Đề xuất giữ nguyên hạn mức đất ở tại TP.HCM

Nếu người dân chuyển mục đích sử dụng đất sở hữu từ trước ngày 15/10/1993 thành đất ở trong hạn mức này thì sẽ không phải đóng thuế.

Sở TN&MT TP.HCM đề xuất UBND TP giữ nguyên 4 hạn mức công nhận đất ở cho hộ gia đình, cá nhân như quy định cũ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP.HCM về quyết định quy định hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn TP.

Theo Sở TN&MT, Luật Đất đai năm 2024 có quy định UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện, tập quán tại địa phương để xác định hạn mức đất ở cho từng thời kỳ.

Đồng thời, Luật Đất đai năm 2024 cũng nêu rõ đối với hạn mức đất được công nhận thì hộ gia đình, cá nhân sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất tương ứng.

Theo tờ trình mới này, Sở TN&MT cho rằng việc UBND TP ban hành quyết định quy định về hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước 15/10/1993 trên địa bàn TP là phù hợp và cần thiết. Đồng thời, Sở đề xuất TP công nhận 4 hạn mức đất ở.

Cụ thể, các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú có hạn mức đất ở được công nhận không quá 160 m2 mỗi hộ gia đình, cá nhân.

Các quận 7, 12, Bình Tân, TP Thủ Đức và thị trấn các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè hạn mức không quá 200 m2. Khu quy hoạch phát triển đô thị tại các xã thuộc các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè không quá 250 m2.

Đối với các khu dân cư nông thôn thuộc huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ, Sở đề xuất hạn mức đất ở không quá 300 m2 mỗi hộ gia đình, cá nhân.

Như vậy, trong tờ trình lần này, Sở TN&MT đã giữ nguyên hạn mức đất ở tại TP.HCM áp dụng theo Quyết định số 18/2016 đang có hiệu lực, thay vì giảm như dự thảo trước đó.

Điều đó có nghĩa giả sử một hộ gia đình đang sở hữu 500 m2 đất nông nghiệp trước ngày 15/10/1993 tại TP Thủ Đức, thì được chuyển đổi tối đa 200 m2 nông nghiệp sang thổ cư không phải đóng thuế.

Với phần đất 300 m2 còn lại, nếu người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì sẽ phải đóng thêm khoản thuế, phí theo quy định tại bảng giá đất.

Trước đó, trong đề xuất gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cùng các sở ngành liên quan góp ý vào tháng 7, Sở TN&MT từng gợi ý điều chỉnh giảm hạn mức đất ở với các hộ, cá nhân sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn.

Cụ thể, TP Thủ Đức và quận 7, 12 và Bình Tân từ 200 m2 mỗi hộ xuống còn tối đa 160 m2. Các khu dân cư nông thôn thuộc huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ, hạn mức đất ở được đề xuất không quá 250 m2, thay vì 300 m2 mỗi hộ.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã gặp phải nhiều ý kiến không đồng tình từ các đơn vị do chưa phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đặc biệt trong bối cảnh TP đang dự thảo điều chỉnh bảng giá đất theo hướng tăng lên để tiệm cận giá thị trường.

Tiếp thu các ý kiến này, trong tờ trình mới, Sở TN&MT TP.HCM nhìn nhận việc tiếp tục duy trì hạn mức như hiện tại sẽ đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với điều kiện tập quán và tránh gây xáo trộn, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp giữa người sử dụng đất được công nhận hạn mức trước và sau thời điểm ban hành quyết định mới.

Ngoài ra, giữ nguyên 4 hạn mức đất ở sẽ không tạo dư luận, nhất là trong công tác bồi thường có liên quan đến quy định hạn mức công nhận đất ở.

Hiện UBND TP.HCM đang xem xét tờ trình mới của Sở TN&MT.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/de-xuat-giu-nguyen-han-muc-dat-o-tai-tphcm-a211198.html