Làn sóng sa thải lan đến ngành ngân hàng

09/12/2022 00:12

Ngành ngân hàng bùng nổ trong thời kỳ đại dịch và tạo ra văn hóa "làm việc cho đến khi gục ngã" của các nhân viên. Nhưng tình hình giờ đã thay đổi hoàn toàn.

Các đợt tăng lãi suất của Fed ảnh hưởng đến ngành ngân hàng. Ảnh: New York Times.

CNBC đưa tin theo một nguồn thạo tin, ngân hàng đầu tư toàn cầu Morgan Stanley sẽ cắt giảm khoảng 2% lực lượng lao động. Tập đoàn hiện có 81.567 nhân viên.

Đợt sa thải sẽ ảnh hưởng tới 1.600 nhân viên và gần như mọi ngóc ngách của ngân hàng đầu tư toàn cầu.

Cùng với các đối thủ khác như Goldman Sachs, Citigroup và Barclays, ngân hàng đầu tư có trụ sở ở Mỹ đã khởi động lại "nghi thức Phố Wall", vốn bị tạm dừng trong thời kỳ dịch bệnh. Đó là sa thải những nhân viên yếu kém mỗi năm.

Bùng nổ trong đại dịch

Các ngân hàng thường cắt giảm 1-5% lực lượng lao động trước khi trả thưởng. Điều này giúp những nhân viên còn lại được thưởng nhiều hơn.

Ngành ngân hàng đã tạm dừng việc sa thải nhân viên thường niên kể từ năm 2020. Lần cắt giảm nhân sự gần nhất của Morgan Stanley là vào năm 2019.

Đại dịch đã tạo ra sự bùng nổ trong các giao dịch trên toàn cầu suốt 2 năm. Nhưng đà tăng trưởng đã bị chặn đứng trong năm nay. Nguyên nhân là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất mạnh tay để kìm hãm lạm phát.

Morgan Stanley nổi tiếng với bộ phận quản lý tài sản khổng lồ và các hoạt động tư vấn, giao dịch hàng đầu. Theo nguồn tin của CNBC, nhóm cố vấn tài chính là một trong số ít bộ phận miễn nhiễm với đợt cắt giảm.

Nhóm này tạo ra doanh thu cho công ty nhờ quản lý tài sản của khách hàng.

lan song sa thai anh 1

Đại dịch đã tạo ra sự bùng nổ trong các giao dịch trên toàn cầu suốt 2 năm. Ảnh: Reuters.

Giống với các công ty khác trong ngành, Morgan Stanley tuyển thêm số lượng lớn nhân viên trong những năm qua. Theo Bloomberg, đại dịch đã tạo ra "Thế hệ P Phố Wall", chữ P trong "Pandemic", nghĩa là đại dịch.

Văn hóa "làm việc cho đến khi gục ngã" nổi lên trong giới tài chính toàn cầu khi dịch Covid-19 khiến các tòa tháp văn phòng ở New York, London hoang lạnh. Một cuộc khảo sát nội bộ với 13 chuyên viên phân tích đầu tư của Goldman Sachs cho thấy bức tranh u ám về môi trường làm việc tại ngân hàng khổng lồ này.

Hơn 10 chuyên viên phân tích mới của Goldman Sachs than thở rằng họ phải làm việc trung bình 95 giờ/tuần, chỉ ngủ 5 tiếng mỗi đêm và bị lạm dụng ở nơi làm việc. Đa số thừa nhận sức khỏe tinh thần của họ tệ đi đáng kể sau khi vào làm việc tại ngân hàng.

Tình thế đã thay đổi

Nhiều nhân viên tìm cách thoát khỏi ngành. "Nhiều người đã để tâm và bắt đầu hối hận. Đó là một cuộc chiến giữ chân nhân viên khó khăn", ông Logan Naidu, Giám đốc điều hành của Dartmouth Partners, bình luận.

Nhưng tình thế đã thay đổi hoàn toàn. Nói với Reuters vào tuần trước, Giám đốc điều hành Morgan Stanley James Gorman tiết lộ ngân hàng đang chuẩn bị cho "các đợt cắt giảm nhỏ". Nhưng ông từ chối tiết lộ thời điểm cụ thể và mức độ ảnh hưởng của việc sa thải.

Một số người sẽ phải đi. Trong hầu hết doanh nghiệp, đó là những gì phải làm sau nhiều năm tăng trưởng

Giám đốc điều hành Morgan Stanley James Gorman

"Một số người sẽ phải đi. Trong hầu hết doanh nghiệp, đó là những gì phải làm sau nhiều năm tăng trưởng", ông nói thêm.

Trên thực tế, thị trường việc làm của Mỹ vẫn mạnh mẽ bất chấp các nỗ lực của Fed. Trong tháng 11, Mỹ có thêm 263.000 việc làm phi nông nghiệp. Thu nhập trung bình mỗi giờ của người Mỹ tăng 0,6% so với tháng trước, cao gấp đôi ước tính của Dow Jones.

Tuy nhiên, điều này có thể buộc Fed phải tiếp tục mạnh tay trong việc tăng lãi suất. Bởi ngân hàng trung ương Mỹ sẵn sàng đánh đổi tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm để kìm hãm lạm phát.

Một loạt công ty lớn đã sa thải hàng loạt trong thời gian qua, bao gồm AMC Networks, DoorDash và sàn giao dịch tiền mã hóa Kraken.

Hàng chục nghìn người làm trong lĩnh vực công nghệ mất việc. Các gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Twitter và Meta - công ty chủ quản của Facebook - cũng phải sa thải hàng loạt để cắt giảm chi phí.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Bạn đang đọc bài viết "Làn sóng sa thải lan đến ngành ngân hàng" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.