Mitsubishi hé lộ thông tin về mẫu xe Xpander sử dụng động cơ lai Hybrid

19/03/2023 16:01

Hãng Mitsubishi vừa công bố lộ trình giới thiệu loạt xe mới từ đây đến năm 2025 và 2028.

Mitsubishi Nhật Bản đã cho công bố lộ trình giới thiệu các mẫu xe mới trong 2 giai đoạn trung hạn và dài hạn, với mục tiêu hướng đến là điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm. Trong đó, phần chiến lược trung hạn có tên “Challenge 2025” gây chú ý khi hé lộ sẽ có tổng cộng 16 mẫu xe mới sẽ được lần lượt giới thiệu trong 5 năm tới (2023 - 2028), bao gồm 9 mẫu xe có cơ cấu truyền động điện.

Mitsubishi gọi chung các mẫu xe dùng mô-tơ điện là "xEV", sau đó chia tiếp chúng thành 2 loại gồm "điện hóa một phần"/hybrid EV (HEV) và "điện hóa toàn phần"/battery EV (BEV). 9 mẫu xe xEV bao gồm 5 mẫu HEV và 4 mẫu BEV. Trong số các xe HEV, có 2 chiếc là xe Renault được đổi tên gồm ASX (Captur) và Colt (Clio). Còn lại sẽ là 3 xe do Mitsubishi tự phát triển gồm Xpander HEV, một chiếc MPV HEV chưa rõ tên và một chiếc SUV HEV với 2 hàng ghế cũng chưa rõ tên.

Công nghệ - Mitsubishi hé lộ thông tin về mẫu xe Xpander sử dụng động cơ lai Hybrid

4 mẫu BEV thuần điện hoàn toàn bao gồm 2 xe do Mitsubishi tự phát triển là một chiếc xe bán tải và một chiếc SUV 2 hàng ghế - nhiều khả năng cùng là 1 mẫu với chiếc SUV HEV nêu trên. 2 chiếc còn lại chưa có nhiều thông tin, chỉ biết rằng đều là xe dùng chung khung gầm với các nhãn hiệu thuộc cùng liên minh.

Đối với 7 mẫu xe động cơ đốt trong, đã có 2 mẫu lộ diện tương đối nhiều là chiếc XFC Concept và chiếc Delica Mini. Phần còn lại bao gồm một chiếc xe chuẩn Kei-car, một chiếc xe bán tải, một chiếc PPV (pick-up passenger vehicle - xe chở người dựa trên nền tảng xe bán tải), một chiếc SUV 3 hàng ghế và một chiếc MPV.

Về lộ trình ra mắt những mẫu xe mới, chiếc xuất hiện sớm nhất sẽ là chiếc bán tải phiên bản động cơ đốt trong, dự kiến vào khoảng nửa sau năm 2023. Sau đó sẽ đến lượt chiếc Colt HEV, Xpander HEV trong khoảng năm 2024 và những chiếc SUV HEV 2 hàng ghế, SUV 3 hàng ghế và PPV động cơ đốt trong vào khoảng năm 2025.

Công nghệ - Mitsubishi hé lộ thông tin về mẫu xe Xpander sử dụng động cơ lai Hybrid (Hình 2).

Trong số này, xe bán tải có thể cùng là 1 mẫu duy nhất với 2 phiên bản động cơ đốt trong và chạy điện. Nhiều khả năng đây chính là Triton thế hệ mới, được đồn đoán là dùng nền tảng khung gầm của mẫu Nissan Navara. Bên cạnh đó, chiếc PPV có thể là thế hệ kế tiếp của Pajero Sport hiện nay.

Phiên bản BEV của chiếc bán tải dự kiến sẽ ra mắt toàn cầu vào năm 2027. Đến năm 2028, Mitsubishi dự định ra mắt xe điện ở tất cả dải sản phẩm hiện có: xe bán tải, MPV, SUV 2 hàng ghế, SUV cỡ lớn. Đến năm 2030, thương hiệu Nhật Bản hy vọng xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng toàn cầu rồi đạt tới 100% vào năm 2035.

Những thị trường quan trọng nhất đối với Mitsubishi sẽ là Đông Nam Á (ASEAN) và châu Đại Dương. Những mẫu xe mới sẽ ưu tiên ra mắt tại đây trước tiên, rồi sau đó được đưa đến những khu vực khác như Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi.

Công nghệ - Mitsubishi hé lộ thông tin về mẫu xe Xpander sử dụng động cơ lai Hybrid (Hình 3).

Cuối cùng, những thị trường đã phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu sẽ chủ yếu được phân phối những xe chia sẻ nền tảng khung gầm với các nhãn hiệu cùng liên minh (Renault và Nissan).

Mục tiêu của Mitsubishi là đầu tư 1,5 tỷ USD (200 tỷ Yên) để chuẩn bị nguồn pin cần thiết, từ nay đến năm 2028. Trong khi đó, lượng khí thải CO2 quy đổi từ công cuộc điện hóa, được dự đoán sẽ bị cắt giảm 40% trong vài năm tới. Đến năm 2035, sản phẩm của Mitsubishi sẽ chỉ bao gồm các mẫu xe hybrid và thuần điện, không còn xe động cơ đốt trong truyền thống được chế tạo.

Phương Chi

Bạn đang đọc bài viết "Mitsubishi hé lộ thông tin về mẫu xe Xpander sử dụng động cơ lai Hybrid" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.