CEO mạng xã hội nổi tiếng Tik Tok và người vợ tài năng

Người thực sự giữ vai trò Giám đốc điều hành của một trong những ứng dụng phổ biến nhất hành tinh trong gần 2 năm qua chính là Shou Zi Chew, hiện đang sống ở Singapore.

Mùa hè năm 2022, khi TikTok là nhà tài trợ chính cho Vidcon - một trong những sự kiện lớn nhất thế giới dành cho giới hâm mộ, nhà sáng tạo và các thương hiệu, nhãn hàng quan tâm đến lĩnh vực video trực tuyến và xây dựng cộng đồng online kỹ thuật số - bà Vanessa Pappas là người đại diện lên sân khấu phát biểu.

Vài tháng sau đó, khi Quốc hội Mỹ đặt ra những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật, vẫn là bà Vanessa Pappas ngồi trên ghế nóng phản hồi các câu hỏi.

Thế nên, người ta vẫn ngỡ rằng người phụ nữ quyền lực này chính là người đại diện của TikTok trong vài năm đầy biến động vừa qua, nhưng thực tế thì bà chỉ đóng vai trò là chỉ huy thứ 2 của TikTok.

Đời tư kín như bưng của CEO trẻ tuổi đừng đầu nền tảng TikTok: Từng là thực tập sinh làm việc cho Mark Zuckerberg, vợ đẹp lại cực kỳ tài năng - Ảnh 1.

Shou Zi Chew mới chính là CEO của TikTok.

Người thực sự giữ vai trò Giám đốc điều hành của một trong những ứng dụng phổ biến nhất hành tinh trong gần 2 năm qua chính là Shou Zi Chew, hiện đang sống ở Singapore, cách Washington cả nghìn cây số.

Ở Thung lũng Silicon, các CEO công nghệ thường là những cái tên quen thuộc và là gương mặt đại diện cho công ty mà họ lãnh đạo. Chẳng hạn, nhắc tới Mark Zuckerberg là người ta nghĩ ngay tới Facebook, hoặc nghe đến tên Jack Dorsey là liên tưởng đến Twitter, tất nhiên là trước khi Elon Musk mua lại nó.

Đời tư kín như bưng của CEO trẻ tuổi đừng đầu nền tảng TikTok: Từng là thực tập sinh làm việc cho Mark Zuckerberg, vợ đẹp lại cực kỳ tài năng - Ảnh 2.

Nhưng Shou Zi Chew, người đã đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành TikTok từ tháng 4 năm 2021 (sau khi người sáng lập Bytedance Zhang Yiming từ chức), lại không phải là cái tên nổi bật như thế.

Vậy Shou Zi Chew là ai và có vai trò gì đối với TikTok?

Theo tờ New York Post, Chew (40 tuổi) sinh năm 1983 tại Singapore. Anh từng theo học một trường trung học có tiếng ở đảo quốc sư tử và hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở nước này trước khi sang Anh học Đại học College London rồi lấy bằng cử nhân kinh tế. Dù sang nước ngoài du học nhưng Chew vẫn là quân nhân dự bị trong quân đội Singapore.

Từng là thực tập sinh tại Facebook

Về phía Chew, sau khi lấy bằng cử nhân ngành kinh tế, anh ở lại London để làm nhân viên ngân hàng cho Tập đoàn Goldman Sachs. Năm 2010, anh đến Trường Kinh doanh Harvard để học thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA).

Chew Shou Zi thực tập tại Facebook khi nền tảng mạng xã hội này vẫn còn là một công ty mới thành lập và sau đó gia nhập công ty đầu tư mạo hiểm DST Global, nơi anh lãnh đạo một nhóm là nhà đầu tư ban đầu vào ByteDance vào năm 2013.

Đời tư kín như bưng của CEO trẻ tuổi đừng đầu nền tảng TikTok: Từng là thực tập sinh làm việc cho Mark Zuckerberg, vợ đẹp lại cực kỳ tài năng - Ảnh 3.

Chew từng giữ các vai trò chủ chốt tại "gã khổng lồ" điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi.

Năm 2015, Chew gia nhập Xiaomi với tư cách là Giám đốc tài chính (CFO) và sau đó trở thành chủ tịch kinh doanh quốc tế của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi vào năm 2019.

Vào tháng 3 năm 2021, Chew về làm việc cho công ty mẹ của TikTok, ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, với tư cách là giám đốc tài chính (CFO) đầu tiên của công ty.

Chew bắt đầu làm việc tại ByteDance với tư cách là Giám đốc tài chính của công ty vào tháng 3 năm 2021. Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của TikTok vào cuối năm đó và thay thế cựu giám đốc điều hành Disney Kevin Mayer, người đã từ chức chỉ 3 tháng sau khi nhận công việc này, do công ty phải đối mặt với áp lực từ các nhà lập pháp Mỹ về rủi ro bảo mật.

Vào tháng 3 năm 2023, Chew Shou Zi đã gây chú ý lớn khi có thông tin rằng, giám đốc điều hành của TikTok sẽ bị các nhà lập pháp ở Washington thẩm vấn vào ngày 23 tháng 3.

Chew Shou Zi sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ đối với các hoạt động dữ liệu của TikTok. Các nhà lập pháp Mỹ đang đánh giá xem TikTok có phải là mối đe dọa an ninh quốc gia hay không.

"Với tư cách là Giám đốc điều hành của TikTok, tôi tập trung nhất vào việc xây dựng lòng tin”, Chew nói với tỷ phú người Mỹ David Mark Rubenstein. “Chúng tôi là một công ty trẻ và tôi nghĩ niềm tin là thứ mà chúng tôi phải có được thông qua hành động”.

Chew không sử dụng Twitter và có một tài khoản Instagram riêng tư nhưng đã được xác minh và không có bài đăng nào.

Anh đã chia sẻ một số video trên TikTok, hầu hết là các clip ngắn về các chuyến du lịch và chuyến thăm các văn phòng TikTok ở nhiều nơi. Nhưng mặc dù điều hành một trong những ứng dụng phổ biến nhất hành tinh, Chew vẫn giữ cuộc sống riêng tư.

Người vợ tài năng

Chew đã kết hôn với Vivian Kao (sinh ngày 1 tháng 1 năm 1983), giám đốc của một công ty đầu tư. Cụ thể, hồ sơ LinkedIn của Vivian cho thấy cô là giám đốc độc lập không điều hành tại công ty đầu tư có trụ sở tại Hong Kong Sun Hung Kai & Co.

Cô cũng là Giám đốc điều hành của Tamarind Global và là thành viên hội đồng quản trị tại Đại học Wellesley ở Massachusetts.

Đời tư kín như bưng của CEO trẻ tuổi đừng đầu nền tảng TikTok: Từng là thực tập sinh làm việc cho Mark Zuckerberg, vợ đẹp lại cực kỳ tài năng - Ảnh 4.

Vivian tốt nghiệp cử nhân kinh tế và nghiên cứu tiếng Trung Quốc trước khi tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Harvard.

Cặp đôi này có với nhau 2 con mà gần đây Chew mới tiết lộ là các con đã được 8 tuổi và 6 tuổi. Nhưng tên của chúng không được công khai. Trong các cuộc trò chuyện với báo giới, Chew tự mô tả mình là một ông bố 40 tuổi của hai đứa con, thích chơi golf và đọc sách về vật lý lý thuyết.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2023, doanh nhân này đã tiết lộ tuổi của các con mình và nói rằng các con mình không sử dụng TikTok vì anh tin rằng chúng “còn quá nhỏ để làm điều đó”.

“Tại Mỹ, nếu dưới 13 tuổi, trẻ em sẽ được sử dụng một phiên bản TikTok rất hạn chế”, Chew nói và cho biết thêm rằng nhiều quốc gia hoàn toàn không cho phép trẻ dưới 13 tuổi sử dụng ứng dụng TikTok. Sau đó, Chew nói rằng về mặt pháp lý, không có cách nào có thể ngăn trẻ em truy cập TikTok.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/ceo-mang-xa-hoi-noi-tieng-tik-tok-va-nguoi-vo-tai-nang-a149019.html