Tin tức thế giới 24 giờ: Ông Putin thăm nước láng giềng, Mỹ có động thái mới với Venezuela

Vấn đề công du nước ngoài của ông Putin gây chú ý kể từ sau khi Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga hồi tháng 3 năm ngoái.

Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm chính thức tới Mông Cổ. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới quốc gia Trung Á sau 5 năm.

Nhà lãnh đạo Nga đã tới nước láng giềng vào tối hôm 2/9 (giờ địa phương) theo lời mời của nhà lãnh đạo Mông Cổ, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh được đưa ra tại một cuộc họp ở Bắc Kinh vào mùa thu năm ngoái.

Giống như 5 năm trước, Tổng thống Nga sẽ tham dự các lễ hội đánh dấu chiến thắng chung của quân đội Liên Xô và Mông Cổ trên sông Khalkhin Gol. Ngoài ra, ông sẽ có các cuộc hội đàm thực chất và một số cuộc họp song phương. Chuyến thăm của ông sẽ được kết thúc bằng một buổi tiệc chiêu đãi long trọng.

Tin tức thế giới 24 giờ: Ông Putin thăm nước láng giềng, Mỹ có động thái mới với Venezuela- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Mông Cổ trong chuyến thăm chính thức. Máy bay của nhà lãnh đạo Nga hạ cánh tại sân bay Ulaanbaatar tối ngày 2/9/2024. Ảnh: TASS

Trong các cuộc hội đàm, lãnh đạo hai bên sẽ thảo luận về "triển vọng phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Mông Cổ và trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực hiện nay", Điện Kremlin cho biết.

Ông Putin cũng dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ (State Great Khural) Dashzegve Amarbayasgalan và Thủ tướng Mông Cổ Luvsannamsrain Oyun-Erdene. Các văn bản song phương quan trọng sẽ được ký kết vào cuối chuyến thăm.

Vấn đề công du nước ngoài của ông Putin gây chú ý kể từ sau khi Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga hồi tháng 3 năm ngoái với cáo buộc đưa trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine – cáo buộc mà Moscow đã phủ nhận.

Mông Cổ là một bên ký kết Quy chế Rome thành lập ICC, và chuyến thăm tới thủ đô Ulaanbaatar là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga tới một quốc gia thành viên ICC kể từ khi có lệnh bắt giữ. Tuy nhiên, Điện Kremlin hôm 30/8 cho biết họ "không lo lắng" về chuyến đi sắp tới: "Chúng tôi đã có cuộc đối thoại tuyệt vời với những người bạn từ Mông Cổ".

Tham khảo thêm

Hôm 2/9, trong chuyến thăm tới Học viện Quân sự Peter Đại đế của Lực lượng Tên lửa Chiến lược, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov cho biết rằng thành công trên chiến trường hiện đại đạt được thông qua việc sử dụng vũ khí và robot mới nhất.

"Ngày nay, thành công trên chiến trường đạt được thông qua việc sử dụng vũ khí mới nhất và sử dụng robot tích cực. Một hệ thống liên lạc và điều khiển đáng tin cậy cùng việc cải tiến liên tục hệ thống điều khiển thông qua các bước như sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ số đóng vai trò quan trọng", ông Belousov phát biểu trước các sinh viên của trường nhân dịp năm học mới.

Ukraine

Không quân Ukraine cho biết, vào sáng sớm hôm 2/9 Nga đã phóng một loạt máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo vào Kiev. Theo đó, một loạt vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Ukraine, khiến người dân phải vào hầm trú bom.

Theo Thị trưởng Kiev Vitalii Klitschko, cơ quan dịch vụ khẩn cấp đã được gọi đến các quận Holosiivskyi và Solomianskyi của Kiev. Một người được cho là đã bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống ở quận Shevchenkivskyi, ông Klitschko cho biết.

Theo Không quân Ukraine, Nga đã khai hỏa một số tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và một số máy bay không người lái nhắm vào Kiev.

Tham khảo thêm
Việc EU lưu trữ khí đốt ở Ukraine: Chuyên gia chỉ ra điểm có lợiViệc EU lưu trữ khí đốt ở Ukraine: Chuyên gia chỉ ra điểm có lợi

Ông Serhii Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kiev, cho biết hơn 10 tên lửa hành trình, khoảng 10 tên lửa đạn đạo và một máy bay không người lái được khai hỏa vào thủ đô Ukraine và các vùng ngoại ô đã bị hệ thống phòng không của Ukraine phá hủy.

Theo truyền thông Ukraine, một vụ nổ cũng đã xảy ra ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Ông Oleh Syniehubov, người đứng đầu khu vực Kharkiv, xác nhận cuộc tấn công vào sáng sớm hôm 2/9 tại quận Industrialnyi của Kharkiv và cho biết cuộc tấn công đã khiến một tòa nhà dân cư và nhiều tòa nhà khác bốc cháy.

Mỹ

Mỹ vừa tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang đậu tại Cộng hòa Dominica, Đài CNN đưa tin hôm 2/9, trích dẫn lời các quan chức Mỹ.

Các quan chức cho biết, Washington xác định rằng việc Venezuela mua chiếc máy bay này là vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo CNN, Mỹ đã đưa chiếc máy bay đến Florida trong ngày 2/9.

Chiếc máy bay, một chiếc Dassault Falcon 900EX, có giá trị khoảng 13 triệu USD này đã ở Cộng hòa Dominica trong những tháng gần đây. Các quan chức Mỹ mô tả chiếc máy bay này giống như "Không lực Một" phiên bản Venezuela, và nó đã được chụp ảnh trong các chuyến thăm cấp nhà nước trước đây của ông Maduro trên khắp thế giới.

"Việc tịch thu chuyên cơ của một Nguyên thủ Quốc gia nước ngoài là điều chưa từng có đối với các vấn đề hình sự. Chúng tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng ở đây rằng… không ai nằm ngoài tầm trừng phạt của Mỹ", một trong số các quan chức Mỹ nói với CNN.

Tin tức thế giới 24 giờ: Ông Putin thăm nước láng giềng, Mỹ có động thái mới với Venezuela- Ảnh 4.

Một chiếc Dassault Falcon 900EX thuộc sở hữu của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại sân bay Fort Lauderdale ở Florida, ngày 2/9/2024. Ảnh: Shutterstock

CNN cho biết, vụ tịch thu máy bay này đánh dấu sự leo thang của mối quan hệ vốn đã "băng giá" giữa Mỹ và Venezuela. Trong một tuyên bố hôm 2/9, chính phủ Venezuela mô tả vụ tịch thu máy bay là "hành vi ăn cướp".

Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Hamas về cái giá đắt mà họ phải trả cho vụ sát hại 6 con tin Israel ở Dải Gaza. Ông nói: "Israel sẽ không chịu đựng và sẽ không quên vụ việc này. Hamas sẽ phải trả giá đắt".

Thủ tướng Israel đã gửi lời chia buồn tới gia đình các con tin bị sát hại và nhấn mạnh rằng Israel đang chiến đấu để sinh tồn và phải đoàn kết.

Trước đó, hôm 31/8, quân đội Israel đã tìm thấy thi thể của 6 con tin người Israel trong một đường hầm ngầm gần thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Hamas tuyên bố rằng những con tin này đã chết trong cuộc ném bom của Israel, nhưng phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho biết vào ngày 1/9 rằng kết quả giám định pháp y chỉ ra rằng họ đã bị bắn chết ngay trước khi quân đội Israel đến khu vực này.

Để gia tăng áp lực buộc Thủ tướng Netanyahu phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và thỏa thuận trao đổi tù nhân với nhóm Hamas, một cuộc đình công trên toàn quốc do công đoàn Histadrut khởi xướng đã diễn ra hôm 2/9, và nhanh chóng lan rộng.

Theo đài truyền hình công cộng KAN của Israel, gần 770.000 người Israel đã xuống đường ở các thành phố như Tel Aviv, yêu cầu chính phủ hành động ngay lập tức. Để đáp lại, chính phủ Israel đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao để hủy bỏ cuộc đình công, theo Haaretz.

Israel ước tính rằng hơn 100 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza, một số người trong số họ được cho là đã bị sát hại.

Tham khảo thêm
Sau làn sóng biểu tình nông dân, vị trí này trong EU được ví như “củ khoai lang nóng bỏng tay”Sau làn sóng biểu tình nông dân, vị trí này trong EU được ví như “củ khoai lang nóng bỏng tay”

Thái Lan

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra hôm 2/9 cho biết các thành viên trong Nội các mới của bà đã được chọn và sẽ được đệ trình để Hoàng gia phê chuẩn trong tuần này.

Các quan chức cấp cao trong chính phủ lâm thời của bà trước đó đã nói rằng chính phủ mới sẽ được thành lập vào giữa tháng 9. Nội các mới dự kiến sẽ giữ nguyên các Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao hiện tại, nhưng có thể sẽ có 11 Bộ trưởng và Thứ trưởng mới, theo các báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương trích dẫn các nguồn tin giấu tên.

Ông Sorawong Thienthong, Tổng thư ký Đảng Pheu Thai cầm quyền của bà Paetongtarn, nói với Reuters rằng chính phủ mới sẽ chiếm nhiều ghế hơn một chút trong quốc hội so với chính phủ tiền nhiệm. Ông từ chối bình luận về danh sách các thành viên Nội các mới.

Sau khi ông Srettha Thavisin bị cách chức Thủ tướng cách đây chưa đầy một tháng theo lệnh của tòa án, Đảng Pheu Thai theo chủ nghĩa dân túy đã nhanh chóng tập hợp sự ủng hộ cho nhà lãnh đạo trẻ Paetongtarn, 38 tuổi. Bà Paetongtarn đã được Quốc hội Thái Lan chấp thuận trong cuộc bỏ phiếu vài ngày sau đó.

Bà Paetongtarn, con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, là Thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan và là người phụ nữ thứ 2 và là thành viên thứ 4 trong gia đình Shinawatra giữ chức vụ này.

Minh Đức

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/tin-tuc-the-gioi-24-gio-ong-putin-tham-nuoc-lang-gieng-my-co-dong-thai-moi-voi-venezuela-a209625.html