Ngoại trưởng Mỹ nêu điều kiện về hòa bình ở Ukraine

04/06/2023 20:01

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng một thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine, mà có thể có lợi cho Nga, sẽ không dẫn đến hòa bình lâu dài, báo RT của Nga đưa tin.

Thế giới - Ngoại trưởng Mỹ nêu điều kiện về <a href=hòa bình ở Ukraine" src="http://media1.nguoiduatin.vn/m24/upload/2-2023/images/2023-06-03/Ngoai-truong-My-neu-dieu-kien-ve-hoa-binh-thuc-su-o-Ukraine-phat-bieu-1685780113-699-width740height493.jpg?v=1685800802" />

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu ở Phần Lan hôm 2/6.

Phát biểu tại tòa thị chính Helsinki ở Phần Lan hôm 2/6, ông Blinken tái khẳng định sự ủng hộ của Washington với Kiev, đồng thời nói về viễn cảnh chấm dứt xung đột.

“Bây giờ, trong vài tuần hoặc vài tháng tới, một số quốc gia sẽ kêu gọi ngừng bắn. Nhìn bề ngoài, điều đó nghe có vẻ hợp lý. Ai lại không muốn các bên tham chiến hạ vũ khí cơ chứ? Ai lại không muốn chấm dứt cảnh chết chóc?”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, “một thỏa thuận ngừng bắn chỉ đóng băng xung đột tại chỗ, giúp Nga củng cố quyền kiểm soát lãnh thổ và có thể mở lại cuộc tấn công sau này”.

Ông Blinken nói “viễn cảnh ngừng bắn như vậy không phải là nền hòa bình lâu dài”. “Điều đó sẽ chỉ có lợi cho đối phương và càng gây tổn hại cho Ukraine”, ông Blinken nói, cho rằng một thỏa thuận hòa bình cần đảm bảo “chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc đến việc Nga phải đóng góp vào quá trình phục hồi hậu xung đột ở Ukraine, theo RT.

“Nếu và một khi Nga sẵn sàng hành động vì hòa bình thực sự, Hoa Kỳ sẽ phản ứng phù hợp cùng Ukraine, cũng như các đồng minh và đối tác khác trên thế giới”, ông Blinken nói trong bài phát biểu.

Giới chức phương Tây từng khẳng định hòa bình thực sự ở Urkaine cần do Kiev lựa chọn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nêu quan điểm rằng Nga phải trả lại 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập và cả bán đảo Crimea.

Ngược lại, Moscow muốn Kiev chấp nhận "thực tế mới" về lãnh thổ để thúc đẩy đàm phán hòa bình. Ukraine cũng cần khẳng định lập trưởng trung lập, từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO, theo RT.

Đăng Nguyễn - RT

Bạn đang đọc bài viết "Ngoại trưởng Mỹ nêu điều kiện về hòa bình ở Ukraine" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.