Quốc gia thành viên NATO chi 2 tỷ USD mua 246 xe bọc thép "biến hình" của Thuỵ Điển

Thụy Điển được coi là "cường quốc nhân đạo", nhưng quốc gia Bắc Âu cũng là một trong những nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, với ngành công nghiệp quốc phòng phát triển vượt bậc.

Thế giới - Quốc gia thành viên NATO chi 2 tỷ USD mua 246 xe bọc thép "biến hình" của Thuỵ Điển

Xe chiến đấu bộ binh CV90 do Thụy Điển sản xuất có 15 biến thể khác nhau.

CH Czech, quốc gia thành viên NATO, gần đây thông báo đạt thỏa thuận mua 246 xe chiến đấu bộ binh Stridsfordon 90 (CV90) của Thụy Điển.

Theo Cơ quan Quản lý Vật tư Quốc phòng Thụy Điển (FMV), thỏa thuận vũ khí đạt được với CH Czech có giá lên tới hơn 2 tỷ USD.

Thỏa thuận cũng bao gồm các điều khoản hợp tác liên chính phủ và tích hợp các thành phần của ngành công nghiệp quân sự CH Czech vào quy trình sản xuất xe bọc thép CV90. 

Thế giới - Quốc gia thành viên NATO chi 2 tỷ USD mua 246 xe bọc thép "biến hình" của Thuỵ Điển (Hình 2).

CH Czech là quốc gia thứ 9 sử dụng mẫu xe bọc thép đa năng này.

"Chúng tôi chào đón thành viên mới trong nhóm các quốc gia sử dụng xe bọc thép CV90. Khi các quốc gia sử dụng và phát triển một hệ thống vũ khí giống nhau, nó mang lại lợi ích lớn cho tất cả như gia tăng năng lực chiến đấu, tăng tính khả dụng, tăng cơ hội hợp tác vận hành và quan trọng hơn cả là giảm bớt chi phí", Joakim Wallin, người đứng đầu bộ phận xuất khẩu của FMV, nói.

CH Czech là quốc gia thứ 9 sử dụng mẫu xe chiến đấu bộ binh CV90 do Thụy Điển phát triển. Phương tiện quân sự này hiện đang được Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Hà Lan, Na Uy, Slovakia, Thụy Điển và Thụy Sĩ vận hành.

Thế giới - Quốc gia thành viên NATO chi 2 tỷ USD mua 246 xe bọc thép "biến hình" của Thuỵ Điển (Hình 3).

Một trong số các biến thể của xe bọc thép CV90.

Thụy Điển cũng từng hỗ trợ 50 xe chiến đấu bộ binh loại này cho quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, bên cạnh các gói hỗ trợ vũ khí gồm pháo tự hành, tên lửa và đạn dược.

CV90 được gọi là mẫu xe bọc thép "biến hình" do đây không phải là tên của một dòng xe cụ thể, mà đại diện cho một hệ sinh thái bao gồm đủ loại phương tiện bọc thép được chế tạo dựa trên khung gầm CV90.

CH Czech có thể đưa ra yêu cầu tùy biến 246 xe chiến đấu bộ binh CV90, tùy vào mục đích sử dụng. Mẫu xe bọc thép bánh xích này có vẻ ngoài tương đối hiện đại, có thể được trang bị pháo tự động cỡ 30mm, 35mm hoặc 40mm, đi kèm với súng máy và súng phóng lựu. 

Thế giới - Quốc gia thành viên NATO chi 2 tỷ USD mua 246 xe bọc thép "biến hình" của Thuỵ Điển (Hình 4).

Xe bọc thép CV90 khi đóng vai trò là hệ thống súng cối tự hành.

Các đối tác được tùy chọn trang bị đi kèm, bao gồm khả năng bọc giáp dày hơn để bảo vệ tốt hơn. Các tùy chọn sẽ quyết định hình dạng cuối cùng của mẫu xe bọc thép chiến đấu này.

CV90 được Thụy Điển đưa vào biên chế quân đội từ giữa những năm 1990 và không ngừng được nâng cấp, bổ sung thêm tính năng và công nghệ mới đáp ứng sự thay đổi của môi trường chiến đấu.

Được phát triển chuyên biệt cho khí hậu cận Bắc Cực ở Bắc Âu, CV90 có khả năng di chuyển tốt trên bề mặt tuyết và địa hình ẩm ướt. Mẫu xe bọc thép này có thể chở theo 6 - 8 binh sĩ được vũ trang đầy đủ.

CV90 cũng có các biến thể phục vụ mục đích phòng không, tác chiến điện tử hoặc đóng vai trò là xe chỉ huy di động. Cho đến nay, Thụy Điển đã sản xuất hơn 1.280 xe bọc thép CV90 dựa trên 15 biến thể khác nhau. 

Thụy Điển là quốc gia có hơn 200 năm trung lập, được coi là "cường quốc nhân đạo", nhưng nước này cũng sản xuất nhiều hệ thống vũ khí hiện đại, bao gồm cả máy bay, pháo và tàu ngầm.

Thụy Điển vẫn đang chờ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO để chính thức không còn là quốc gia trung lập, theo Sputnik.

Đăng Nguyễn - Sputnik

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/quoc-gia-thanh-vien-nato-chi-2-ty-usd-mua-246-xe-boc-thep-bien-hinh-cua-thuy-dien-a156117.html