Vượt qua huyền thoại tài chính Warren Buffett, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành người giàu thứ 5 thế giới

01/05/2022 12:57

Hai năm trước, khối tài sản ròng của Gautam Adani chỉ đạt 8,9 tỷ USD. Con số này đã tăng lên tới 50,5 tỷ USD vào tháng 3/2021 và là gần 124 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Khối tài sản của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani vẫn tiếp tục tăng lên một cách đáng kinh ngạc. Sau khi trở thành tỷ phú châu Á giàu nhất trong lịch sử hồi đầu tháng 4, chiếc ví của Gautam ngày một dày lên. 

Theo thống kê của tạp chí Forbes, kết thúc phiên giao dịch 22/4, vị doanh nhân 59 tuổi này sở hữu khối tài sản trị giá 123,7 tỷ USD. Con số này giúp ông vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, người hiện có 121,7 tỷ USD và trở thành người giàu thứ 5 thế giới. Khối tài sản này của Adani cũng nhiều hơn vị tỷ phú đồng hương Mukesh Ambani sở hữu đế chế Reliance Industries tới 19 tỷ USD.

Gautam Adani là nhà sáng lập và Chủ tịch Adani Group - tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực cảng biển và năng lượng của Ấn Độ với 6 công ty niêm yết. Giá cổ phiếu các doanh nghiệp này đã tăng từ 19% đến 195% trong năm nay, khi Adani Group mở rộng sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, truyền thông, sân bay...

Khối tài sản gần 147 tỷ USD của Adani cũng nhiều hơn vị tỷ phú đồng hương Mukesh Ambani sở hữu đế chế Reliance Industries tới 19 tỷ USD. Khối tài sản gần 147 tỷ USD của Adani cũng nhiều hơn vị tỷ phú đồng hương Mukesh Ambani sở hữu đế chế Reliance Industries tới 19 tỷ USD.

Đầu tháng 4 vừa qua, công ty Abu Dhabi’s International Holding Co do anh trai của Thái tử Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất điều hành, đã "rót" 2 tỷ USD vào 3 trong số các công ty tập trung vào năng lượng xanh của Adani.

Tỷ phú Ấn Độ kỳ vọng, tập đoàn sẽ trở thành nhà sản xuất năng lượng xanh lớn nhất thế giới, với mục tiêu đầu tư lên tới 70 tỷ USD vào các dự án năng lượng tái tạo. 

 

Hồ sơ tỷ phú: Vua than đá Gautam Adani - tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất thế giới

Là con trai của một người kinh doanh ngành dệt may, Adani bỏ dở đại học và thành lập công ty xuất khẩu hàng hóa vào năm 1988. 10 năm sau, ông trở thành tỷ phú, và lần đầu tiên gia nhập danh sách tỷ phú của Forbes với giá trị tài sản ước tính 9,3 tỷ USD. Tài sản của Adani bật tăng mạnh mẽ trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. 

Ông mở rộng đế chế  Adani Group với các thương vụ mua lại lớn, chẳng hạn như năm 2020 đã mua 74% cổ phần của Sân bay quốc tế Mumbai, hay chi 3,5 tỷ USD mua lại cổ phần mảng năng lượng tái tạo của Softbank, chi nhánh Ấn Độ. Mới đây nhất, hôm 22/4, ông Gautam Adani đã đồng ý mua Ocean Sparkle - công ty dịch vụ hàng hải lớn nhất của Ấn Độ - trong một thỏa thuận trị giá 220 triệu USD.

Hai năm trước, khối tài sản ròng của Gautam Adani mới chỉ đạt mức 8,9 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này đã tăng vọt, ước tính lên tới 50,5 tỷ USD vào tháng 3/2021 nhờ giá cổ phiếu các công ty tăng chóng mặt.

Một năm sau đó, giá trị tài sản ròng của ông tăng lên gần gấp đôi, đạt mức 90 tỷ USD trong tháng 3. Bước sang tháng 4, ông đã chính thức gia nhập hàng ngũ những tỷ phú có khối tài sản ròng giá trị trên 100 tỷ USD và trở thành người giàu nhất châu Á.

Danh sách những vị tỷ phú giàu nhất thế giới cùng khối tài sản "khủng". Danh sách những vị tỷ phú giàu nhất thế giới cùng khối tài sản "khủng".

Theo bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes, hiện chỉ có 4 người trên thế giới giàu hơn Adani. Đó là nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates với chiếc ví dày 130,2 tỷ USD, ông vua hàng xa xỉ của Pháp Bernard Arnault với 167,9 tỷ USD, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos cùng 170,2 tỷ USD và CEO Tesla Elon Musk có 269,7 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Vượt qua huyền thoại tài chính Warren Buffett, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành người giàu thứ 5 thế giới" tại chuyên mục Doanh nhân. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.