Khu vực đất nền được dự báo vẫn thu hút nhà đầu tư năm 2023

29/01/2023 00:08

Theo dự báo của VARS, thị trường đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn tại thị trường Tây Nam Bộ trong năm 2023 nhờ mức giá và thanh khoản tốt.

Quý I/2023, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ít biến động

Theo Lao Động, dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, giá bất động sản (BĐS) đặc biệt là phân khúc đất nền đang được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất.

Cụ thể, theo báo cáo tháng 1/2023 vừa công bố, đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, cuối năm 2022, do ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ thắt chặt và các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế cũng như các vấn đề nội tại thị trường chưa được giải quyết đã khiến thị trường BĐS rơi vào khó khăn.

Dữ liệu của VARS cho thấy, giá BĐS đặc biệt là phân khúc đất nền được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư không nằm trong xu hướng giảm giá bán.

Mặt khác, số liệu của Batdongsan.com cho rằng, phân khúc nhà riêng và đất nền tại Hà Nội là 2 loại hình BĐS có mức độ quan tâm giảm mạnh.

Ở TPHCM, 2 loại hình này cũng không tăng trưởng, tuy nhiên, riêng chung cư để bán giá vẫn tăng ở phân khúc trung cấp dù mức độ quan tâm đã giảm.

Bất động sản - Khu vực đất nền được dự báo vẫn thu hút nhà đầu tư năm 2023

Giá bất động sản (BĐS) đặc biệt là phân khúc đất nền đang được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Ảnh minh họa từ internet 

Lãnh đạo VARS cho rằng, thị trường đang có dấu hiệu ảm đạm, song việc cắt lỗ thời gian vừa rồi chỉ xảy ra với các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc đối với các sản phẩm đầu tư, không phục vụ nhu cầu thực.

Dự báo, quý I/2023, thị trường BĐS Việt Nam sẽ ít biến động và rất khó xảy ra các tình huống mang tính "đột biến", lượng giao dịch kỳ vọng tương đương với cùng kỳ năm 2022.

Thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý để đưa nguồn cung mới vào thị trường; xây dựng cơ chế riêng cho doanh nghiệp phát triển dự án nhà xã hội, nhà ở giá cả phải chăng, phù hợp với người thu nhập thấp và các cơ chế khác một cách thận trọng, nhằm tránh gây ra hiện tượng nước chảy chỗ trũng, bong bóng BĐS, gây bất lợi cho người dân và tạo hệ lụy xấu với nền kinh tế.

Sang năm 2023, ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam - cũng nhận định, không chỉ Việt Nam, thị trường BĐS toàn cầu cũng sẽ diễn biến chậm hơn, lãi suất cao sẽ kìm hãm lạm phát trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu BĐS nói chung sẽ có chiều hướng giảm và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Phân khúc hấp dẫn tại thị trường Tây Nam Bộ

Theo Nhịp Sống Kinh tế, theo dự báo của VARS, thị trường đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn tại thị trường Tây Nam Bộ trong năm 2023.

Đối với phân khúc biệt thự, nhà phố , năm 2022, thị trường ghi nhận khoảng 46 dự án với hơn 6.400 sản phẩm. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 31%, tương đương với khoảng 1.990 sản phẩm. Giá bán trung bình 37 triệu đồng/m2.

Trong đó, khách hàng có nhu cầu ở thực có xu hướng quan tâm sản phẩm có giá từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng/căn ở một số dự án (căn hộ chung cư, nhà ở xã hội) được giới thiệu ra thị trường các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long…

Năm 2023, VARS cho rằng giá nhà ở sẽ được đưa về đúng giá trị, nguồn cung ổn định thuộc phân khúc trung bình sẽ đem lại tín hiệu tích cực cho thị trường.

Đối với phân khúc chung cư, năm 2022, thị trường miền tây ghi nhận khoảng 8 dự án với hơn 1.430 sản phẩm. Tỉ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 36,8%, tương đương với khoảng 525 sản phẩm. Mức giá sơ cấp dao động 28 - 63 triệu đồng/m2.

Ở chiều ngược lại, thị trường nghỉ dưỡng miền Tây lại khá ảm đạm khi chỉ ghi nhận khoảng 10 dự án với hơn 2.500 sản phẩm trong năm 2022, tỉ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 15,9%, tương đương với khoảng 403 sản phẩm.

Phú Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về nguồn cung. Giá bán condotel trung bình 120 triệu/m2, giá biệt thự/nhà phố trung bình 227 triệu/m2.

Đưa ra nhận định chung về triển vọng của vùng, VARS cho rằng, động lực từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và các chính sách thu hút nhà đầu tư của Chính Phủ chắc chắn sẽ đem lại nhiều tín hiệu tốt cho nhà đầu tư trong khu vực.

Đào Vũ (T/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Khu vực đất nền được dự báo vẫn thu hút nhà đầu tư năm 2023" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.