Novaland xin gia hạn hoặc trả lô trái phiếu 1.500 tỷ bằng bất động sản

19/03/2023 00:06

Novaland đề xuất 2 phương án thanh toán lô trái phiếu 1.500 tỷ, trong phương án 2 công ty đề xuất thanh toán bằng tài sản thuộc dự án do công ty con của Novaland làm chủ đầu tư.

Novaland đang tái cấu trúc toàn diện nhằm ứng phó với tình hình khó khăn hiện tại. Ảnh: Quỳnh Danh.

Công ty CP Tập Đoàn Đầu Tư Địa Ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa thông tin về việc sửa đổi, bổ sung các điều khoản và điều kiện của trái phiếu mã NVLH222006. Cụ thể, Novaland đã đưa ra hai phương án thay đổi việc thanh toán gốc lãi đối với lô trái phiếu trên.

Theo đó, với phương án 1, công ty đưa ra giải pháp tiền gốc trái phiếu sẽ được công ty thanh toán chậm nhất vào ngày tròn 24 tháng kể từ ngày đáo hạn trái phiếu. Tiền lãi phát sinh trong thời gian thanh toán nợ được tính bằng mức lãi suất trái phiếu theo quy định tại các điều khoản và điều kiện của trái phiếu. Còn khoản nợ sẽ được thanh toán một lần vào ngày cuối cùng của thời gian thanh toán nợ.

Đối với phương án 2, Novaland sẽ thanh toán trái phiếu bằng tài sản (sản phẩm bất động sản, quyền tài sản liên quan đến sản phẩm bất động sản) thuộc một dự án do công ty con của Novaland làm chủ đầu tư.

Lô trái phiếu NVLH222006 được phát hành vào tháng 3/2022, là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo bằng Việt Nam đồng. Kỳ hạn trái phiếu là 2 năm, theo kế hoạch sẽ đáo hạn vào tháng 3/2024. Tổng mệnh giá phát hành là 1.500 tỷ đồng. Bên đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI).

novaland anh 1

Diễn biến thị giá cổ phiếu NVL trong thời gian gần đây. Ảnh: TradingView.

Trước đó, với lô trái phiếu NVLH2123009 phát hành ngày 12/8/2021, NVL cũng đề xuất 2 phương án là giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do doanh nghiệp đang đầu tư và phát triển.

Trước đó, ngày 22/2, PSI đã có các thông báo nhấn mạnh việc Novaland trễ hẹn thanh toán lô trái phiếu NVLH2123009, dẫn đến vi phạm chéo đối với hai lô trái phiếu khác trong đó có lô trái phiếu mã NVLH2224006.

Hồi tháng 2, đại diện Novaland cho biết công ty đang có 25.000 tỷ đồng bị phong tỏa tại các ngân hàng thương mại, trong đó theo các điều kiện tín dụng, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải tỏa khi Novaland hoàn thiện được một số thủ tục pháp lý. Nếu trong vòng 1-2 tháng tới, vấn đề này được giải quyết, doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn để tiếp tục hoạt động bình thường.

Doanh nghiệp bất động sản này tái cấu trúc toàn diện với sự hỗ trợ của nhiều đối tác tư vấn như EY - Parthenon, KPMG... nhằm đưa ra những giải pháp cơ cấu tài chính phù hợp, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và thực hiện các quyền lợi của khách hàng và các bên liên quan.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Bạn đang đọc bài viết "Novaland xin gia hạn hoặc trả lô trái phiếu 1.500 tỷ bằng bất động sản" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.