Ngôi làng lạ lùng nhất thế giới: Toàn bộ cư dân đều “mất trí nhớ”, trả số tiền khủng để lưu trú

02/06/2023 17:00

Nên thơ và xinh đẹp như bao ngôi làng khác trên thế giới, nhưng điều kì lạ ở đây là tất cả người dân sinh sống trong làng đều “mất trí nhớ”.

Nhắc tới những ngôi làng đặc biệt nhất thế giới, không thể không kể tới cái tên làng Hogeweyk, Hà Lan. Không nằm ở khung cảnh, vị trí địa lý, mà điểm đặc biệt ở ngôi làng này là ở cư dân trong làng. Toàn bộ những người ở đây đều là những người “mất trí nhớ”. 

Làng Hogeweyk không phải ngôi làng cổ, mà mới được mở cửa từ năm 2009. Làng nằm tại Weesp, ngoại ô thủ đô Amsterdam, Hà Lan. Sở dĩ nói rằng toàn bộ dân cư ở đây đều mất trí nhớ, bởi vì ngôi làng chính là nơi chăm sóc những bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ do sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

Ngôi làng lạ lùng nhất thế giới: Toàn bộ cư dân đều “mất trí nhớ”, trả số tiền khủng để lưu trú - Ảnh 1.

Ảnh: Business Insider

Không hề giống một cơ sở y tế

Dù về bản chất, làng Hogeweyk là một cơ sở y tế, tuy nhiên những người đã đến đây đều phải nhận xét rằng, trông khung cảnh ngôi làng yên bình, đẹp nên thơ và chẳng khác nào một ngôi làng bình thường.

Hogeweyk được xây dựng với đầy đủ các cơ sở vật chất, như siêu thị, nhà hàng, quán rượu, tiệm cắt tóc, nhà hát hay công viên. Không có phòng bệnh hay giờ giới nghiêm, nơi ở của những bệnh nhân ở đây là những ngôi nhà thật sự. Ban đầu, họ xây dựng 23 ngôi nhà, dựa trên 4 chủ đề khác nhau là: Quốc tế, thiên nhiên, Hà Lan truyền thống và sang trọng. Cho đến hiện nay, số lượng nhà đã tăng lên con số 27 với số “dân cư” là 152 người.

Mỗi ngôi nhà là nơi ở của từ 6-7 thành viên. Tất cả đều tham gia quản lý căn nhà, cùng với đội ngũ chăm sóc. Các bác sĩ hay nhân viên y tế thậm chí còn không mặc áo blouse trắng. Họ sinh hoạt cùng các bệnh nhân như những người bạn, những người giúp đỡ đúng nghĩa. Tất cả mọi người cùng chung sống vui vẻ, thoải mái như đang ở nhà của chính mình. Ngôi làng cũng được đảm bảo an ninh tuyệt đối khi khắp nơi đều được trang bị hệ thống camera quan sát. Việc này cũng giúp các bác sĩ dễ dàng theo dõi, hỗ trợ kịp thời cho các bệnh nhân.

Ngôi làng lạ lùng nhất thế giới: Toàn bộ cư dân đều “mất trí nhớ”, trả số tiền khủng để lưu trú - Ảnh 2.

Ngôi làng có đầy đủ các tiện ích, từ các cửa hàng, siêu thị...

Ngôi làng lạ lùng nhất thế giới: Toàn bộ cư dân đều “mất trí nhớ”, trả số tiền khủng để lưu trú - Ảnh 3.

... cho đến những ngôi nhà, vườn tược, những công viên (Ảnh: Business Insider)

Các hoạt động ở ngôi làng “mất trí nhớ”

Những bệnh nhân ở đây thường xuyên cùng nhau trò chuyện, vui chơi hay mua sắm. Hàng tháng, làng Hogeweyk sẽ phân phát một lượng tiền nhất định cho từng hộ dân. Đương nhiên, đây không phải là tiền thật, mà chúng sẽ chỉ có giá trị tiêu dùng bên trong ngôi làng. 

Cùng với sự giúp đỡ của người chăm sóc, các hộ dân sẽ lập ngân sách chi tiêu phù hợp cho từng tháng. Một số cư dân vẫn đủ sự minh mẫn, thì có thể sử dụng tiền thật để mua những món đồ nho nhỏ theo sở thích.

Ngoài ra, các câu lạc bộ xã hội, sự kiện văn hóa cũng được tổ chức định kỳ hàng tháng để giao lưu, kết nối tất cả mọi người trong làng với nhau. 

Các bác sĩ, người chăm sóc hay bệnh nhân ở đây cùng chung sống với nhau trong một môi trường và coi nhau như những người bạn thật sự (Ảnh Business Insider)

Ông Mathilde Charon-Burnel, Giám đốc các dự án y tế, xã hội tại làng cho biết: “Lối sống như vậy mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân, tạo ra thay đổi lớn và tích cực với nhiều người”.

Ông Eloy Van Hal, Giám đốc cơ sở tại Hogeweyk, chia sẻ thêm trên tờ Business Insider: "Hogeweyk rất coi trọng việc lựa chọn từ ngữ. Tại đây, những nhân viên không chỉ điều trị cho bệnh nhân, họ quan tâm đến cư dân. Tất cả cư dân sống ở đây đều cần được điều trị y tế và uống thuốc. Họ đều mắc chứng mất trí và bệnh Alzheimer nặng. Nhưng trước hết, họ là một con người".

Theo The Guardian, chi phí cho một cư dân tại Hogeweyk rơi vào khoảng 6.400 USD/tháng, tương đương với khoảng hơn 150 triệu đồng tiền Việt. Theo nhiều người đánh giá, mức giá này không hề rẻ và nó đắt hơn so với chi phí điều trị tại các bệnh viện thông thường. Tuy nhiên với cách làm mới mẻ, đem tới sự gần gũi cho các bệnh nhân cũng, đây là một ngôi làng thực sự lý tưởng đối với những người mắc bệnh sa sút trí tuệ. 

Ngôi làng lạ lùng nhất thế giới: Toàn bộ cư dân đều “mất trí nhớ”, trả số tiền khủng để lưu trú - Ảnh 5.

Ảnh: Business Insider

Hogeweyk là nơi giúp họ xóa bỏ mặc cảm đối với căn bệnh của bản thân, và chính các bác sĩ cũng cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn khi được sống trong một ngôi làng đặc biệt, với những “cư dân” đặc biệt. 

Bạn đang đọc bài viết "Ngôi làng lạ lùng nhất thế giới: Toàn bộ cư dân đều “mất trí nhớ”, trả số tiền khủng để lưu trú" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.