Nước có ga có lợi hay có hại cho sức khỏe của bạn?

Nước có ga là nước được truyền khí carbon dioxide để tạo cảm giác sủi bọt. Và không phải loại nước có ga nào cũng đều ngọt. Vậy chúng có lợi hay hại cho sức khỏe?

Sự phổ biến của nó xuất phát từ hương vị tươi mát và không có calo, khiến nó trở thành một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho các loại soda có đường.

Vậy thực sự, nước có ga có lợi gì và hại gì cho sức khỏe của bạn?

Nước có ga có lợi hay có hại cho sức khỏe của bạn?- Ảnh 1.

Lợi ích của nước có ga

Mặc dù nổi tiếng với hương vị tươi mát, nước có ga cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi được bổ sung vào chế độ ăn uống cân bằng.

1. Hỗ trợ bổ sung nước

Nước có ga hỗ trợ quá trình hydrat hóa bằng cách cung cấp một giải pháp thay thế cho nước lọc, khuyến khích mọi người đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày của họ. Nước có ga cũng cung cấp nước như nước lọc. Tuy nhiên, quá trình cacbonat hóa của nước có thể làm tăng trải nghiệm uống nước của một số người, khiến những người không thích uống hoặc không thích uống nước lọc cảm thấy thích thú hơn.

Mất nước thường liên quan đến các triệu chứng về thể chất, chẳng hạn như khô miệng, khát nước, đau đầu và mệt mỏi. Tuy nhiên, vì não có khoảng 75% là nước theo khối lượng, mất nước cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất nhận thức của bạn. Nếu bạn có nguy cơ mất nước, chẳng hạn như sống ở vùng có khí hậu ấm hơn, bạn có thể được hưởng lợi khi thử nước có ga để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa của mình.

2. Có thể hỗ trợ nỗ lực quản lý cân nặng

Uống đủ nước là điều cần thiết cho nhiều khía cạnh sức khỏe của bạn và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Uống nước có ga có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng lượng chất lỏng tổng thể và cung cấp một thức uống thỏa mãn không chứa calo và đường bổ sung.

Uống nước có ga có thể giúp kiềm chế cơn thèm đồ uống có đường, như nước trái cây hoặc soda, giúp bạn dễ dàng duy trì chế độ ăn kiêng kiểm soát calo. Hơn nữa, cacbonat có thể tạo cảm giác no, có thể giúp giảm lượng calo tổng thể.

3. Có thể giúp làm giảm táo bón

Mặc dù ít nghiên cứu nhưng chúng cũng đủ chi ra mối quan hệ giữa lượng nước có ga và tính đều đặn của ruột, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng nước uống không đủ có thể làm tăng nguy cơ táo bón. Uống nước có ga có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất lỏng để duy trì đường tiêu hóa ngậm nước.

Nói như vậy, chức năng ruột của bạn liên quan đến nhiều yếu tố lối sống, bao gồm hoạt động thể chất thường xuyên và chế độ ăn uống. Một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể cung cấp hướng dẫn về sức khỏe tiêu hóa và tính đều đặn của ruột của bạn.

4. Có thể cải thiện khả năng nuốt

Điều thú vị là nước có ga có thể cải thiện khả năng nuốt của bạn. Nghiên cứu cho thấy nước có ga kích thích khoang miệng, có thể cải thiện chức năng nuốt tổng thể của bạn.

Một nghiên cứu đã yêu cầu 16 người tham gia nuốt nhiều loại chất lỏng khác nhau, bao gồm nước có ga, axit citric và nước lọc, để kiểm tra sự khác biệt trong cách họ nuốt. Nước có ga cho thấy khả năng kích thích cơ nuốt đáng kể nhất.

Những người có tiền sử khó nuốt có thể cân nhắc thảo luận về nước có ga với chuyên gia ngôn ngữ trị liệu của mình.

Rủi ro tiềm ẩn khi uống nước có ga

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi uống nước có ga có thể được giảm bớt bằng cách uống đồ uống này ở mức độ vừa phải cùng với các loại đồ uống cung cấp nước khác. Tuy nhiên, có một số nguy cơ cần cân nhắc.

Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Nước có ga thông thường là chất lỏng có tính axit do có ga. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều loại nước có ga có thể có nhiều mức độ pH khác nhau. Nước có ga có độ pH dao động từ 4,18-5,87 (trên thang độ pH từ 0-14) tùy thuộc vào từng loại.

Độ pH thấp hơn cho thấy tính axit tăng. Đồ uống có độ pH dưới 5,5 có thể có nhiều khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng, vì mức độ đó đã được xác định là có nguy cơ làm mất khoáng men răng.

Uống đồ uống có ga có thể gây mòn răng, làm tăng nguy cơ sâu răng và các bệnh răng nhạy cảm khác. Nha sĩ có thể giúp bạn kết hợp nước có ga vào thói quen của mình một cách an toàn trong khi vẫn đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Có thể chứa chất tạo ngọt ẩn

Nước có ga có thể là một lựa chọn thay thế tốt cho những người không thích uống nước lọc. Tuy nhiên, một số nhãn hiệu nước khoáng có ga có thêm nhiều chất tạo ngọt khác nhau để tăng hương vị.

Trong khi chất tạo ngọt nhân tạo thường được dung nạp tốt khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, một số nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có thể gây ra tác động xấu đến sức khỏe khi tiêu thụ với số lượng lớn. Chúng có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, sự hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột và thậm chí là giải phẫu đường tiêu hóa (GI) của bạn. Hệ vi sinh đường ruột là cộng đồng vi khuẩn (ví dụ: vi khuẩn, nấm, vi rút) trong hệ thống GI của bạn.

Một số loại nước có ga có chứa thêm đường. Những người theo dõi lượng đường trong máu để kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề sức khỏe mãn tính khác có thể cần tránh đồ uống có thêm đường.

Có thể gây khó tiêu

Cacbonat trong nước có ga có thể gây ra khí và đầy hơi ở một số người, đặc biệt là khi uống với số lượng lớn hoặc nhanh. Những người bị đầy hơi quá mức khi uống nước có ga có thể cần chuyển sang nước lọc để tránh khó chịu.

Các bọt khí và cacbonat trong nước có ga cũng có thể góp phần gây trào ngược axit hoặc ợ nóng. Những người có tiền sử bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể cần tránh nước có ga để tránh khó chịu ở đường tiêu hóa. Tuy nhiên, phản ứng của từng cá nhân đối với nước có ga có thể khác nhau, vì vậy hãy thảo luận về sức khỏe đường ruột của bạn với bác sĩ chăm sóc sức khỏe và theo dõi khả năng dung nạp của bạn.

Nguồn và ảnh: Health

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/nuoc-co-ga-co-loi-hay-co-hai-cho-suc-khoe-cua-ban-a214247.html