Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”

Những bữa cơm cùng người lạ là cách mà bạn trẻ “một công ba việc” làm quen bạn mới, mang vị cơm nhà đến cho người cần, thỏa niềm ham thích nấu nướng.

Mỗi ngày mở Threads lại bắt gặp một bất ngờ mới. Nhưng vẫn khó nghĩ là sẽ có một bạn trẻ dùng nền tảng này để… mời người lạ đến nhà dùng cơm.

"Mời mọi người vài bữa cơm mình đã nấu" - lời mời đính kèm cùng những hình ảnh bữa ăn đầy đủ rau, cá, cả trái cây tráng miệng nhận được hơn 8k lượt xem và gần 100 bình luận từ nhiều Gen Z đồng lòng: "Cho mình ăn với", "Muốn tham gia thì phải làm sao ạ?", "Nấu cho tui nha, nấu gì ăn đó!"

Thật sự tò mò và ấn tượng về ý tưởng độc đáo này!

Theo chia sẻ từ chủ bài đăng, đây là một dự án với tên gọi "Cùng nhau ăn cơm". Bạn sẽ cùng san sẻ bữa ăn với người quen qua mạng, và thậm chí là những người lạ vừa quen. Bất ngờ hơn nữa khi biết chủ nhân của ý tưởng và lời mời này là Minh Anh, một bạn trẻ sinh năm 2001 hướng nội vô cùng.

Phương trình ý tưởng độc lạ: Thích nấu nướng nhưng… lười ăn

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Đại học, Minh Anh quyết định "khăn gói" đến nhiều tỉnh thành khác để vừa làm việc, vừa trải nghiệm. Điểm đến đầu tiên là TP.HCM.

Được tiếp xúc với căn bếp từ tấm bé và đã là "bếp chính" trong nhà từ những năm cấp 3, bạn yêu nấu nướng và tiếp tục thói quen trân trọng những bữa cơm tự nấu khi ở riêng. Căn bếp là nơi mà cô bạn được sáng tạo, thử nghiệm. Nhiều đêm xuống bếp nấu nướng, dọn rửa lúc 1-2 giờ sáng là cách riêng của Minh Anh để khuây khỏa đầu óc, hít thở đều trước mọi áp lực.

Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 1.

Minh Anh.

Bất cập duy nhất là bạn trẻ 2k1 không có bạn trọ, và nấu thì khỏe nhưng sức ăn lại yếu. Ý tưởng độc lạ cho dự án "Cùng nhau ăn cơm" từ đó ra đời: Cứ 1-2 bữa một tuần, Minh Anh sẽ chế biến thỏa thuê theo ý thích, sau đó "rủ rê" người lạ lẫn người quen cùng sang nhà ăn cơm, vừa không lãng phí, vừa có thể phần nào san sẻ bữa ăn của mình đến mọi người.

Cùng lúc đó, bạn còn làm cơm trưa mang đi, bán với mức giá nguyên liệu, không lấy công nấu nướng và được hội nhân viên văn phòng hưởng ứng kịch liệt.

- "Tớ rất yên tâm khi mua hàng từ những bạn có đam mê như thế này, vì tớ biết rằng họ sẽ làm ra kết quả trên cả mong đợi."

- "Mình xin book cho nguyên cả team mình ạ, rất cần luôn."

- "Một người thích ăn cơm nhưng lại quá mệt mỏi để nấu ăn như mình thì gặp cậu là đúng bài quá rồi!"

Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 2.
Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 3.

Cơm nhà dùng cùng người lạ và cơm nhà bỏ hộp từ dự án của Minh Anh.

Minh Anh lý giải về mô hình độc đáo của mình: "Việc lên kế hoạch bữa cơm ăn chung khá đơn giản, sau khi chốt thời gian với bạn cùng ăn cơm; mình chỉ hỏi bạn ấy có không ăn được món gì để tránh ra, còn lại sẽ hoàn toàn là bất ngờ dựa theo cảm hứng của mình, thời tiết, mùa vụ, và hôm đó đi chợ có gì."

Tưởng chừng vận hành dự án phần nào khiến Minh Anh có thêm gánh nặng chi tiêu khi lo thêm những bữa ăn chung, nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại: "Mình thích nấu nướng nên dù ăn một mình cũng đã chi khoảng 30% thu nhập tháng vào việc mua nguyên vật liệu rồi. Nhưng mình nấu nhiều mà lại ít ăn nên có những món cứ thế mà "hóa thạch" trong tủ lạnh thôi, rất lãng phí. Lúc có dự án, mình cũng không cần phải nấu nhiều hơn là mấy, ngược lại còn thấy những khoản chi tiêu cho ăn uống có mục đích và được tận dụng tốt hơn nữa!"

Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 4.

Minh Anh.

Thắc mắc lớn nhất là làm thế nào để bạn trẻ có thể tin tưởng mời người lạ đến phòng riêng để dùng bữa. Không chỉ Minh Anh, mà chính những người tham gia vào dự án cũng có nỗi sợ, e ngại khi đến nhà người lạ dùng cơm.

"Ngay từ buổi "cùng nhau ăn cơm" đầu tiên cũng đã có người hỏi mình điều này. Tiêu chí đánh giá thì không có đâu, mình chỉ dạo một vòng Instagram của người ngỏ lời, trò chuyện với họ một chút và dùng…niềm tin vào loài người để quyết định thôi! Mình nghĩ các bạn khi tham gia vào dự án cũng phải có màn "đánh giá" mình trước luôn ấy chứ. Quan trọng vẫn là niềm tin này!" - Minh Anh đúc kết.

"Mong khi ra về, mọi người cảm thấy ấm áp như vừa được ăn cơm nhà"

Khi thực hiện dự án, Minh Anh không chỉ được thỏa niềm yêu thích nấu nướng. Bắt tay vào làm rồi, bạn lại càng cảm nhận những "món hời" khi cùng người lạ dùng cơm, hay chăm chút bữa cơm mang đi cho người lạ kể ra thì như vô vàn: "Cái mình có được đầu tiên là trải nghiệm cùng ăn cơm, đi chợ, nấu cơm với người lạ mà không phải ai cũng được thử trong đời. Tiếp nữa là những câu chuyện mình gom nhặt được từ mỗi bữa ăn, như thể mình đang được sống nhiều cuộc đời vậy".

Phần nào đó, Minh Anh cũng cảm thấy hạnh phúc khi được chăm sóc bữa ăn cho người khác. Những người đến cùng ăn cơm với cô bạn có nhiều mục đích khác nhau: Người cũng như Minh Anh, tò mò muốn biết thế nào là cảm giác dùng bữa với người lạ; Người rất mong mỏi được "vỗ về" những bữa cơm nóng hổi chuẩn vị cơm nhà nhưng không có thời gian, không muốn nấu nướng; Người muốn cùng có người dùng bữa để trò chuyện, được thả lỏng và kết thân, thử tay nghề nấu nướng.

"Có người qua ăn cơm cùng trò chuyện với mình, có người chỉ ngồi ăn thỉnh thoảng nói một câu, có người vừa ăn vừa cùng nghe nhạc." - Cô bạn 2k1 nói về những người lạ thú vị mà mình gặp gỡ.

Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 5.
Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 6.

Những bữa cơm trong dự án "Cùng nhau ăn cơm".

Minh Anh đã "cùng nhau ăn cơm" được 12 buổi với mọi người, lạ có, quen có. Đáng nhớ nhất với bạn là khi một bạn nhỏ đem dự án cá nhân của Minh Anh kể cho mẹ nghe, sau đó hai mẹ con ngỏ lời sang nhà Minh Anh dùng bữa. Cũng có một người lạ 2 ngày nữa đi du học, chỉ đến ăn một bữa duy nhất, tạo kỷ niệm đặc biệt cuối cùng trước khi đi tạm chia tay Việt Nam.

Bên cạnh đó, không ít người trẻ bị thu hút bởi dự án với mong muốn tiết kiệm chi phí, khi có thể "tùy tâm" trả cho bữa ăn chung cùng Minh Anh. Khi mua cơm hộp, họ vừa có thể cắt bớt chút thời gian nấu nướng, chút khoản tiền công so với ăn cơm hàng.

Minh Anh vẫn có cái nhìn khá khiêm tốn về dự án, nhưng vui nếu biết mình phần nào hỗ trợ được mọi người: "Mình không ngại nếu một người tham gia "cùng ăn cơm" với mình nhiều lần nếu họ muốn tiết kiệm chi phí. Nhưng mình vốn cũng chỉ tổ chức 1-2 bữa cơm một tuần thôi, và dự định chỉ dùng bữa nhiều nếu quen thân với người đó. Trên hết, mục tiêu lớn nhất của mình là mời mọi người đến "ăn-chơi" đúng nghĩa, và khi ra về, những người bạn ấy có thể cảm thấy ấm áp sau một bữa cơm nhà. May mắn hơn thì tụi mình đã "hợp rơ" khi trò chuyện và kết bạn về sau."

Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 7.

Một lần đi chợ nấu ăn của Minh Anh.

"Cùng nhau ăn cơm" không chỉ là cách để cô bạn mê mẩn nấu nướng "cứu cánh" cho các bạn trẻ "lười" nấu nướng. Bản thân Minh Anh khi đã mời mọi người đến dùng bữa cũng có động lực để nấu được nhiều bữa cơm điều độ, tử tế hơn thay vì những bữa cơm bất chợt.

Sau khi bài đăng viral, rất nhiều Gen Z cũng mong muốn mở ra một dự án "cùng nhau ăn cơm" của riêng mình tại các tỉnh thành khác. 

Chia sẻ thêm, Minh Anh không ngại khi thấy dự án của mình được lan tỏa, song, bạn cũng lo lắng và gợi nhắc những ai khác muốn thực hiện: "Mình không dám chắc dự án vô tư này sẽ không biến chất nếu chẳng may vào tay người không có ý định tốt, dù gì vẫn là gặp mặt những người lạ mà không thể nắm rõ được ý định của mỗi người. Mọi người nên lan tỏa dự án "Cùng nhau ăn cơm" ở một mức độ, chừng mực mà bạn thấy thoải mái, có giới hạn cá nhân để đảm bảo sự an toàn của mình và hãy lên kế hoạch thật tốt để buổi cùng nhau ăn cơm diễn ra suôn sẻ".

Trước mắt, Minh Anh dự kiến duy trì project đến hết những ngày còn ở TP.HCM, tức là khoảng 2 năm nữa. Sau đó, cùng với chuyến hành trình đi khám phá nhiều tỉnh thành của mình, bạn cũng sẽ mang theo những bữa "cùng nhau ăn cơm" đặc biệt, gặp gỡ những người lạ mới.

"Không dám nói trước về dự định tương lai, mình thấy bản thân vẫn còn trẻ quá. Nhưng dù hiện tại hay về sau, làm gì đi chăng nữa, mình mong bản thân vẫn kiên định với lựa chọn dịu dàng lan tỏa, lưu trữ ký ức cộng đồng; làm cho tổng lượng hạnh phúc và niềm tin của nhân loại tăng lên được chút nào hay chút ấy." - Minh Anh đúc kết.

Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 8.
Gen Z hướng nội và bữa cơm nấu cho người lạ: “Sao nghĩ ra cách kết bạn dễ thương thế này”- Ảnh 9.

Trong tương lai, Minh Anh dự định sẽ mang "Cùng nhau ăn cơm" đến tỉnh thành khác.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/gen-z-huong-noi-va-bua-com-nau-cho-nguoi-la-sao-nghi-ra-cach-ket-ban-de-thuong-the-nay-a211551.html