Trung Quốc 'bơm' hơn 560 tỷ USD cứu thị trường bất động sản

Đây được xem là chính sách "mạnh tay" nhất của chính phủ Trung Quốc để vực dậy thị trường bất động sản. Tính đến cuối tháng 9, hơn 5.000 dự án đã được phê duyệt cứu trợ.

Trung Quốc đang nỗ lực "cứu" thị trường bất động sản. Ảnh: CNBC.

Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Xây dựng Đô thị Nông thôn Trung Quốc, Ni Hong tuyên bố sẽ mở rộng "danh sách trắng" các dự án nhà ở đủ điều kiện nhận tài trợ và tăng cường cho vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi.

Động thái này của chính phủ Trung Quốc nhằm vực dậy thị trường bất động sản vốn đang gặp nhiều khó khăn và cải thiện tâm lý mua nhà của người dân.

Gói cứu trợ lên tới 4.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 562 tỷ USD) sẽ được đẩy mạnh giải ngân từ đây đến hết năm.

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 9, các ngân hàng thương mại tại Trung Quốc đã phê duyệt 5.392 dự án thuộc danh sách này, với tổng số tài trợ đạt gần 1.400 tỷ nhân dân tệ (195 tỷ USD).

Tuần trước, chính phủ Trung Quốc cũng cho phép các địa phương sử dụng vốn từ trái phiếu đặc biệt để mua lại căn hộ tồn kho và quỹ đất chưa sử dụng. Cuối tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã giảm tỷ lệ thanh toán ban đầu xuống còn 15%.

Việc giảm lãi suất thế chấp trung bình 0,5% dự kiến mang lại lợi ích cho khoảng 50 triệu hộ gia đình, tương đương 150 triệu người. Theo Phó thống đốc PBoC Tao Ling, chính sách này sẽ giúp các hộ gia đình tiết kiệm 150 tỷ nhân dân tệ (21 tỷ USD).

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/trung-quoc-bom-hon-560-ty-usd-cuu-thi-truong-bat-dong-san-a214229.html