FLC cầm cố gần 155 triệu cổ phiếu Bamboo Airways tại OCB

FLC đang dùng một loạt tài sản gồm cổ phiếu, dự án bất động sản để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay của Bamboo Airways phát sinh tại Ngân hàng OCB.

flc dung co phieu bamboo,  co phan bamboo ocb anh 1

Tỷ lệ sở hữu của FLC tại Bamboo Airways hiện vào khoảng 21,7%, tương ứng khoản đầu tư 4.015 tỷ đồng. Ảnh: Ngô Minh.

Ngày 17/3, HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC đã thông qua chủ trương tiếp tục sử dụng tài sản thuộc sở hữu của FLC để bảo đảm nghĩa vụ tài chính của Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) phát sinh tại Ngân hàng TMCP Phương Đông - Chi nhánh Thăng Long (OCB Thăng Long).

Danh sách tài sản đảm bảo gồm 154,97 triệu cổ phiếu Bamboo Airways của FLC và quyền tài sản phát sinh từ Dự án sân golf FLC Quảng Bình Golf Links do FLC là nhà đầu tư. Đây là dự án đã thực hiện, triển khai đầu tư theo Văn bản số 711/UBND-XDCB do UBND tỉnh Quảng Bình cấp ngày 15/5/2018.

HĐQT FLC yêu cầu Bamboo Airways có cam kết bằng văn bản về việc thực hiện các thủ tục giải chấp để hoàn trả cho FLC các tài sản mà tập đoàn sử dụng nhằm đảm bảo nghĩa vụ tài chính cho Bamboo Airways trong thời hạn 30 ngày kể từ khi FLC có văn bản thông báo về nhu cầu sử dụng các tài sản bảo đảm.

OCB Thăng Long đã nắm rõ các vấn đề liên quan đến việc sở hữu cổ phiếu FLC của ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch Bamboo Airways và ông Doãn Hữu Đoàn, Phó chủ tịch FLC kiêm Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways, đồng thời việc FLC dùng tài sản để đảm bảo nghĩa vụ tài chính cho Bamboo Airways là phù hợp với quy định của pháp luật và quy định của ngân hàng.

Nghĩa vụ của Bamboo Airways được bảo đảm tại OCB Thăng Long bao gồm nhưng không giới hạn nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi, các khoản phí và tất cả nghĩa vụ liên quan phát sinh từ các hợp đồng tín dụng và/hoặc hợp đồng cấp bảo lãnh…

Đại diện FLC cho biết sẽ trao đổi thống nhất với Bamboo Airways về phạm vi nghĩa vụ được bảo lãnh, về việc đảm bảo các điều kiện vừa nêu trên, về quyền lợi của FLC khi sử dụng tài sản thuộc sở hữu của tập đoàn để bảo đảm nghĩa vụ tài chính cho Bamboo Airways.

Đại diện FLC cũng sẽ làm việc với ngân hàng và Bamboo Airways để đàm phán, thỏa thuận, quyết định nội dung và ký kết các hợp đồng, tài liệu liên quan tới quá trình trên.

Tại đại hội cổ đông bất thường của FLC ngày 4/3 vừa qua, lãnh đạo tập đoàn này cho biết khoản đầu tư vào Bamboo Airways có giá trị là 4.015 tỷ đồng, tương ứng 21,7% vốn điều lệ. Do Bamboo Airways hoạt động thua lỗ vào năm 2021, FLC phải trích lập dự phòng đầu tư 373 tỷ đồng. Số trích lập này tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022 lên 3.642 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư khiến FLC phải trích lập dự phòng nhiều nhất tính đến cuối năm 2022.

Bamboo Airways được FLC thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, trong đó tập đoàn này nắm 100%. Qua các đợt tăng vốn, tỷ lệ sở hữu của FLC tại Bamboo Airways dần giảm xuống.

Đến tháng 4/2022, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết FLC là cổ đông lớn nhất góp hơn 3.580 tỷ đồng vào Bamboo Airways và nắm 51,24% vốn hãng bay. Bên cạnh đó, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cũng góp hơn 2.800 tỷ đồng, tương đương 40,03% vốn và các cổ đông khác góp hơn 610 tỷ đồng, nắm 8,73%.

Đến báo cáo tài chính quý gần nhất, tỷ lệ sở hữu của FLC tại hãng bay này đã giảm về 21,7% trên tổng vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương ứng khoản đầu tư 4.015 tỷ đồng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/flc-cam-co-gan-155-trieu-co-phieu-bamboo-airways-tai-ocb-a148397.html