Cụ ông thọ 108 tuổi nhờ 3 bí quyết đơn giản ai cũng dễ dàng áp dụng: Không phải chạy bộ hay ăn kiêng

Nếu có thể áp dụng được các bí quyết này, bạn sẽ khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần.

Theo Bestlife, Martin McEvilly đã trở thành người đàn ông sống thọ nhất Ireland cho đến khi qua đời vào đầu tháng 10 vừa qua ở tuổi 108. Cụ ông này sinh năm 1916 tại Rosscahill, một ngôi làng nhỏ ở Galway với dân số chỉ khoảng 300 người. Ông là con út trong gia đình có 11 người con và là người duy nhất trong nhà sống vượt quá 100 tuổi. Người vợ của ông, bà Kathleen cũng chỉ thọ đến năm 97 tuổi và đã qua đời cách đây 3 năm. 

Sinh thời, McEvilly luôn nhận được câu hỏi về bí quyết sống thọ. Chia sẻ trước truyền thông, ông thường nói về 3 quy tắc sống bản thân bao gồm: lối sống năng động, sống có đức tin và tin vào triết lý “mọi thứ đều có chừng mực”. 

Sống năng động

McEvilly cho biết lối sống năng động là một yếu tố góp phần nâng cao tuổi thọ. Ngoài quản lý trang trại rộng 30 mẫu Anh của gia đình, ông còn đảm nhiệm các công việc làm vườn. 

“Một ngày bình thường của tôi thường bắt đầu từ lúc rạng sáng, cho gia súc ăn, dành cả ngày ở trang trại với cậu con trai Micky. Buổi trưa, tôi sẽ về nhà ăn cơm cùng vợ. Sau đó, tôi lại quay lại trang trại làm việc đến tối”, cụ ông chia sẻ với tờ Galway Advertiser. 

Ngoài ra, người đàn ông trăm tuổi này cũng thích đi du lịch khắp Ireland và thậm chí còn đến thăm Hoa Kỳ và Úc khi đã ngoài 80 tuổi. 

Cụ ông thọ 108 tuổi nhờ 3 bí quyết đơn giản ai cũng dễ dàng áp dụng: Không phải chạy bộ hay ăn kiêng- Ảnh 1.

Ông Martin McEvilly.

Tờ Bestlife còn tiết lộ, cụ ông này chưa bao giờ sở hữu một chiếc ô tô nào. Thay vào đó, ông thường di chuyển bằng xe đạp cho đến năm 99 tuổi. Sau đó, ông sử dụng xe đạp tập thể dục cho đến năm 105 tuổi. 

Theo Hiệp hội Y khoa Anh, đi xe đạp 20km/tuần có thể làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch 50%. Một nghiên cứu khác với 10.000 cán bộ, công chức cho thấy, nhóm đi xe đạp khoảng 20 dặm trong 1 tuần sẽ giảm một nửa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch hơn nhóm người còn lại. 

Đạp xe đạp còn liên quan đến gia tăng tuổi thọ đến 3,7 năm, theo kết luận sau 25 năm nghiên cứu, theo dõi 8.500 người của các nhà khoa học Đan Mạch.  Trước hết, đạp xe là biện pháp giảm cân lý tưởng. Theo một nghiên cứu của Anh, đạp xe 30 phút mỗi ngày sẽ đốt cháy gần 5 kg chất béo trong vòng một năm.

Một thống kê khác chỉ ra, những người đạp xe đi làm tiếp xúc với ô nhiễm ít hơn từ 2-3 lần so với những người đi ôtô, do đó chức năng phổi của họ được cải thiện. Nghiên cứu quy mô lớn ở Phần Lan cho thấy, những người đạp xe hơn 30 phút/ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 40%.

Sống có đức tin 

Ngoài việc luôn năng động, Mc Evilly còn cho biết đức tin đã giúp ông sống lâu và hạnh phúc. Thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học tâm lý xã hội và Nhân cách (the journal Social Psychological and Personality Science) cho thấy người có đức tin sống thọ thêm trung bình hơn 3,8 năm.   

Tác giả chính của nghiên cứu là Laura Wallace - Tiến sĩ tâm lý học tại ĐH bang Ohio, Hoa Kỳ cho biết những người sống có đức tin thường có sức khỏe tinh thần ổn định, thăng bằng và an nhiên tự tại trong cuộc sống. 

Tin vào triết lý “mọi thứ đều có chừng mực” 

Cuối cùng, McEvilly từng cho biết triết lý “mọi thứ đều có chừng mực” giúp bản thân sống thọ. Trả lời phỏng vấn tờ Irish Independent trước sinh nhật lần thứ 108, ông chia sẻ rằng không bao giờ ăn tối sau 7h và chỉ uống 3 ly Guinness vào tối Chủ nhật.  

Thực tế, những người sống có chừng mực luôn biết cách cân bằng mọi thứ trong cuộc sống từ thói quen ăn uống cho đến ham muốn danh vọng. Khi biết đủ để dừng lại, bạn sẽ là người hạnh phúc. Tất nhiên, người hạnh phúc sẽ sống lâu hơn so với những người không hài lòng với cuộc sống hiện tại. Một nghiên cứu kéo dài 30 năm đã phát hiện ra những người thường xuyên đau khổ cho dù ở bất cứ lứa tuổi nào đều tăng 14% nguy cơ tử vong sớm, không tính đến những yếu tố khác như thu nhập, sức khỏe hoặc tình trạng hôn nhân. Ngược lại những người luôn cảm thấy hạnh phúc sẽ sống lâu hơn những người không hài lòng với cuộc sống hiện tại. 

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/cu-ong-tho-108-tuoi-nho-3-bi-quyet-don-gian-ai-cung-de-dang-ap-dung-khong-phai-chay-bo-hay-an-kieng-a214737.html