Thêm nhiều ngân hàng giảm mạnh lãi suất tiết kiệm

Sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định hạ lãi suất điều hành, một số nhà băng đã nhanh chóng điều chỉnh biểu lãi suất huy động với xu hướng giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn từ 16/3.

Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đã điều chỉnh giảm biểu lãi suất huy động tiền gửi từ 16/3. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong thông báo mới nhất, VietABank đưa ra biểu lãi suất huy động mới áp dụng từ hôm nay (16/3) với mức điều chỉnh giảm 0,5 điểm % ở hầu hết kỳ hạn gửi tiền từ 6 tháng trở lên

Hiện, lãi suất cao nhất ghi nhận với tiền gửi online lĩnh lãi cuối kỳ ngân hàng này đưa ra với tiền gửi 1-5 tháng là 6%/năm, kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Ở kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất đã được nhà băng này điều chỉnh giảm từ 9%/năm trước đó về 8,5%/năm hiện tại. Như vậy, chênh lệch lãi suất giữa kỳ hạn 5 tháng và 6 tháng tại VietABank hiện vẫn ở mức 2,5%/năm dù chỉ cách nhau 1 tháng gửi tiền.

Với các kỳ hạn 7-11 tháng, ngân hàng này hiện đưa ra mức lãi suất 8,6%/năm, đều thấp hơn 0,5 điểm % so với trước đó.

Tại kỳ hạn 12, 13 và 15 tháng, khách hàng gửi tiền tại VietABank hiện chỉ nhận được mức lãi suất 8,7%/năm, trong khi trước đó là 9,3%/năm. Tương tự, với các kỳ hạn 18-36 tháng, mức lãi suất hiện tại là 8,8%/năm.

Với việc niêm yết biểu lãi suất huy động giảm từ hôm nay, VietABank là ngân hàng tiếp theo “xóa sổ” mức lãi suất trên 9%/năm với các khoản tiền gửi của khách hàng cá nhân.

Trước đó, nhà băng này là một trong những nhà băng hiếm hoi còn niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trên mức 9%/năm và có biểu lãi suất cao nhất ở các kỳ hạn. Hiện toàn hệ thống ngân hàng chỉ còn ABBank niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng trên mức 9%/năm.

Cũng đưa ra biểu lãi suất huy động áp dụng từ 16/3, DongABank đã điều chỉnh giảm một loạt lãi suất ở các kỳ hạn 1-3 tháng xuống vùng 5,5%/năm, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm còn 7,9%/năm, thấp hơn 0,5 điểm % so với trước đó.

Tương tự, biểu lãi suất niêm yết mới của SCB cũng ghi nhận lãi tiền gửi kỳ hạn 24 tháng trên kênh online đã được điều chỉnh giảm từ 8,95%/năm xuống 8,6%/năm.

Kienlongbank sau khi hạ lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng từ 9,3%/năm xuống 8,9%/năm hôm qua đến hôm nay tiếp tục hạ lãi suất kỳ hạn 24 tháng từ 8,8%/năm xuống còn 8,4%/năm.

Như vậy sau liên tiếp các đợt điều chỉnh giảm lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại hiện chỉ còn một số ngân hàng niêm yết lãi suất ở vùng 9%/năm như Vietcapital Bank, BacABank, VietBank, OCB, LienVietPostBank, BaoVietBank...

Trước đó, trong ngày 15/3, nhóm ngân hàng Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) đã đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng về mức 7,2%/năm, giảm 0,2 điểm % so với trước đó.

Động thái này diễn ra sau khi NHNN thông báo giảm 1 điểm % một số mức lãi suất điều hành và giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay ngắn hạn bằng nội tệ đối với một số lĩnh vực ưu tiên, hiệu lực từ ngày 15/3.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/them-nhieu-ngan-hang-giam-manh-lai-suat-tiet-kiem-a148168.html