Mỹ sẽ không để AI tự động quyết định tấn công hạt nhân

Mỹ không có kế hoạch để AI đưa ra quyết định liên quan đến vũ khí thông thường, chứ chưa nói đến vũ khí hạt nhân, mà không có sự tham gia của con người.

Lực lượng chiến lược Mỹ cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để ủy quyền các hoạt động với vũ khí hạt nhân, Tướng Không quân Anthony Cotton, Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM), tuyên bố hôm 13/8.

Tư lệnh STRATCOM, có trụ sở tại Omaha, Nebraska, cũng đề xuất rằng lực lượng hạt nhân Mỹ có thể được tăng cường để duy trì khả năng răn đe trước mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng.

Bình luận của Tướng Cotton được đưa ra tại Hội nghị chuyên đề Răn đe lần thứ 15 do STRATCOM tổ chức, thu hút sự tham gia của 800 vị khách đến từ 15 quốc gia đồng minh của Mỹ.

Mỹ sẽ không để AI tự động quyết định tấn công hạt nhân- Ảnh 1.

Vụ phóng thử tên lửa Minuteman III không vũ trang vào năm 2023 tại Đảo san hô Kwajalein, thuộc Cộng hòa Quần đảo Marshall. Ảnh: Breaking Defense

Trong một cuộc họp báo với các phóng viên theo sau hội nghị, Tướng Cotton cho biết AI và học máy (machine learning) có thể cung cấp cho những người ra quyết định là con người các công cụ có giá trị để phân tích lượng lớn dữ liệu tình báo, giám sát và trinh sát.

Tướng Cotton cho rằng lượng dữ liệu "khủng" này có thể được AI quản lý và sau đó được các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự sử dụng tốt hơn để đưa ra quyết định.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết STRATCOM không có kế hoạch để AI đưa ra quyết định liên quan đến vũ khí thông thường, chứ chưa nói đến vũ khí hạt nhân, mà không có sự tham gia của con người.

Những người ủng hộ cho rằng AI có thể được sử dụng để xử lý dữ liệu cảm biến trên quy mô lớn nhằm theo dõi tên lửa di động trên đất liền và tàu ngầm trên biển, đặc biệt là khi kết hợp với các công nghệ khác như cảm biến lượng tử.

Tham khảo thêm

Khai mạc Hội nghị chuyên đề Răn đe lần thứ 15 do STRATCOM tổ chức, ở Omaha, Nebraska, ngày 13-14/8/2024. Ảnh :X/Twitter

Về nhu cầu mở rộng lực lượng hạt nhân của Mỹ, vị tướng 4 sao cho biết, các hệ thống tên lửa trên bộ, máy bay ném bom và tàu ngầm mang tên lửa hiện tại là hiệu quả, an toàn và đáng tin cậy nhưng đang ngày càng cũ kỹ.

Tướng Cotton cho biết cả 3 yếu tố của bộ ba hạt nhân đều cần được hiện đại hóa. Chiến lược này dự kiến sẽ không thay đổi, nhưng quy mô lực lượng có thể được tăng lên để đảm bảo tính răn đe.

Theo ông, STRATCOM đang phân tích phương án bổ sung đầu đạn vào lực lượng ICBM trên bộ hiện có. Theo đó, mỗi tên lửa Minuteman III trong số 400 tên lửa hiện đang được triển khai có ba đầu đạn. Một ICBM Sentinel mới đang được phát triển.

Liên quan đến xung đột ở châu Âu, Tướng Cotton cho biết, ông chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào từ Moscow khiến STRATCOM phải thay đổi thế trận hạt nhân trong bối cảnh quân đội Ukraine đang tiến hành chiến dịch quân sự ở vùng Kursk của Nga.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Mối quan hệ giữa Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới: Liệu có quay lại tình trạng “căng thẳng”?Mối quan hệ giữa Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới: Liệu có quay lại tình trạng “căng thẳng”?

Minh Đức (Theo Washington Times, KETV)

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/my-se-khong-de-ai-tu-dong-quyet-dinh-tan-cong-hat-nhan-a207679.html