Vinataba và hành trình 37 năm 'dệt niềm tin, xây khát vọng'

08/12/2022 16:30

(Chinhphu.vn) - Lửa thử vàng, gian nan thử sức, trong hành trình 37 năm 'dệt niềm tin, xây khát vọng', bản lĩnh và "niềm tự hào Vinataba" luôn được kế thừa, tôi luyện và phát huy, tạo nên một tinh thần thép, yếu tố tiên quyết tạo ra những cú bứt phá đầy ngoạn mục.

Dấu ấn 37 năm

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập từ năm 1985, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc lá.

Từ một xí nghiệp liên hiệp có 4 nhà máy sản xuất thuốc lá điếu và một số xí nghiệp sản xuất nguyên liệu thuốc lá, đến nay, Tổng công ty đã phát triển hoàn chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh khép kín từ sản xuất nguyên phụ liệu đến thuốc lá điếu, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ thuốc lá. Với 11 đơn vị khối sản xuất thuốc lá điếu, 3 đơn vị khối nguyên liệu, 2 đơn vị khối phụ liệu, 1 đơn vị khối nghiên cứu khoa học và 2 liên doanh sản xuất thuốc lá điếu với đối tác nước ngoài, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã trở thành một trong những Tổng công ty lớn của Nhà nước, giữ vị trí số một trong ngành thuốc lá Việt Nam

Trong giai đoạn 37 năm hoạt động kinh doanh và phát triển, trải qua nhiều lần thay đổi mô hình kinh doanh, Tổng công ty luôn nỗ lực duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tổng công ty hoàn thành cơ bản đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015 và sau 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổ chức sắp xếp lại các công ty thuốc lá điếu, thoái vốn 10/18 khoản đầu tư, thực hiện tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp.

Hai nhóm công ty mẹ Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã từng bước tái lập cấu trúc hệ thống thị trường, tích cực hỗ trợ các công ty con, tích hợp năng lực sản xuất, tận dụng tối đa ưu điểm, thế mạnh của nhau để khắc phục các hạn chế đã tồn tại nhiều năm trước, tạo ra sự cân đối trong tăng trưởng để nâng cao năng lực cạnh tranh. Có thể nói, kết quả của tái cơ cấu đã thể hiện rất rõ ở cả 3 khía cạnh: Mô hình tổ chức – quản trị – nhân sự, phát huy tính sáng tạo của người lao động; và sự lành mạnh hóa về tài chính ở cả cấp Tổng công ty lẫn nhóm các công ty con.

Vượt đại dịch – hoàn thành mục tiêu "kép"

Những làn sóng dịch bệnh liên tiếp đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề, ảnh hưởng sâu sắc lên mọi mặt của đời sống, xã hội.

Đối với ngành thuốc lá, nhiều đơn vị cung cấp nguyên phụ liệu trong nước tạm ngưng sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các thị trường xuất khẩu chủ lực có sự thay đổi về chính sách quản lý nhập khẩu; các phương thức buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp, kể cả đối với thuốc lá bao, nguyên liệu thuốc lá và thuốc lá thế hệ mới. Toàn bộ các đơn vị của Tổng công ty đều bị ảnh hưởng nặng nề: Phải tạm ngưng sản xuất, có những lúc chỉ còn 30 công nhân làm việc, tại những nơi tâm dịch của cả nước, có những thời điểm các đơn vị phải đối mặt với nguy cơ buộc phải đóng cửa. Nhưng vượt lên tất cả, các đơn vị trong Tổng công ty đều đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm giữ vững ổn định sản xuất – kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập, không để dịch bệnh lây lan, góp phần ổn định cuộc sống và đảm bảo phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.

Đại dịch đã cho thấy bản lĩnh, sự sáng tạo và linh hoạt của đội ngũ lãnh đạo Vinataba trong việc sớm nhận diện tình hình, đánh giá kết quả đạt được để triển khai các quyết sách, biện pháp chống dịch bài bản, chặt chẽ, quyết liệt và hiệu quả.

Năm 2021, trong khi nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phá sản, thì Vinataba là một trong số ít tổng công ty, tập đoàn trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giữ vững tăng trưởng, đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Song song với nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, đối với Vinataba, công tác an sinh xã hội luôn là vấn đề chiến lược, có vai trò quan trọng trong tổng thể hệ thống quản lý phát triển bền vững của Tổng công ty, là một trong những trụ cột phát triển trong giai đoạn mới.

Giai đoạn 2015 – 2020, bên cạnh việc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh nặng, Tổng công ty đã xây dựng 1.094 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, quỹ chất độc màu da cam… với kinh phí hơn 62 tỷ đồng. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, chung tay với Chính phủ, Vinataba đã đi đầu trong ủng hộ công tác phòng chống dịch với số tiền ủng hộ lên đến hơn 100 tỷ đồng cho Quỹ vaccine, 300 triệu đồng hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động, 10 tỷ đồng cho Chương trình sóng và máy tính cho em và nhiều các hoạt động hỗ trợ các địa phương trên cả nước.

Phát huy những kết quả đạt được trong 37 năm qua, giai đoạn tới, Vinataba xác định đẩy mạnh phát triển Tổng công ty theo chiều sâu, giá trị gia tăng cao, đa sở hữu, tăng cường xuất khẩu… để nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh của ngành thuốc lá Việt Nam.

Riêng năm 2022, Vinataba xác định tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo ổn định đời sống, việc làm người lao động. Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn; nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị.

Tiếp tục củng cố và duy trì vùng trồng nguyên liệu thuốc lá trong nước, kết hợp nghiên cứu sử dụng nguyên liệu nội địa từng bước thay thế nguyên liệu nhập khẩu trong bối cảnh nhập khẩu còn nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Xác định thị trường là mặt trận hàng đầu, cần duy trì và phát triển có chiều sâu, hiệu quả, Vinataba sẽ tiếp tục đầu tư căn bản hơn cho chiến lược xuất khẩu thuốc lá điếu; tổ chức hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu theo định hướng tập trung đầu mối nhằm nâng cao lợi thế đàm phán, giao dịch thương mại, phát huy sử dụng máy móc thiết bị, công nghệ.

Bên cạnh đó, Tổng công ty nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp, để một mặt củng cố thị trường xuất khẩu truyền thống thông qua các đối tác gia công lớn, mặt khác tận dụng các cơ hội của hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế để tổ chức lại hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu sang thị trường các nước có nhu cầu tiêu dùng thuốc lá cao, tiến tới phát triển bền vững hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu.

Có thể nói, đằng sau dấu ấn thành tựu trên chặng đường 37 năm hình thành và phát triển, "lòng tự hào" mang tên Vinataba vẫn không ngừng được vun đắp, nuôi dưỡng và bảo vệ, làm dày thêm trang sử hào hùng của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

                                                                                                    Linh Đan


Bạn đang đọc bài viết "Vinataba và hành trình 37 năm 'dệt niềm tin, xây khát vọng'" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.