Argentina tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát

Ngân hàng trung ương Argentina đã tăng lãi suất ngân hàng thêm 300 điểm cơ bản, lên 78%, sau khi tỉ lệ lạm phát hàng năm của nước này vượt mức 100%.

Theo Reuters, ban lãnh đạo Ngân hàng trung ương Argentina đã nhất trí tăng lãi suất ngân hàng thêm 300 điểm cơ bản lên 78% vào ngày 16/3, sau khi tỉ lệ lạm phát hàng năm của nước này vượt mức 100% lần đầu tiên trong hơn 30 năm.

Ngân hàng trung ương Argentina đã duy trì lãi suất ổn định kể từ lần tăng gần đây nhất vào tháng 9/2022, khi tăng lãi suất tiêu chuẩn Leliq kỳ hạn 28 ngày thêm 550 điểm cơ bản lên 75%.

Quyết định mới được đưa ra sau khi lạm phát của Argentina trong tháng 2 vừa qua tăng 102,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên ở mức 3 con số kể từ giai đoạn siêu lạm phát năm 1991.

Một cố vấn của Ngân hàng trung ương nêu rõ việc tăng lãi suất đã được thảo luận kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Theo thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Argentina trong tháng 2 vừa qua đã tăng 6,6% so với tháng trước đó, trong đó thực phẩm và đồ uống thuộc nhóm tăng mạnh nhất. Chỉ số giá tiêu dùng của Argentina trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng lên mức 13,1%, cao hơn nhiều so với mức 8,8% trong cùng kỳ năm 2022.

Giá thực phẩm tại Argentina leo thang bất chấp việc Chính phủ Argentina tháng trước đã khởi động chương trình kiểm soát giá toàn diện nhằm đảm bảo một tỉ lệ tăng trung bình trong giá trị của các hàng hóa và dịch vụ cơ bản. Trong khuôn khổ chương trình này, các nhà sản xuất và các doanh nghiệp bán lẻ phải cam kết không được tăng giá bán quá 3,2% mỗi tháng đối với khoảng 50.000 sản phẩm tiêu dùng đại trà trong nước.

Ngoài nhóm mặt hàng thực phẩm, các ngành hàng có mức tăng giá cao tại Argentina trong tháng vừa qua bao gồm viễn thông (tăng 7,8%); nhà hàng, khách sạn (tăng 7,5%); y tế (tăng 5,3%); giao thông vận tải (4,9%), và dịch vụ nhà ở, điện, nước và gas (4,8%).

Với mức lạm phát trên 100%, Argentina hiện chỉ đứng sau Zimbabwe, Lebanon, Venezuela và Syria về tốc độ tăng giá. Tất cả các quốc gia này đều có mức lạm phát 3 con số trong năm 2022.

Minh Hoa (t/h)

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/argentina-tang-manh-lai-suat-de-chong-lam-phat-a148327.html