Không cần xung đột, thế giới đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng phát triển

05/06/2023 00:06

“Không thể phủ nhận rằng một cuộc xung đột hoặc đối đầu gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ là một thảm họa không thể chịu đựng nổi đối với thế giới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) hôm 4/6 cho biết, Bắc Kinh tìm kiếm đối thoại thay vì đối đầu với Hoa Kỳ, đồng thời cảnh báo rằng bất kỳ cuộc xung đột nào giữa hai quốc gia sẽ mang lại “thảm họa không thể chịu đựng nổi”.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hàng đầu châu Á, Đối thoại Shangri-La, đang diễn ra ở Singapore, ông Lý chỉ ra rằng mối quan hệ giữa hai siêu cường ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược toàn cầu và thế giới đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng phát triển.

“Trung Quốc và Mỹ có các hệ thống khác nhau và khác nhau theo nhiều cách khác nhau”, ông cho biết trong bài phát biểu quốc tế quan trọng đầu tiên của mình kể từ khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi tháng 3.

“Tuy nhiên, điều này không nên ngăn cản hai bên tìm kiếm những điểm chung và lợi ích chung để phát triển quan hệ song phương và làm sâu sắc thêm sự hợp tác”, ông nói.

“Không thể phủ nhận rằng một cuộc xung đột hoặc đối đầu gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ là một thảm họa không thể chịu đựng nổi đối với thế giới”, vị Bộ trưởng cho biết.

Thế giới - Không cần xung đột, thế giới đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng phát triển

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Li Shangfu, phát biểu vào ngày cuối cùng của Đối thoại Shangri-La lần thứ 20, Singapore, ngày 4/6/2023. Ảnh: Korea Times

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất mọi thời đại vì một loạt vấn đề, bao gồm cáo buộc âm mưu gián điệp, căng thẳng thương mại, hạn chế xuất khẩu chip bán dẫn và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Tuy nhiên, các chủ đề gây tranh cãi và nhạy cảm nhất vẫn là Đài Loan (Trung Quốc) và Biển Đông.

“Trung Quốc cam kết đi theo con đường phát triển hòa bình, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ ngần ngại bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, chứ đừng nói đến việc hy sinh lợi ích cốt lõi của quốc gia”, ông Lý cho biết tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 20.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng công kích Washington một cách kín đáo, nói rằng “một số quốc gia” đang tăng cường chạy đua vũ trang và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.

"Tâm lý Chiến tranh Lạnh hiện đang trỗi dậy, làm gia tăng đáng kể rủi ro an ninh". ông nói. "Sự tôn trọng lẫn nhau nên vượt qua sự bắt nạt và bá quyền.

“Về bản chất, những nỗ lực thúc đẩy (liên minh) giống như NATO ở châu Á-Thái Bình Dương là một cách bắt cóc các nước trong khu vực và phóng đại xung đột và đối đầu, điều sẽ chỉ đẩy châu Á-Thái Bình Dương vào vòng xoáy của tranh chấp và xung đột”, vị quan chức an ninh hàng đầu của Trung Quốc nói.

Thế giới - Không cần xung đột, thế giới đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng phát triển (Hình 2).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại Phiên họp toàn thể đầu tiên của Đối thoại Shangri-La lần thứ 20, Singapore, ngày 3/6/2023. Ảnh: Gazette

Trong một bài phát biểu trước đó hôm 3/6 tại diễn đàn an ninh hàng đầu châu Á do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London tổ chức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã khiển trách Trung Quốc vì đã từ chối các cuộc đàm phán quân sự, khiến hai siêu cường bế tắc vì những khác biệt.

Ông Lý, người có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ từ năm 2018 vì thương vụ vũ khí với Nga, đã bắt tay với ông Austin trong bữa tối hôm 2/6 nhưng hai vị quan chức an ninh hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ chưa có cuộc thảo luận sâu hơn nào, bất chấp việc Washington nhiều lần yêu cầu trao đổi quân sự nhiều hơn.

“Tôi lo ngại sâu sắc rằng Trung Quốc không sẵn sàng tham gia nghiêm túc hơn vào các cơ chế tốt hơn để quản lý khủng hoảng giữa quân đội hai nước”, ông Austin cho biết khi phát biểu tại sự kiện ở Singapore. “Càng trao đổi nhiều, chúng ta càng tránh được những hiểu lầm và tính toán sai lầm có thể dẫn đến khủng hoảng hoặc xung đột”.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW)

Bạn đang đọc bài viết "Không cần xung đột, thế giới đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng phát triển" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.