TotalEnergies liên doanh Adani Green cho dự án năng lượng mặt trời

TotalEnergies SE (TTE) công bố ký kết liên doanh với Adani Green Energy Limited (AGEL), quản lý danh mục đầu tư năng lượng mặt trời công suất 1.150 MW ở Khavda, Gujarat (Ấn Độ).

Trong thỏa thuận này, AGEL sẽ đóng góp tài sản, còn TotalEnergies sẽ đầu tư vốn chủ sở hữu lên đến 444 triệu USD để hỗ trợ phát triển liên doanh. Việc hoàn tất giao dịch còn phụ thuộc vào việc đáp ứng các điều kiện cần thiết, bao gồm thu xếp giấy phép theo quy định và sự chấp thuận của các cổ đông AGEL.

Năng lượng sản xuất từ các dự án này sẽ được bán ra thông qua các hợp đồng mua bán điện với cơ quan chính phủ liên bang, Solar Energy Corporation of India, và thông qua các giao dịch trên thị trường bán buôn. Nhờ liên doanh này, TotalEnergies sẽ có cơ hội tiếp cận và hưởng lợi từ quá trình tự do hóa thị trường năng lượng tại Ấn Độ.

Triển vọng tăng trưởng của TotalEnergies tại Ấn Độ

Theo báo cáo mới nhất của Energy World, thị trường năng lượng tái tạo Ấn Độ dự kiến chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, trở thành thị trường tăng trưởng lớn thứ hai ở châu Á.

TotalEnergies anh 1

TotalEnergies liên doanh Adani Green cho dự án năng lượng mặt trời.

Dự kiến, 25 GW công suất năng lượng tái tạo sẽ được bổ sung vào năm 2024. Ấn Độ đang chuẩn bị để đạt mục tiêu 500 GW công suất năng lượng tái tạo lắp đặt và chiếm 50% tổng công suất điện từ các nguồn năng lượng sạch vào năm 2030.

Hiện, TotalEnergies giữ khoảng 19,75% vốn tại Adani Green thông qua các công ty con. Bên cạnh đó, Adani Green và TotalEnergies cùng sở hữu 50% cổ phần đã thanh toán của Adani Green Energy Twenty Three Limited và Adani Renewable Energy Nine Limited.

Vào tháng 9/2023, Adani Green và TotalEnergies đã đồng ý thành lập một liên doanh với mục tiêu quản lý danh mục đầu tư xanh có công suất 1,05 GW, trong đó TotalEnergies sẽ đầu tư 300 triệu USD.

TotalEnergies đang nỗ lực mở rộng vị thế của mình trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Ấn Độ. Thông báo gần đây là một bước quan trọng giúp công ty thúc đẩy quá trình phát triển tại quốc gia này.

TotalEnergies anh 2

TotalEnergies đang nỗ lực mở rộng vị thế trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Ấn Độ.

TotalEnergies tập trung vào năng lượng sạch

Trong bối cảnh nỗ lực đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, TotalEnergies đang phát triển một danh mục đầu tư đẳng cấp thế giới, với chi phí cạnh tranh. Danh mục này kết hợp các tài sản linh hoạt như tua-bin khí chu trình hỗn hợp và các giải pháp lưu trữ, với nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió trên bờ và ngoài khơi, nhằm cung cấp điện sạch và đáng tin cậy cho khách hàng.

Đến cuối năm 2023, TotalEnergies đã có tổng công suất phát điện tái tạo lắp đặt là 22 GW. Với mục tiêu mở rộng, công ty dự kiến sản xuất 35 GW điện vào năm 2025 và hơn 100 TWh điện ròng vào năm 2030.

Với sự chuyển đổi nhanh chóng của các ngành công nghiệp sang sử dụng năng lượng tái tạo, những nỗ lực của TotalEnergies trong việc mở rộng danh mục năng lượng tái tạo, kể cả liên doanh mới với AGEL, được kỳ vọng củng cố vị thế của công ty trên thị trường năng lượng tái tạo đang ngày càng mở rộng.

TotalEnergies anh 3

TotalEnergies nỗ lực mở rộng danh mục năng lượng tái tạo với mục tiêu củng cố vị thế của công ty trên thị trường.

Động thái tích cực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

TotalEnergies cùng với các công ty lớn khác như BP plc, ExxonMobil Corporation và Equinor ASA đang đẩy mạnh những biện pháp nhằm giảm lượng khí thải và tăng cường phát triển năng lượng tái tạo.

BP đã triển khai một chiến lược chuyển đổi năng lượng quyết liệt để đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng. Công ty này dự kiến cắt giảm từ 30 đến 35% lượng khí thải từ các hoạt động của mình vào năm 2030 và đặt mục tiêu phát triển 50 GW công suất năng lượng tái tạo ròng trong vòng một thập kỷ. Theo dữ liệu từ Zacks, tỷ lệ tăng trưởng thu nhập dài hạn của BP là 4% và dự báo tăng trưởng hàng năm vào năm 2024 là 8,4%.

ExxonMobil cũng đang nỗ lực giảm phát thải bằng cách phát triển các loại nhiên liệu hiệu quả hơn và dự kiến đầu tư mạnh vào các dự án giảm phát thải trong những năm tới. Công ty đặt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 thông qua việc điện khí hóa các hoạt động và sử dụng năng lượng ít carbon hơn. Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập dài hạn của ExxonMobil được Zacks ước tính là 3%, với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 4,6% vào năm 2024.

Equinor đang tích cực đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng mặt trời và gió. Công ty này dự kiến tăng công suất sản xuất năng lượng tái tạo từ 4 GW lên 6 GW vào năm 2026. Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập dài hạn của Equinor là 2,04%, với kỳ vọng giảm 1,5% về EPS vào năm 2024, theo ước tính của Zacks.

Trong khi đó, cổ phiếu của TotalEnergies đã tăng 4,2% trong sáu tháng qua, so với mức tăng trưởng 3,2% của ngành, cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ thị trường đối với các chiến lược phát triển bền vững của công ty.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/totalenergies-lien-doanh-adani-green-cho-du-an-nang-luong-mat-troi-a211548.html