TP.HCM nói lý do chợ, trung tâm thương mại vắng khách

24/03/2023 17:00

Sở Công Thương TP.HCM xác nhận có tình trạng sức mua tại chợ truyền thống giảm, trung tâm thương mại vắng khách, mặt bằng bỏ trống... Tuy nhiên, tình hình không đến mức trầm trọng.

Thời gian qua, tiểu thương tại một số chợ truyền thống ở TP.HCM phản ánh về sức mua giảm sâu. Trong khi đó, không ít trung tâm thương mại có phần vắng khách. Nhiều mặt bằng tại các chợ và trung tâm thương mại bị bỏ trống.

Trả lời báo chí ngày 23/3, ông Lê Đình Hiếu, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp của Sở Công Thương TP.HCM xác nhận có tình trạng này. "Tuy nhiên tình hình không đến mức trầm trọng lắm", ông nhấn mạnh.

Ông lý giải hiện nay tình hình kinh tế các nước đều gặp khó khăn. Đặc biệt, thời gian gần đây có khủng hoảng ngân hàng và trái phiếu ở Mỹ. Trong khi đó, tình hình chiến sự Nga - Ukraine vẫn chưa có hồi kết. Do vậy, giao thương giữa các nước có nhiều biến động, khó khăn.

"Trong khi đó, chúng ta là nước hội nhập sâu, các doanh nghiệp do đó không thể tránh khỏi lốc xoáy này. Đơn hàng của nhiều doanh nghiệp cũng có phần suy giảm, đặc biệt là những doanh nghiệp có nhiều lao động. Điều này dẫn đến tình hình công nhân bị mất việc, giảm giờ làm, thu nhập cũng vơi đi", ông Hiếu nói.

tttm vang khach anh 1

Ông Lê Đình Hiếu, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp của Sở Công Thương TP.HCM phát biểu tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội định kỳ chiều 23/3. Ảnh: T.N.

Về tình hình trong nước, lãnh đạo Sở Công Thương cho rằng các biến động vĩ mô ảnh hưởng đến chính sách điều hành tài chính, dẫn đến lãi suất tăng cao, đặc biệt với các khoản vay tiêu dùng và vay tín chấp. Vì vậy, người dân buộc phải thắt chặt chi tiêu hơn, ưu tiên tiêu dùng những mặt hàng thiết yếu.

Mặt khác, ông Hiếu lý giải người dân vừa trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và đã mua sắm khá nhiều. Theo chu kỳ, hiện nay là thời gian thấp điểm tiêu dùng của cả nước nói chung và TP nói riêng. Điều này làm cho sức mua bị ảnh hưởng trong thời gian gần đây.

Một lý do khác, theo đại diện Sở Công Thương, là việc phát triển mạnh của các sàn thương mại điện tử thời gian qua. Không ít người tiêu dùng đã chuyển qua mua hàng trực tuyến, qua đó ảnh hưởng đến sức mua tại các chợ và trung tâm thương mại.

"Do vậy, tình trạng vắng vẻ cũng không quá tiêu cực mà còn do xu hướng của thị trường", ông nhìn nhận.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM nói lý do chợ, trung tâm thương mại vắng khách" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.