Hậu quả khi uy tín Facebook chạm đáy

Nhiều website đồng loạt loại bỏ nút đăng nhập bằng Facebook, vì lo ngại lộ thông tin riêng tư sau nhiều bê bối của mạng xã hội.

Mới một tháng trước, khách hàng khi truy cập vào website của Dell để mua laptop mới hoàn toàn có thể đăng nhập trực tiếp bằng Facebook mà không cần đăng ký tài khoản mới phức tạp. Nhưng giờ đây, họ không thể tiếp tục làm như vậy vì các nhãn hàng đã đồng loạt xóa tính năng đăng nhập từ Facebook trên trang web của mình.

Ngoài Dell, các thương hiệu lớn khác như Nike, Best Buy hay Twitch, nền tảng phát video của Amazon, cũng loại bỏ tính năng này. Điều này đã đánh dấu sự thay đổi lớn của các nền tảng, vì trước đây nút đăng nhập bằng Facebook là một tính năng bắt buộc trên các website trên Internet, giống với nút đăng nhập bằng Google hay Twitter.

Sợ lộ thông tin vì đăng nhập bằng Facebook

Jen Felch, Giám đốc điều hành mảng thông tin và nền tảng số của Dell, cho biết người dùng đã ngừng sử dụng nút đăng nhập thông qua các mạng xã hội vì lo ngại vấn đề về bảo mật và chia sẻ dữ liệu.

“Chúng tôi đã khảo sát số lượng người dùng tài khoản mạng xã hội để đăng nhập và con số này đã giảm đáng kể sau nhiều năm”, ông nói. Theo Felch, lĩnh vực công nghệ hiện này xuất hiện rất nhiều nguy cơ bảo mật và mất tài khoản. Vì thế, người dùng quyết định từ bỏ các nền tảng này.

Mat nut dang nhap Facebook anh 1

Các website đồng loạt gỡ nút đăng nhập bằng Facebook. Ảnh: The Guardian.

Theo CNBC, việc loại bỏ nút đăng nhập là dấu hiệu cho thấy Facebook đang dần yếu thế trên Internet sau hơn một thập kỷ tăng trưởng mạnh. Trong năm 2021, tình hình kinh doanh của hãng đã bị sụt giảm, khó xác định quảng cáo đến người dùng do tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng App Tracking Transparency (ATT) của Apple.

Mặt khác, họ còn bị TikTok cạnh tranh gắt gao, giảm danh tiếng vì bị cựu nhân viên tố cáo… Do đó, rất có khả năng doanh thu trong quý III/2023 của Facebook sẽ tiếp tục giảm, đánh dấu lần giảm thứ 2 liên tiếp trong năm.

Cuối năm 2021, tập đoàn này đổi tên thành Meta, thể hiện hướng đi tập trung vào vũ trụ ảo metaverse thay vì mạng xã hội như trước đây. Họ còn thay đổi hành vi người dùng bằng cách bổ sung khả năng truy cập kính VR mà không cần đăng nhập thông tin Facebook.

Facebook mất khách hàng

Theo Rakesh Soni, CEO công ty quản lý tài khoản số LoginRadius, cho biết rất nhiều công ty từng xem nút đăng nhập bằng mạng xã hội là phương thức đơn giản để người dùng truy cập vào website một cách an toàn, không cần nhập tên hay mật khẩu rườm rà. Điều này cũng đồng thời có lợi cho cả doanh nghiệp, các công ty công nghệ và các nhà quảng cáo.

Nhưng mối quan hệ này dần xuất hiện rạn nứt. Soni cho biết các website ngày càng nhận được ít giá trị hơn vì người dùng đã mất niềm tin vào Facebook.

Năm 2018, Cambridge Analytica, công ty tư vấn chính trị tại Anh, đã bị tố dùng dữ liệu từ 87 triệu người dùng Facebook trái phép. Trong đại dịch Covid-19, người dùng Facebook cũng phải đối mặt với hàng loạt tin giả. Đến cuối năm 2021, cựu nhân viên Frances Haugen của Facebook tố cáo công ty này thường xuyên bỏ qua những vấn đề về phát ngôn thù hận và tin giả nhằm tối ưu lợi nhuận.

Stephanie Liu, chuyên gia phân tích marketing tại Forrester, cho rằng sự thay đổi này là do chính sự lơ là của Facebook. Sau sự kiện lộ dữ liệu Cambridge Analytica, tập đoàn đã kiểm soát lượng dữ liệu người dùng chia sẻ với các đối tác. Vì thế, các thương hiệu sẽ ít sử dụng nút đăng nhập nhanh hơn vì họ không nhận được nhiều thông tin người dùng qua phương thức này, chuyên gia chia sẻ.

Mat nut dang nhap Facebook anh 2

Facebook bị chỉ trích vì làm lộ thông tin người dùng và tràn lan tin giả. Ảnh: Getty Images.

Nhưng điều này không có nghĩa là nút Facebook sẽ biến mất hoàn toàn. Nhiều website khác vẫn sử dụng phương thức đăng nhập bằng Facebook. Tuy nhiên, theo Liu, các công ty đang tìm cách giảm phụ thuộc vào các dịch vụ mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.

Trong khi đó, Rakesh Soni, CEO của LoginRadius lại cho rằng lý do đến từ việc tốc độ tăng trưởng người dùng trên Facebook đang sụt chậm dần theo thời gian. Vào cuối năm ngoái, công ty có 1,93 tỷ người dùng hàng ngày. Con số này tăng trưởng rất chậm, chỉ đạt 1,97 tỷ người dùng vào quý II/2022.

Về phía các thương hiệu, Giám đốc Jen Felch của Dell lại chia sẻ lý do xóa dần các nút đăng nhập nhanh vì các nhà làm luật, nhà đầu tư và khách hàng đang dè chừng các công ty mạng xã hội. “Mỗi khi đăng nhập với các tài khoản mạng xã hội, họ đều nắm rõ mọi hành vi của người dùng”, Felch nhận định.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/hau-qua-khi-uy-tin-facebook-cham-day-a126257.html