Hà Nội xử lý hơn 1.000 phản ánh của người dân thông qua ứng dụng iHanoi

Ứng dụng iHanoi đang góp phần tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện chất lượng dịch vụ công tại Thủ đô.

Kênh tương tác trực tuyến 

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 15/8/2024, ứng dụng này đã có hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng, cùng với hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) cài đặt.

Theo số liệu, toàn bộ 61 cơ quan và đơn vị trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc cấp tài khoản cho CCVC và xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi. Đây là một bước tiến quan trọng, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan nhà nước trong việc đẩy nhanh quá trình số hóa và tăng cường tương tác với người dân.

Ứng dụng iHanoi không chỉ mang lại sự tiện lợi cho người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công, mà còn tạo ra một kênh hiệu quả để người dân có thể phản ánh các ý kiến, kiến nghị với chính quyền. Số lượng phản ánh, kiến nghị từ người dân qua ứng dụng đã tăng mạnh, đặc biệt trong đầu tháng 8/2024 với 1.012 phản ánh, kiến nghị.

Hà Nội xử lý hơn 1.000 phản ánh của người dân thông qua ứng dụng iHanoi- Ảnh 1.

Hơn 3.200 kiến nghị gửi đến TP Hà Nội thông qua ‘siêu ứng dụng’ iHanoi.

Để nâng cao hiệu quả của ứng dụng iHanoi, chính quyền Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông và tuyên truyền rộng rãi. Đến nay, đã có 455 tin bài được các cơ quan báo chí đăng tải, cùng với các kênh truyền thông xã hội như FanPage "Thủ đô Hà Nội - Việt Nam" và YouTube iHanoi tích cực phát sóng phóng sự, video và infographic hướng dẫn. 

Người dân Thủ đô càng ngày càng nhiệt tình hơn trong việc tương tác và chia sẻ thông tin về iHanoi. Nhiều hội nhóm trên Facebook như "iHanoi cùng người dân thủ đô" đã được hình thành, tạo nên một cộng đồng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong việc sử dụng ứng dụng.

Sau chưa đầy 2 tháng đi vào vận hành, iHanoi đang phần nào đáp ứng kỳ vọng đặt ra khi tính đến ngày 15/8, đã có có 3.268 ý kiến, phản ánh hiện trường của người dân, doanh nghiệp được gửi qua ứng dụng. Các kiến nghị đang được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý và dự kiếm cho kết quả sớm.

Nhiều lợi ích thiết thực

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, trong 6 tuần đầu tiên (đến ngày 8/8/2024), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận tổng cộng 2.350 phản ánh, kiến nghị từ người dân. Trong đó, 1.654 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý (chiếm 70,4%), 272 phản ánh, kiến nghị đang được xử lý (chiếm 11,6%) và 244 phản ánh, kiến nghị đang chờ xử lý (chiếm 10,4%).

Đối với phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, dù tỉ lệ xử lý vẫn chưa cao (chỉ 9,3%) nhưng các cơ quan đã nỗ lực giải quyết, với 40,1% phản ánh, kiến nghị đã được chuyển đi xử lý. Một số trường hợp đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai chưa rõ ràng cũng đã được từ chối (33,6%).

TIN LIÊN QUANHà Nội đẩy mạnh giải quyết phản ánh của người dân trên iHanoiHà Nội số hóa cuộc sống người dân với ứng dụng iHaNoiHà Nội số hóa cuộc sống người dân với ứng dụng iHaNoi

Theo đó, các cơ quan và đơn vị liên quan đã thực hiện việc giải quyết phản ánh, kiến nghị một cách nghiêm túc và đúng hạn. Trong tháng 7/2024, tổng số phản ánh, kiến nghị được xử lý là 1.441, trong đó có 135 phản ánh bị quá hạn, chiếm tỉ lệ 11,07%.

Đáng chú ý, trong 8 ngày đầu của tháng 8/2024, đã có 1.012 phản ánh được gửi đến mà không có trường hợp nào quá hạn. Điều này cho thấy mức độ quản lý và xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan đã có sự tiến bộ đáng kể.

Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân về kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị đạt khoảng 65,6%. Tuy nhiên, vẫn còn 34,4% người dân chưa hài lòng, chủ yếu do các cơ quan chưa cung cấp thông tin giải quyết đầy đủ, chi tiết hoặc thiếu phản hồi rõ ràng.

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi chính thức ra mắt từ cuối tháng 6/2024, nhằm thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, thành phố Hà Nội.

Các chức năng trên ứng dụng iHanoi được chia thành 4 nhóm lớn, gồm:

Nhóm 1 - Hanoi Connect: Giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân.

Nhóm 2 - Hanoi Life: Cung cấp các tính năng tiện ích đô thị thông minh như theo dõi giao thông, tra cứu tuyến xe, sổ sức khoẻ điện tử, thông tin giáo dục, môi trường, du lịch, và thanh toán trực tuyến. Ứng dụng còn cung cấp giải trí thông qua TV360, mang đến sự tiện lợi và thông minh cho cuộc sống hằng ngày tại Hà Nội.

Nhóm 3 - Hanoi News: Cập nhật tin tức từ Hà Nội và cung cấp thông tin cảnh báo, tin tức kinh tế, xã hội qua các báo điện tử.

Nhóm 4 - Sáng kiến, góp ý: Hỗ trợ người dân gửi ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển Thủ đô.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/ha-noi-xu-ly-hon-1000-phan-anh-cua-nguoi-dan-thong-qua-ung-dung-ihanoi-a207955.html