Tình hình Trung Đông ngày 8/8: Cường quốc châu Âu lên tiếng

Bạo lực tiếp diễn sẽ gây tổn hại lâu dài đến sự ổn định ở Trung Đông, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo.

Điện đàm cấp cao Iran-Pháp kêu gọi giảm leo thang căng thẳng

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin về cuộc điện đàm đầu tiên giữa tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong bối cảnh lo ngại xung đột leo thang ở Trung Đông theo sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran tuần trước.

"Iran sẽ không bao giờ im lặng trước hành động chống lại lợi ích và an ninh của mình", ông Pezeshkian được dẫn lời nói trong cuộc điện đàm với ông Macron hôm 7/8.

Nhà lãnh đạo Iran cũng đưa ra các bình luận ám chỉ con đường ngoại giao để giảm leo thang, theo Bloomberg.

Ông Pezeshkia nhấn mạnh: "Nếu Mỹ và các nước phương Tây thực sự muốn ngăn chặn chiến tranh trong khu vực, họ phải dừng hỗ trợ Israel và buộc Israel ngừng… các cuộc tấn công vào Gaza và chấp nhận lệnh ngừng bắn".

Tình hình Trung Đông ngày 8/8: Cường quốc châu Âu lên tiếng- Ảnh 1.

Biểu ngữ có hình ảnh của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian chụp cùng thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại lễ nhậm chức, được treo tại phố Veliasr ở Tehran, ngày 5/8/2024. Ông Haniyeh đã thiệt mạng trong một vụ ám sát vào ngày 31/7/2024 khi đang làm khách ở Iran. Ảnh: Anadolu

Ở đầu dây bên kia, ông Macron đã yêu cầu ông Pezeshkian làm mọi cách có thể để tránh một đợt leo thang căng thẳng mới, đồng thời cảnh báo rằng bạo lực tiếp diễn sẽ gây tổn hại lâu dài đến sự ổn định ở Trung Đông, Điện Elysee cho biết trong một tin nhắn văn bản.

Tổng thống Macron, người đứng đầu một trong những cường quốc quân sự hàng đầu châu Âu, cũng cho biết ông đang chuyển thông điệp này đến tất cả những bên tham gia trong khu vực mà ông đã liên lạc.

Theo tuyên bố, ông nhắc lại lập trường của Pháp về ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và kiên quyết từ chối mọi hành động leo thang.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/tinh-hinh-trung-dong-ngay-88-cuong-quoc-chau-au-len-tieng-a206534.html