấn đề gì ảnh hưởng tới sức khoẻ nếu bỏ ăn sáng. Có nên bỏ bữa sáng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, mọi người cũng nên hạn chế ăn quá muộn vào buổi tối.

Để có một bữa ăn cân bằng vào bữa tối giúp giảm cân, TS. Sơn lưu ý những điều sau:

- Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ giúp chúng ta có cảm giác no lâu hơn các nhóm thực phẩm khác mặc dù lượng calo nạp vào cơ thể là rất ít. Thực phẩm giàu chất xơ rất phù hợp cho bữa tối, bạn sẽ giảm cân nhanh chóng nếu kiên trì. Các loại thực phẩm được gợi ý như: dưa leo, rau chân vịt, bông cải xanh, bí đao, cà rốt,…

- Hạn chế tinh bột: Không chỉ trong bữa tối mà tất cả các bữa ăn bạn nên hạn chế tinh bột, song không nên cắt giảm hoàn toàn. Tỉ lệ dinh dưỡng phù hợp trong bữa tối của bạn là 50% rau củ quả, 50% protein và tinh bột.

- Cân bằng protein: Nhiều người giảm cân cắt bỏ hoàn toàn tinh bột và protein, điều này là hoàn toàn sai lầm. Kể cả trong bữa tối hay các bữa ăn trong ngày khác, người giảm cân cũng phải nạp protein từ các nguồn thực phẩm tốt như thịt gà, hải sản, cá,… Các thực phẩm này cung cấp protein nhưng ít chất béo và calo nên bạn sẽ không bị tích mỡ buổi tối.

- Hạn chế đường và chất béo: Bữa tối là bữa mà người giảm cân cần thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc dinh dưỡng này. Hạn chế chất béo và đồ ngọt có hại như bánh kẹo ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,… Thay vào đó người giảm cân nên bổ sung đường và chất béo từ hạt óc chó, dầu ô liu, hạt điều, quả bơ, đậu phộng,… Lượng bổ sung phù hợp cho bữa tối là khoảng 15 - 25 gram.

- Luôn đảm bảo đủ nước: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra uống nhiều nước thúc đẩy quá trình giảm cân và duy trì vóc dáng hiệu quả hơn. Hãy đảm bảo uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, buổi tối sau khi ăn bạn cũng nên uống nước, song uống lượng vừa phải để tránh buồn vệ sinh khi ngủ.

Bạn đang đọc bài viết "Thời điểm không nên ăn nhiều vì có thể gây dư thừa cân nặng, tăng sức ép với tim" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.