ACB phát triển nhân sự qua văn hóa học tập

ACB tập trung đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân sự, mỗi nhân viên có trung bình 67 giờ học trong năm về kiến thức chuyên môn, kỹ năng sống.

Đối mặt với thách thức từ sự phát triển liên tục của công nghệ trong các ngành nghề, nhiều ngân hàng Việt Nam ưu tiên đầu tư cho việc đào tạo, phát triển nhân sự như một yếu tố cạnh tranh cho sự phát triển bền vững.

Trong đó, ACB định vị mình như một tổ chức học tập hàng đầu trong ngành ngân hàng. Sự khác biệt của nhà băng nằm ở các chương trình đào tạo và cách ngân hàng này tạo ra một môi trường đa dạng - sáng tạo với người học là trung tâm.

Mô hình tổ chức học tập giúp tăng hiệu suất và xây dựng được một nền văn hóa linh hoạt, thúc đẩy nhu cầu học tập tự thân cũng như khả năng tự chuyển đổi liên tục, mang đến giá trị cho tổ chức.

Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB ông Trần Hùng Huy chia sẻ tại buổi workshop From Great to Exceptional được Ngân hàng tổ chức vào tháng 4. Ảnh: ACB

Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB ông Trần Hùng Huy chia sẻ tại buổi workshop "From Great to Exceptional" được Ngân hàng tổ chức vào tháng 4. Ảnh: ACB

Đơn vị thành lập trung tâm đào tạo cách đây hơn 30 năm và duy trì các tiêu chuẩn cao về chất lượng nhân sự cho đến nay. Từ những kinh nghiệm thực tiễn, ban lãnh đạo đã thiết lập một cấu trúc chức năng nhiệm vụ học tập đa dạng và chuyên biệt.

Điều này cũng được lồng ghép vào chiến lược phát triển lâu dài khi Hội đồng quản trị, ban lãnh đạo ngân hàng thực hiện cam kết xây dựng ACB như một tổ chức học tập suốt đời.

Từ cấp quản lý đến nhân viên được khuyến khích học hỏi thường xuyên. Tỷ lệ học tập của nhân viên hiện ở mức 90%. Số giờ học cụ thể được đưa vào thành phần chính trong KPI cá nhân và đơn vị.

Một nhân viên cần hoàn thành trung bình 67 giờ học trong một năm. Trung Tâm học tập ACB cũng xây dựng một danh mục gồm hơn 250 khóa học từ kiến thức chuyên môn đến chăm sóc bản thân...

Trung Tâm Học Tập ACB duy trì các tiêu chuẩn cao về chất lượng trong đào tạo nhân sự từ khi thành lập cho đến nay, góp phần tạo nên văn hóa học tập mạnh mẽ.

Trung tâm học tập ACB duy trì các tiêu chuẩn cao về chất lượng trong đào tạo nhân sự từ khi thành lập cho đến nay, góp phần tạo nên văn hóa học tập mạnh mẽ. Ảnh: ACB

Trung tâm học tập ACB tổ chức các khóa học đồng thời xây dựng nền tảng văn hóa học tập mạnh mẽ khi thành lập nhóm đối tác học tập và nhóm kích hoạt, phát triển văn hóa học tập. Nhóm đối tác học tập tập trung vào việc kết nối với các đối tác nội bộ và bên ngoài để mang lại những chương trình đào tạo chất lượng, đúng nhu cầu. Nhóm phát triển kích hoạt văn hóa học tập làm nhiệm vụ tăng cường động lực học tập liên tục cho đội ngũ nhân sự.

Ngân hàng tạo điều kiện để cá nhân có thể được chọn lựa cách học, danh mục khóa học phù hợp nhu cầu, lộ trình phát triển. Cơ chế học tập không ngừng, hoàn toàn chủ động và mang tính tương tác cao đã được tạo ra trong nội bộ.

Sự đổi mới và sáng tạo là nền tảng của đơn vị trên hành trình định vị là một tổ chức học tập hiện đại. Trong 5 năm gần đây, nhà băng liên tục đầu tư vào công nghệ và các nền tảng học tập: website học tập, hệ thống E-learning nội bộ (khóa nghiệp vụ, khóa cần bảo mật học bằng hệ thống tại ngân hàng) và E-learning bên ngoài (khóa có thể học tại nhà, mạng bên ngoài)...

Các khóa học online, bite-sized learning xây dựng theo hướng game hóa, gia tăng tương tác và thúc đẩy sự yêu thích học tập cho nhân viên khi tham gia. Nhiều hình thức sản xuất được áp dụng linh hoạt để nhanh chóng cung cấp khóa học mới, kịp thời đáp ứng nhu cầu đào tạo của tổ chức và người học.

Công nghệ dựng video, thiết kế nội dung kết hợp các ứng dụng AI cũng dần được thiết lập. Các khóa học không chỉ dừng ở bước tích lũy kiến thức mà còn yêu cầu người học phải thực hành và áp dụng sau khi học tập mới được ghi nhận hoàn thành. Hoạt động này cũng được tự động theo dõi và ghi nhận trên hệ thống học tập và thi đua.

Theo bà Nguyễn Hoài Mai, Giám đốc trung tâm học tập ACB cho biết, ngân hàng không chỉ tập trung vào việc truyền đạt mà còn tạo điều kiện nắm bắt và áp dụng kiến thức trong thực tế công việc của từng nhân viên. "Nhà băng không ngừng cải tiến hệ thống đo lường theo phương pháp định lượng cho giai đoạn trước và sau đào tạo để đánh giá hiệu quả việc học", bà nói.

Ngân hàng tạo điều kiện để nhân viên áp dụng kiến thức vào thực tế công việc, ghi nhận trước và sau đào tạo để đánh giá hiệu quả. Ảnh: ACB

Ngân hàng tạo điều kiện để nhân viên áp dụng kiến thức vào thực tế công việc, ghi nhận trước và sau đào tạo để đánh giá hiệu quả. Ảnh: ACB

Định hướng trở thành một tổ chức học tập và đẩy mạnh tinh thần học tập trong tổ chức, ACB tăng cường trong đổi mới sáng tạo và chia sẻ kiến thức. Hoạt động hướng đến việc khai thác được sự liên kết giữa các nguồn lực nội bộ và bên ngoài để đạt mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, đồng thời tạo dựng được một môi trường làm việc chú trọng đến phát triển con người hơn.

Học tập trong tổ chức cũng cho phép ngân hàng thực hiện chiến lược chuyển đổi toàn diện từ sản phẩm dịch vụ cho đến trải nghiệm khách hàng. Đội ngũ nhân sự ACB tạo ra các sản phẩm và quy trình mới gắn với các xu hướng công nghệ đang dẫn dắt thị trường.

Từ đó, nhà băng cải thiện quy trình làm việc và tăng cường hiệu quả dẫn đến gia tăng thêm nhiều giá trị cho khách hàng. Nhà băng không ngừng tìm kiếm cách thức mới, phát triển ứng dụng di động, tự động hóa các quy trình xét tín dụng, quy trình nội bộ...

Đại diện ACB thuyết trình. Ảnh: ACB

Đại diện ACB thuyết trình. Ảnh: ACB

ACB lan tỏa tinh thần học tập đến những đối tác, khách hàng khi tổ chức những hội thảo, workshop cập nhật, trao đổi các thông tin kinh tế xã hội. Gần đây nhất, ông Boris Groysberg, Giáo sư hàng đầu của Trường Kinh doanh Harvard, theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Hùng Huy đã đến Việt Nam và trực tiếp tham gia giảng dạy tại Leadership Summit "From Great To Exceptional" dành cho các khách hàng, đối tác chiến lược của ACB.

Tháng 8 vừa qua, ngân hàng được tạp chí HR Asia vinh danh với giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2024" (Best Companies to work for in Asia 2024). Đây là lần thứ 6 liên tiếp nhà băng nhận giải thưởng này.

Thái Anh

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/acb-phat-trien-nhan-su-qua-van-hoa-hoc-tap-a211750.html