Ngành than: Nỗ lực vượt khó, đạt kết quả kinh doanh kỷ lục

12/01/2023 21:30

(Chinhphu.vn) - Mặc dù phải đối mặt với những biến động bất thường, nhưng cán bộ công nhân Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã vượt qua khó khăn với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt mức kỷ lục.

Sáng 11/1, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết mặc dù phải đối mặt với những biến động bất thường, nhưng cán bộ công nhân Tập đoàn đã vượt qua khó khăn với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt mức kỷ lục.

Doanh thu cao nhất từ trước đến nay

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2022, giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào như xăng dầu, sắt thép, một số loại vật tư phải nhập khẩu… liên tục biến động theo chiều hướng tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản xuất của TKV. Chi phí sản xuất của TKV tăng khoảng 3.000 tỷ đồng do biến động giá cả đầu vào. 

Bệnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại vào đầu năm 2022 tác động lớn đến lực lượng lao động của Tập đoàn (đặc biệt là các đơn vị sản xuất than vùng Quảng Ninh nơi tập trung đông người làm việc trong hầm mỏ, nguy cơ lây nhiễm cao do phải sử dụng chung hệ thống thông gió …). 

Lao động khối sản xuất than có thời điểm phải nghỉ việc lên đến 20.000 người, chiếm gần 30% tổng số lao động ngành than tại Quảng Ninh.

Nhu cầu than cho phát triển kinh tế trong nước tăng cao do giá than nhập khẩu tăng ở mức kỷ lục đã tạo ra áp lực lớn đến việc sản xuất, cung ứng than của Tập đoàn.

Trong khi việc xin cấp phép, gia hạn giấy phép khai thác than, khoáng sản bị vướng mắc bởi quy hoạch, cơ chế chính sách chưa đồng bộ đã hạn chế năng lực sản xuất than của TKV do không tăng được sản lượng than khai thác. Cộng thêm việc giá than cho sản xuất điện chưa được điều chỉnh từ tháng 3/2019 dẫn đến thiếu hụt nguồn cung, tạo ra áp lực cho Tập đoàn trong điều hành sản xuất, tiêu thụ than.

Trước những yếu tố bất thường tác động đến việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, tập thể người lao động, Đảng ủy Tập đoàn, Đảng ủy Than Quảng Ninh, HĐTV, Ban lãnh đạo điều hành đã vượt khó vươn lên hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 và được đánh giá là một năm thành công nhất từ trước tới nay.

Theo đó, doanh thu năm 2022 của TKV đạt 165.900 tỷ đồng, đạt 126% kế hoạch, và bằng 119% so với thực hiện năm 2021; nộp ngân sách Nhà nước 21.350 tỷ đồng, tăng 3.450 tỷ đồng so với kế hoạch. Lợi nhuận dự kiến đạt 8.100 tỷ đồng tăng 2,7 lần so với kế hoạch, tương đương tăng gần 5.000 tỷ đồng so với năm 2021.

Về sản xuất, TKV đã sản xuất được 39,4 triệu tấn than, đạt 101% kế hoạch năm, tương đương thực hiện năm 2021; nhập khẩu 4,75 triệu tấn than; tiêu thụ 46,5 triệu tấn; trong đó, tiêu thụ trong nước 45,3 triệu tấn. Cùng với đó, TKV cũng sản xuất 1,47 triệu tấn alumin tăng 4% so với năm 2021 và tiêu thụ 1,45 triệu tấn; khai thác 105.000 tấn tinh quặng đồng, tăng 4,7%; sản xuất 30.000 tấn đồng, tăng 65% và tiêu thụ đồng tấm đạt 33.000 tấn, tăng 153%.... 

Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn ước đạt 16,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 13,5% so với bình quân năm năm 2021. Năm 2022, Tập đoàn đã chi trên 165 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội…

Khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba

Với tinh thần “khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba”, quyết tâm đổi mới sáng tạo không ngừng, năm 2023, TKV sẽ triển khai các giải pháp đến từng đơn vị để thực hiện sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo cung cấp đủ than cho các ngành kinh tế, đặc biệt là than cho sản xuất điện, sản xuất phân bón theo hợp đồng đã ký kết; trong đó, than cho điện không thấp hơn 38,5 triệu tấn, than cho sản xuất phân bón không thấp hơn 2,5 triệu tấn.

Song song với đó, TKV tập trung thực hiện các thủ tục, bám sát các bộ ngành để hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng gia tăng sản lượng than khai thác sau khi được cấp phép.

TKV đổi mới, tiếp tục sáng tạo, áp dụng công nghệ mới tiên tiến hiện đại, khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng trên nền sản xuất than - khoáng sản nhằm tăng thời gian làm việc hữu ích của người lao động, tăng năng lực cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, an toàn môi trường, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông; thực hiện đề án chuyển đổi số và liên thông cơ sở dữ liệu trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý điều hành.

TKV cũng thúc đẩy đầu tư chuẩn bị tài nguyên sẵn sàng cho các dự án kết thúc giai đoạn xây dựng cơ bản; xây dựng tiến độ thực hiện các phương án xuống sâu các mỏ hầm lò để duy trì sản lượng khai thác than theo kế hoạch.

Ngoài ra, chủ động linh hoạt trong công tác sản xuất và tiêu thụ than theo mô hình “Sản xuất và Thương mại than” với phương châm vừa xuất khẩu than vừa nhập khẩu than theo hướng sản xuất tối đa các loại than chất lượng cao; khai thác tối đa lợi thế của Tập đoàn trong việc pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để cung cấp cho các hộ tiêu thụ….

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu năm 2023, TKV tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch năm 2023 Tập đoàn đã đề ra. Trong đó, TKV cần đặc biệt chú ý thúc đẩy hoạt động sản xuất và kinh doanh than để đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế của đất nước./.

Phan Trang


Bạn đang đọc bài viết "Ngành than: Nỗ lực vượt khó, đạt kết quả kinh doanh kỷ lục" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.